Xây dựng khu dân cư mẫu - rộn ràng từ vùng thượng tới miền xuôi

(Baohatinh.vn) - Xem tháng cao điểm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu và vườn mẫu là động lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM ở địa phương, 21/21 xã trong toàn huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang dồn sức hoàn thành khối lượng công việc đã đề ra.

Xây dựng khu dân cư mẫu - rộn ràng từ vùng thượng tới miền xuôi

Xã Kỳ Tiến đang tập trung xây dựng 2 thôn: Hoàng Diệu và Hồ Hải đạt kiểu mẫu vào cuối năm 2018

Đặt mục tiêu đạt chuẩn cuối năm 2018, với xã Kỳ Tiến, tháng thi đua cao điểm được khởi động từ ngày 15/6 đến ngày 15/7 là thời điểm tổng huy động các nguồn lực để hoàn thành những tiêu chí khó. Trong đó, cùng với hoàn thiện các tuyến đường GTNT đảm bảo đạt chuẩn, xã tập trung cao cho 2 khu dân cư đang phấn đấu đạt các tiêu chí NTM kiểu mẫu vào cuối năm.

Thôn Hồ Hải hiện đã hoàn thành trục đường chính và đang tập trung hoàn thiện các phần lề đường, trồng hàng rào xanh, thảm hoa để tạo cảnh quan cho khu dân cư theo tiêu chí kiểu mẫu. Thôn trưởng Lê Công Mạnh cho biết, 64 hộ dân trong thôn đã tham gia hiến hàng trăm mét đất và nhiều công trình trên đất để có tuyến đường thênh thang này. Cùng với việc chờ thời tiết thuận lợi để trồng cây chuỗi ngọc làm hàng rào xanh và thảm hoa trang trí hai bên đường, thời gian này, thôn đang hoàn thiện một số hạng mục trong khuôn viên nhà văn hóa đồng thời hỗ trợ 10 hộ xây dựng vườn mẫu.

Xây dựng khu dân cư mẫu - rộn ràng từ vùng thượng tới miền xuôi

Sau khi hiến đất mở rộng đường, người dân thôn Hồ Hải bắt tay xây bồn hoa, trồng hàng rào xanh hai bên đường

Còn tại thôn Hoàng Diệu, đến thời điểm này, ngoài việc tập trung cải tạo vườn tạp và hoàn thiện nhà văn hóa thôn, người dân đang chăm sóc những tuyến đường mẫu. Bà Nguyễn Thị Lý - 75, vui vẻ cho biết: "Nhà nước và nhân dân đã chung sức xây dựng tuyến đường rộng rãi, thoáng mát, tổ liên gia chúng tôi động viên nhau trồng và chăm sóc đường hoa để thôn xóm mình đẹp hơn".

Xây dựng khu dân cư mẫu - rộn ràng từ vùng thượng tới miền xuôi

Bà Nguyễn Thị Lý - 75 tuổi (người ngoài cùng bên phải): Ngày nào tôi cũng ra chăm sóc, tưới tắm cho đường hoa trước cửa nhà

Theo Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Tiến Cao Quang Quyền, đợt thi đua cao điểm xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu được xã triển khai quyết liệt, gắn với đường găng kế hoạch thực hiện các tiêu chí của cả xã và từng thôn. Hiện nay, Kỳ Tiến mới đạt 12 tiêu chí, phần lớn các tiêu chí khác đã đạt khoảng 70-80%. Xã nhà đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay.

Xây dựng khu dân cư mẫu - rộn ràng từ vùng thượng tới miền xuôi

Thôn Sơn Bình 1 xã Kỳ Sơn xây lại cổng và chỉnh trang khuôn viên hội quán

Tháng thi đua cao điểm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu vườn mẫu cũng đang tiếp sức cho các xã vùng Thượng vượt khó, đẩy nhanh tiến độ các phần việc để bắt nhịp với các xã ở vùng dưới. Tại Kỳ Sơn, theo Chủ tịch UBND xã Nguyễn Anh Ngọc, xã đang phấn đấu rút ngắn thời gian đạt chuẩn trước kế hoạch (năm 2020), vì vậy từ đầu năm đến nay, cả hệ thống chính trị đã dồn sức thực hiện được một khối lượng lớn công việc. Đợt thi đua ngắn này là động lực để xã phát động sâu rộng đến từng địa bàn, huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của người dân.

Xây dựng khu dân cư mẫu - rộn ràng từ vùng thượng tới miền xuôi

Hội viên phụ nữ thôn Mỹ Lạc trồng hoa trên tuyến đường mới được mở rộng

Xây dựng khu dân cư mẫu - rộn ràng từ vùng thượng tới miền xuôi

và hàng ngày chăm lo cảnh quan môi trường

Thôn Sơn Bình 1 sau khi hoàn thành 320m đường mẫu và đường điện thắp sáng làng quê dài 1,7 km lại tiếp tục bắt tay vào việc đắp lề đường, xây bồn hoa và làm lại cổng nhà văn hóa. “Hiện vườn ươm của các chi hội đang chuẩn bị khoảng 5.000 cây chuỗi ngọc, chờ qua mùa nắng nóng sẽ trồng dọc các tuyến đường” - Bí thư Chi bộ thôn Trương Quang Kiên cho biết.

Ở thôn Mỹ Lạc - nơi có khối lượng đường bê tông vừa được xây dựng nhiều nhất toàn xã trong năm nay, hiện một số tuyến đường đã hoàn thành việc chỉnh trang với hàng rào xanh, các loại hoa khá đẹp mắt. Bà Dương Thị Trinh - cụm liên gia số 4 phấn khởi: “Chúng tôi đã phân công nhau lịch lao động vệ sinh các tuyến tuyến đường, trong đó phụ nữ là lực lượng chủ chốt. Xây dựng nông thôn mới đã trở thành nhu cầu của nhiều người dân ở xã Kỳ Sơn chúng tôi”.

Ra quân quyết liệt trong tháng cao điểm xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu, 21/21 xã của huyện Kỳ Anh đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu thực hiện cụ thể cho từng đơn vị thôn, xóm tổ chức lễ phát động, ký kết giao ước thi đua. Đến nay, có 43 khu dân cư, 220 vườn hộ trong toàn huyện đăng ký triển khai xây dựng khu dân cư mẫu, vườn mẫu. Các địa phương phấn đấu hoàn thành 17/28,2 km bồn hoa, trồng 50,8/109,5 km hàng rào xanh, lắp đặt 63,4 km đường điện chiếu sáng, xây dựng 16,904/35,2 km rãnh thoát nước; chỉnh trang 4.280 vườn hộ, di dời 50 công trình chăn nuôi chưa hợp lý.

  • Xây dựng khu dân cư mẫu - rộn ràng từ vùng thượng tới miền xuôi
    Các địa phương triển khai xây dựng 1.154 vườn mẫu

    Thực hiện tháng cao điểm xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu, các địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh đã quy hoạch, thiết kế 3.861 vườn hộ; cải tạo, chỉnh trang 4.306 vườn; triển khai xây dựng 1.154 vườn mẫu.

  • Xây dựng khu dân cư mẫu - rộn ràng từ vùng thượng tới miền xuôi
    Chuyện người dân Kỳ Tiến hiến đất xây dựng nông thôn mới

    Xác định xây dựng hạ tầng giao thông là động lực để phát triển kinh tế, người dân Kỳ Tiến (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã tự nguyện hiến hàng ngàn mét vuông đất, tường rào, cổng nhà để xây dựng nông thôn mới.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast