Hà Tĩnh: 2.172 tàu cá được cấp giấy phép khai thác thủy sản

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, tiến độ đăng ký tàu cá của ngư dân Hà Tĩnh được đẩy nhanh góp phần bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển, thực hiện tốt Luật Thủy sản và công tác phòng chống khai thác thủy sản bất hợp pháp không theo quy định (IUU).

Hà Tĩnh: 2.172 tàu cá được cấp giấy phép khai thác thủy sản

Hà Tĩnh đã có hơn 2.172/3.361 tàu cá được cấp giấy phép khai thác thủy sản theo quy định (đạt trên 64,62% kế hoạch).

Nhằm góp phần tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC) đối với sản phẩm thủy sản khai thác của Việt Nam, Sở NN&PTNT Hà Tĩnh đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản tỉnh phối hợp với các địa phương tập trung rà soát cụ thể danh sách các tàu cá chưa được cấp giấy phép khai thác thủy sản để đốc thúc các địa phương và hướng dẫn cụ thể đến từng ngư dân.

Cùng đó, công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Thủy sản năm 2017 và các văn bản hướng dẫn Luật, các quy định có liên quan đến chống khai thác IUU đã được thực hiện thường xuyên. Qua đó, cộng đồng ngư dân từng bước am hiểu hơn về pháp luật, các quy định, ranh giới về biển đảo.

Ngư dân cũng đã thực hiện tốt việc đăng ký cấp giấy phép khai thác thủy sản, bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển.

Hà Tĩnh: 2.172 tàu cá được cấp giấy phép khai thác thủy sản

Việc cấp giấy phép khai thác thủy sản góp phần thực hiện công tác phòng chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Nhờ tập trung thực hiện, bám nắm cơ sở, đến nay, toàn tỉnh đã có 2.172/3.361 tàu cá được cấp giấy phép khai thác thủy sản theo quy định (đạt trên 64,62% kế hoạch), góp phần gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC) đối với Việt Nam.

Theo ông Bùi Đình Hải - chuyên viên Phòng Khai thác thủy sản (Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh), sau thời gian tập trung vào cuộc kiểm tra, kiểm soát, tỷ lệ cấp giấy phép khai thác của toàn tỉnh đã cao hơn trung bình chung của cả nước (cả nước là hơn 50%).

Tuy nhiên, toàn tỉnh vẫn còn trên 1.200 tàu cá chưa thực hiện theo quy định của pháp luật. Nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ này là do ý thức chấp hành pháp luật của một số ngư dân chưa cao. Bên cạnh đó, số lượng tàu cá của Hà Tĩnh nhỏ, chủ yếu tập trung vùng bãi ngang, trong khi lực lượng chức năng mỏng, phương tiện hạn chế nên công tác tuần tra, kiểm soát còn khó khăn.

Hà Tĩnh: 2.172 tàu cá được cấp giấy phép khai thác thủy sản

Cán bộ Ban Quản lý Các cảng cá Hà Tĩnh kiểm soát tàu cá tại cảng cá Xuân Hội (huyện Nghi Xuân).

Thời gian tới, ngành chức năng và các địa phương tiếp tục triển khai có hiệu quả các quy định liên quan đến việc theo dõi, kiểm tra, kiểm soát tàu cá, bao gồm các quy định về: đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác cho tàu cá; lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, vận hành, quản lý thiết bị giám sát hành trình; tiếp tục công tác thông tin, truyền thông, phổ biến các quy định về khai thác IUU tại các cảng cá, khu vực có nghề cá trọng điểm của tỉnh.

Đồng thời, tập trung rà soát, củng cố hồ sơ lưu trữ về tàu cá vi phạm, tàu cá xuất, nhập bến; xử lý và không cho xuất, nhập bến đối với các tàu cá không đầy đủ thủ tục theo quy định; xử lý nghiêm đối với các tàu thường xuyên mất kết nối giám sát hành trình.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast