Hướng dẫn một số nội dung liên quan khám, chữa bệnh BHYT

(Baohatinh.vn) - Sở Y tế Hà Tĩnh vừa có văn bản hướng dẫn thực hiện một số nội dung liên quan đến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Hướng dẫn này thay thế hướng dẫn số 1758/HD-SYT ngày 01/10/2014 về việc chuyển tuyến giữa các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Luật BHYT sửa đổi đã mở rộng quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm, khắc phục được những hạn chế, bất cập của Luật BHYT được áp dụng trong suốt thời gian qua.

Luật BHYT sửa đổi đã mở rộng quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm, khắc phục được những hạn chế, bất cập của Luật BHYT được áp dụng trong suốt thời gian qua.

Theo hướng dẫn, tuyến chuyên môn kỹ thuật của các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh sẽ bao gồm:

Tuyến tỉnh và tương đương, gồm: Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Bệnh viện Y học cổ truyền; Bệnh viện Đa khoa các huyện: Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Đức Thọ, Thạch Hà, Hương Khê, Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh và phòng khám thuộc Ban bảo vệ sức khỏe cán bộ tỉnh.

Tuyến huyện và tương đương, gồm: Bệnh viện Phục hồi chức năng; Bệnh viện Lao và Bệnh phổi; Bệnh viện Tâm thần; Bệnh viện Đa khoa cử khẩu quốc tế Cầu Treo; Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn - Hà Tĩnh; Trung tâm Mắt Hà Tĩnh; Trung tâm Y tế Cao su; các bệnh viện đa khoa: thành phố, Lộc Hà, Can Lộc, Vũ Quang, Hương Sơn; các phòng khám đa khoa, đa khoa khu vực, Bệnh xá Công an tỉnh, Bệnh xá Quân Y của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh.

Tuyến xã và tương đương gồm các trạm y tế xã, phường, thị trấn, trạm y tế cơ quan, đơn vị, tổ chức, phòng khám bác sỹ gia đình độc lập, phòng khám quân – dân y.

Việc chuyển tuyến giữa các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn giáp ranh sẽ có một số thay đổi. Người bệnh có thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế thuộc các xã nằm ở địa bàn giáp danh với các huyện khác trong tỉnh nếu có nhu cầu chuyển tuyến thì được chuyển người bệnh lên bệnh viện huyện liền kề đó hoặc bệnh viện huyện sở tại, cụ thể:

Trạm Y tế các xã: Cẩm Vịnh, Cẩm Bình (Cẩm Xuyên), Hộ Độ (Lộc Hà ), Tượng Sơn, Thạch Thắng, Thạch Lạc, Thạch Khê, Thạch Tân, Thạch Lâm, Thạch Đài (Thạch Hà) được chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa thành phố Hà Tĩnh.

Trạm Y tế xã Cẩm Thạch (Cẩm Xuyên) Sơn Lộc (Can Lộc) được chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện đa khoa Thạch Hà.

Trạm y tế xã Kỳ Phong, Kỳ Bắc (Kỳ Anh), Thạch Hội (Thạch Hà) được chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Cẩm Xuyên.

Trạm y tế các xã: Xuân Lam, Xuân Lĩnh (Nghi Xuân), Đức Thịnh, Yên Hồ, Đức Vĩnh, Thái Yên (Đức Thọ), Kim Lộc, Song Lộc, Thanh Lộc, Trường Lộc (Can Lộc), được chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh.

Trạm y tế xã Thường Nga (Can Lộc), Sơn Tân, Sơn Long (Hương Sơn), Ân Phú (Vũ Quang) được chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ.

Trong trường hợp không đáp ứng điều kiện chuyển tuyến các nội dung trên, người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh vẫn yêu cầu chuyển tuyến thì cơ sở KCB giải quyết cho người bệnh chuyển tuyến để đảm bảo quyền lựa chọn cơ sở KCB của người bệnh; cơ sở KCB nơi chuyển người người bệnh đi phải cung cấp thông tin để người bệnh biết về phạm vi quyền lợi và mức thanh toán chi phí KCB bảo hiểm y tế khi KCB không đúng tuyến chuyên môn kỹ thuật.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast