Lần đầu tiên bác sĩ Việt Nam vừa sửa tim, vừa ghép phổi

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật sửa tim và ghép phổi đồng thời, giúp bảo toàn tính mạng cho bệnh nhân.

GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho hay các bác sĩ của bệnh viện vừa thực hiện thành công một loạt ca mổ lấy - ghép đa tạng từ người hiến chết não, gồm tim, hai phổi, gan, hai thận. Trong đó có 2 ca ghép rất đặc biệt, lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam.

Ngày 17/12, từ thanh niên 19 tuổi chết não do chấn thương sọ não nặng hiến đa tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiến hành thực hiện 2 ca ghép đặc biệt này.

Ca thứ nhất là ghép hai phổi đồng thì với mổ tim hở sửa chữa bệnh tim bẩm sinh (sửa tim - ghép phổi). Nữ bệnh nhân P.T.H., 30 tuổi, mắc bệnh tim bẩm sinh thông liên nhĩ lỗ lớn, phát hiện muộn nên đã chuyển sang giai đoạn cuối, không còn giải pháp điều trị. Bệnh nhân rất dễ tử vong do suy chức năng tim - phổi.

Theo GS Giang, trường hợp này có hai phương án điều trị: Sửa chữa khuyết tật của tim bằng phẫu thuật tim hở đồng thì với ghép phổi (nếu chức năng của tim còn khá tốt) hoặc ghép đa tạng cả tim và phổi (nếu tim mất chức năng). Do chức năng tim của bệnh nhân H. khá tốt, nên các bác sĩ chỉ định phẫu thuật theo hướng thứ nhất.

Lần đầu tiên bác sĩ Việt Nam vừa sửa tim, vừa ghép phổi

Ca ghép cùng lúc gan và thận cho bệnh nhân quốc tịch Lào ngày 17/12. Ảnh: BVCC.

Ca ghép đặc biệt thứ hai là cho người bệnh M.S. (59 tuổi, quốc tịch Lào). Bệnh nhân vừa suy gan vừa suy thận, có chỉ định ghép hai bộ phận này, có thể ghép từng tạng hoặc đồng thời. Sau khi hội chẩn toàn viện, các bác sĩ quyết định sẽ ghép đồng thời cả gan và thận cho người bệnh từ người cho chết não, tránh các nguy cơ của 2 cuộc mổ liên tiếp.

Hiện tại, các bệnh nhân được ghép tạng sức khỏe ổn định, chức năng dần phục hồi. Sau mổ, bệnh nhân không cần lọc máu, tỉnh táo, rút nội khí quản sau 3 ngày.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast