Bom tự chế của IS làm từ nguyên liệu dễ kiếm

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chủ yếu dựa vào các thành phần dễ kiếm và khá phổ biến trên thị trường để chế tạo ra các quả bom.

Các thiết bị nổ từng được IS công bố.

Các thiết bị nổ từng được IS công bố.

Thông tin trên được đưa ra trong bản báo cáo do Viện nghiên cứu Vũ khí Xung đột của Anh công bố hôm 24/2 sau khi lần dấu theo nguồn gốc của hơn 700 thành phần được phát hiện tại nhà máy sản xuất bom của IS cũng như từ những thiết bị chưa kịp phát nổ của tổ chức khủng bố này.

Theo đó, những chất hóa học và kíp nổ trong các quả bom của IS lại có nơi sản xuất là các công ty Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq. Những đơn vị kinh doanh này không hề nhận thức được rằng sản phẩm của họ được mua bởi những tên khủng bố. Rất nhiều thành phần được sử dụng cho các mục đích dân dụng như khai thác mỏ khiến chúng rất dễ dàng để mua bán.

Bom đặt bên vệ đường thường là loại vũ khí sát thương được những kẻ khủng bố ở Trung Đông ưu ái sử dụng. IS là kẻ chủ mưu đã khiến nhiều chiếc xe thiết giáp phát nổ vì loại bom tự chế này.

Một loại bột được các phần tử IS sử dụng để chế tạo bom.

Một loại bột được các phần tử IS sử dụng để chế tạo bom.

Hầu hết thiết bị nổ của IS được làm từ amoni nitrat, một chất sử dụng phổ biến trong phân bón. Và thiết bị kích hoạt nổ từ xa được IS ưu ái sử dụng chính là điện thoại Nokia 105.

Ngoài Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq, các thành phần trong những quả bom của IS còn có nguồn gốc từ Mỹ, Brazil, Trung Quốc và Nhật Bản.

James Bevan, quan chức cấp cao của Viện nghiên cứu Vũ khí Xung đột nhấn mạnh rằng điều đáng lo ngại là IS có khả năng tự cung tự cấp cao trong việc “thu hoạch” vũ khí và các hàng hóa quan trọng khác. Bên cạnh đó, những nhà sản xuất đôi khi không quá quan tâm đến việc sản phẩm của họ sẽ rơi vào tay của khách hàng nào.

Trong thời gian qua, truyền thông thế giới đã đặc biệt lưu ý đến việc IS thu được số lượng lớn súng máy, súng cối và thậm chí là xe Humvee của quân đội Mỹ khi chúng càn quét các kho vũ khí ở Syria, Iraq. Ngoài ra, một lượng lớn vũ khí cũng được IS mua từ thị trường chợ đen.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast