Mỏ đá chậm khắc phục lỗi, người dân vẫn chưa hết khổ vì bụi

(Baohatinh.vn) - Trong quá trình khai thác đá làm vật liệu xây dựng, nhiều công ty tại phường Kỳ Phương (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường, gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của người dân.

Người dân “dư khổ” vì bụi đá

Mỏ đá chậm khắc phục lỗi, người dân vẫn chưa hết khổ vì bụi

Bụi từ các mỏ đá bay theo gió trắng xóa cả một vùng

Nhiều năm nay, người dân phường Kỳ Phương bức xúc kiến nghị với chính quyền địa phương và các ngành chức năng về việc một số đơn vị khai thác đá trên địa bàn phường gây bụi, tiếng ồn, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất và sinh hoạt của người dân; đặc biệt là ở 3 tổ dân phố: Hồng Hải, Quyết Tiến và Nhân Hòa - những tổ dân phố gần với khu vực mỏ đá.

Video: Ông Hoàng Văn An bức xúc về việc xay đá cả ngày lẫn đêm gây ô nhiễm môi trường

Ông Hoàng Văn An (SN 1958, phường Kỳ Phương, TX Kỳ Anh) bức xúc: “Cả ngày lẫn đêm họ đều xay đá. Mùa này gió to nên bụi bay vào hết trong nhà khiến gia đình khi nào cũng phải đóng cửa im lìm, rất mong chính quyền có biện pháp chấn chỉnh để các mỏ đá thực hiện nghiêm túc quy định về bảo vệ môi trường”.

Mỏ đá chậm khắc phục lỗi, người dân vẫn chưa hết khổ vì bụi

Cánh cửa chính nhà ông An luôn phải đóng lại để tránh bụi bay vào nhà

Ông Hoàng Xuân Đình - Bí thư kiêm Tổ trưởng TDP Hồng Hải (phường Kỳ Phương) cho biết: “Chúng tôi đã kiến nghị rất nhiều lần nhưng đến nay tình trạng này vẫn tái diễn. Không chỉ làm ô nhiễm môi trường khu dân cư mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là vào mùa nắng nóng. Mong các cấp sớm giải quyết vấn đề này, chứ để kéo dài thì người dân chúng tôi hết sức khổ".

Video: Ông Hoàng Xuân Đình kiến nghị sớm giải quyết dứt điểm tình trạng này

Video: Bà Hoàng Thị Liệu (TDP Hồng Hải, phường Kỳ Phương, TX Kỳ Anh): “Đồ ăn cũng phải đậy kỹ, giờ ở đâu trong nhà cũng thấy bụi..”

Doanh nghiệp chậm khắc phục

Tiếp thu phản ánh của người dân, chúng tôi đã tìm hiểu thực tế một số mỏ đá tại phường Kỳ Phương.

Có mặt tại mỏ đá Cụp Đụn, thuộc quản lý của Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng Licogi 166 (phường Kỳ Phương, TX Kỳ Anh), chúng tôi thấy, lượng bụi phát sinh từ mỏ vẫn khá lớn.

Mỏ đá chậm khắc phục lỗi, người dân vẫn chưa hết khổ vì bụi

Mỏ đá của Công ty TNHH MTV vật liệu xây dựng Licogi 166 vẫn chưa khắc phục triệt để các lỗi vi phạm

Ông Lương Đức Chiến - Phó Giám đốc công ty cho biết: “Trước những phản ánh của người dân và các buổi làm việc trước đó với cơ quan chức năng, công ty đã tạm thời khắc phục một số lỗi như hạ độ cao bãi tập kết, tăng số lần tưới từ 4 lên 6 lần/ngày và có hệ thống phun sương các đầu cần ra đá. Còn một số lỗi khác cần đến nguồn lực đầu tư lớn nên công ty chưa thể thực hiện...”.

Mỏ đá chậm khắc phục lỗi, người dân vẫn chưa hết khổ vì bụi

Hiện trên địa bàn phường Kỳ Phương có 4 mỏ đá đang khai thác (Ảnh chụp tại mỏ đá của Công ty CP Vật liệu xây dựng Hà Tĩnh)

Được biết, biên bản làm việc của Phòng Cảnh sát môi trường (Công an Hà Tĩnh) vào ngày 25/6/2020 đã kết luận: Công ty Licogi 166 chưa có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường; chưa có báo cáo công tác quản lý chất thải nguy hại; chưa có hợp đồng xử lý các loại chất thải phát sinh.

Đồng thời, tần suất tưới giảm thiểu bụi vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thực tế. Chính vì vậy, việc phát sinh bụi ra khu dân cư là điều không thể tránh khỏi.

Mỏ đá chậm khắc phục lỗi, người dân vẫn chưa hết khổ vì bụi

Bãi tập kết đá dăm của Công ty CP Vật liệu xây dựng Hà Tĩnh cao ngút, cuốn bụi bay mù mịt mỗi đợt gió lớn

Còn tại Công ty CP Vật liệu xây dựng Hà Tĩnh, “núi” đá dăm được tập kết sừng sững vẫn nằm im dù đã có khuyến cáo về hạ độ cao trước đó.

Liên hệ với đại diện công ty, ông Trần Thọ Thông - Giám đốc điều hành Công ty CP Vật liệu xây dựng Hà Tĩnh phân trần: “Trước khi có dịch Covid-19 diễn ra, đá được xuất khẩu sang thị trường Singapore, tuy nhiên, đợt này ế ẩm nên hầu hết máy móc bên chúng tôi chuyển vào Huế để khai thác, đá không bán được đành “chất núi” cũng biết làm sao được”.

Mỏ đá chậm khắc phục lỗi, người dân vẫn chưa hết khổ vì bụi

Bụi bám dày tại phòng khách của một hộ dân ở TDP Hồng Hải dù có đóng kín cửa

Thông tin từ Phòng TN&MT (thị xã Kỳ Anh) và UBND phường Kỳ Phương cho biết: đã nhận được nhiều kiến nghị của bà con Nhân dân, đặc biệt, trước đó vào ngày 22/8/2019, Sở TN&MT, Ban quản lý KKT tỉnh, Phòng Cảnh sát Môi trường, UBND thị xã phối hợp với UBND phường Kỳ Phương đã có đợt tổng kiểm tra và làm việc với 3 công ty bị phản ánh gây ra lượng bụi lớn ảnh hưởng đến khu dân cư gồm: Công ty CP khai thác đá Hưng Thịnh; Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng Licogi 166 và Công ty CP Vật liệu xây dựng Hà Tĩnh. Qua kiểm tra, làm việc, đoàn đã chỉ ra các lỗi vi phạm về bảo vệ môi trường và yêu cầu khắc phục sớm.

Tuy nhiên, theo Bí thư - Chủ tịch UBND phường Kỳ Phương ông Lê Văn Chương thì: “Sau cuộc làm việc vào tháng 8/2019, các mỏ đá vẫn chậm khắc phục các lỗi vi phạm, cho nên việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường vẫn không thấm vào đâu…”.

Ông Nguyễn Quang Tú - Phó trưởng phòng TN&MT (TX Kỳ Anh) cho biết: “Về vấn đề này, trước đó UBND thị xã Kỳ Anh đã có văn bản đề nghị với Sở TN&MT có hướng xử lý các mỏ đá vi phạm. Tuy nhiên, tình trạng vẫn chưa được khắc phục triệt để. Hiện, Phòng TN&MT thị xã đang tiếp tục phối hợp với các ban, ngành liên quan siết chặt công tác kiểm tra, giám sát, nếu phát hiện các lỗi vi phạm sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm…”.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast