Cần nhận thức sâu sắc về “chống chủ nghĩa cá nhân”

(Baohatinh.vn) - Xuống cơ sở, tôi thấy hiện nay, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang triển khai chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm.

Qua trao đổi với nhiều cán bộ, đảng viên, tôi thấy hầu hết mọi người đều hiểu đúng chủ nghĩa cá nhân, như Bác Hồ chỉ rõ là một loại giặc, là giặc nội xâm, giặc ở trong lòng, là mẹ đẻ ra mọi thói hư, tật xấu. Nó thôi thúc con người đặt lợi ích cá nhân lên trên hết, phá hoại đạo đức cách mạng, phá hoại tấm lòng vì nước, vì dân của cán bộ, đảng viên, dẫn dắt con người đến những hành vi tội lỗi và phá hoại lòng tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng. Vì vậy, muốn xây dựng đạo đức cách mạng, trước hết, phải chống chủ nghĩa cá nhân.

Theo đồng chí Q., đảng viên lão thành ở TP Hà Tĩnh, thì có một vấn đề cần được nhận thức sâu sắc: chống chủ nghĩa cá nhân, nâng cao đạo đức cách mạng không hề phủ nhận vai trò của cá nhân trong lao động, sáng tạo, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; không hề coi nhẹ sự phát triển nhu cầu, lợi ích chính đáng của cá nhân và cũng không phải là sự chà đạp lên cá nhân con người mà chỉ là sự chống lại cái ác, cái xấu của chủ nghĩa cá nhân. Những cái xấu, cái ác đó đưa con người đến những hành vi tội lỗi, có hại cho bản thân con người và cho sự nghiệp của Đảng, của nhân dân.

Ngày nay, trong điều kiện của nền kinh tế nhiều thành phần và chế độ sở hữu tư nhân dưới nhiều hình thức thì chuẩn mực đạo đức là sự kết hợp hài hòa giữa lợi ích chính đáng của cá nhân với lợi ích của tập thể, của cộng đồng. Việc chống chủ nghĩa cá nhân nhất thiết phải đi đôi với xây dựng tinh thần tập thể, tính cộng đồng, vì nó là đặc trưng cơ bản của CNXH mà chúng ta đang xây dựng và là nền tảng của đạo đức XHCN. Phát huy cao độ vai trò của cá nhân, xây dựng tinh thần tập thể, tính cộng đồng là phương hướng cơ bản của công tác tư tưởng trong thời kỳ mới.

Phải thừa nhận, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” trong những năm qua đạt được nhiều kết quả quan trọng. Xây dựng, chỉnh đốn Đảng thực chất là để giáo dục, bồi dưỡng con người mới XHCN có phẩm chất cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, trở thành gương tốt của người đảng viên cho quần chúng nhân dân noi theo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast