Những CD nhạc quốc tế gây ấn tượng năm qua

“25” của Adele, “Honeymoon” của Lana Del Rey hay “To Pimp a Butterfly” của Kendrick Lamar được đánh giá là những album xuất sắc của năm 2015.

Vulnicura” – Bjork

Thể loại: Electronic

Vulnicura là album phòng thu thứ chín của Bjork, được thực hiện sau khi cô chia tay người bạn đời lâu năm là nghệ sĩ Matthew Barney vào năm 2013. 9 ca khúc trong album được viết và sắp xếp tuần tự theo kiểu nhật ký, đúng khoảng thời gian mối quan hệ của cô rạn nứt rồi tan vỡ. Vẫn đi theo thể loại nhạc nhiều thử nghiệm, Vulnicura được đánh giá là một album khá dễ nghe so với những gì Bjork từng thực hiện. Để đáp lại thành công của album này, Bjork đã phát hành một phiên bản Acoustic các ca khúc mang tên Vulnicura Strings vào cuối tháng 11.

Honeymoon” – Lana Del Rey

Thể loại: Pop

Những CD nhạc quốc tế gây ấn tượng năm qua ảnh 2

Dự án Honeymoon được Lana Del Rey tuyên bố khá nhanh ngay sau khi cô vừa phát hành album Ultraviolence vào cuối năm ngoài. Nếu như Ultraviolence khai thác chất Rock thì Honeymoon lại nghiêng về âm nhạc Triphop mà Lana Del Rey từng rất thành công với Born To Die. Phần lớn ca khúc trong album là những bản Ballad buồn bã viết về tình yêu. Các bản phối vẫn mang màu sắc hoài cổ quen thuộc, chịu nhiều ảnh hưởng từ nhạc Jazz thập niên 1940, 1950. Đặc biệt trong album, Lana hát lại ca khúc nổi tiếng của Nina Simone là Don't Let Me Be Misunderstood.

25” – Adele

Thể loại: Pop

Mặc dù phát hành vào dịp cuối năm, 25 của Adele thực sự là một “quả bom tấn” của làng nhạc. Chỉ trong tuần đầu tiên ra mắt, 25 thu về doanh số cao hơn cả 1989 của Taylor Swift từng đạt được trong suốt một năm, lập tức trở thành album bán chạy nhất năm qua.

Chất nhạc của 25 cũng không khác nhiều với những gì Adele từng thực hiện trong hai album trước là 19 và 21. Tuy nhiên, phần lời do cô viết lại trưởng thành hơn, chất chứa nhiều cảm xúc cũng như hoài niệm về quá khứ.

“In Colour” - Jamie xx

Thể loại: Electronic, Dance

Jamie XX có tên thật là Jamie Smith, được biết đến với cương vị là một thành viên kiêm nhà sản xuất của nhóm Indie Pop - The XX. So với hai thành viên còn lại, Jamie có sự nghiệp solo ổn định hơn hẳn. Sau nhiều năm tích lũy kinh nghiệm cũng như hợp tác với những tên tuổi như Drake và Alicia Keys, Jamie cho ra đời album đầu tay mang tên In Colour. Là album nhạc Dance nhưng In Colour không ồn ào, ầm ỹ như thể loại EDM đang nổi hiện nay. Trái lại, chất nhạc điện tử của Jamie XX mang âm hưởng của các hộp đêm, pha trộn giữa nhiều thể loại như UK Garage, House và Rave.

“Froot” - Mariah & The Diamonds

Thể loại: Dance-Pop

Marina & the Diamonds chọn một con đường ngược lại với nhiều người. Mặc dù album trước đó của cô là Electra Heart (2012) thành công cả về thương mại lẫn nghệ thuật, Marina quyết định chuyển mình đi theo hướng Indie (nghệ sĩ độc lập). Froot là album thứ ba của cô, gồm 12 ca khúc tự sáng tác và sản xuất cùng một cộng sự duy nhất là David Kosten. Phần âm nhạc của album pha trộn rất nhiều thể loại, từ Dream Pop, Synthpop, Electronic cho đến cả Rock. Phần ca từ đậm chất tự sự, chất chứa những cảm xúc của nữ ca sĩ về tình yêu, cuộc sống và cả những vấn đề của nhân loại như khủng bố, đói nghèo…

“Short Movie” - Laura Marling

Thể loại: Folk

Short Movie ghi lại khoảng thời gian Laura Marling rời bỏ quê hương Anh để đến Los Angeles, Mỹ sinh sống và tìm cảm hứng mới trong âm nhạc. Theo Laura, quãng thời gian đó như một “cuốn phim ngắn” với rất nhiều khó khăn và suy nghĩ khi cô phải tìm cách thay đổi bản thân để hòa nhập môi trường mới.

Đây là album phòng thu thứ tư của Laura Marling, cũng là album đầu tiên mà cô tự sản xuất, lấy cảm hứng từ các tác phẩm của nhà làm phim nổi tiếng người Chile - Alejandro Jodorowsky. Âm nhạc trong album sử dụng nhiều Guitar điện tử, thay vì Acoustic như những album trước. Không ít nhà phê bình đã gọi album này là “kiệt tác”.

“Sound & Color” – Alabama Shakes

Thể loại: Alternative

Alabama Shakes là một nhóm Rock gồm 5 thành viên đến từ Alabama (Mỹ), hoạt động được 6 năm và mới cho ra đời hai album nhưng được đánh giá rất cao. Giọng ca nữ chính kiêm guitar Brittany Howard là một cô gái có thân hình đồ sộ nhưng sở hữu giọng hát nội lực và mạnh mẽ. Album thứ hai của nhóm là Sound & Color từng đứng đầu bảng xếp hạng Billboard và vượt qua nhiều đối thủ đáng gờm để nhận hai đề cử Grammy sắp tới, gồm “Album của năm” và “Album nhạc Alternative xuất sắc”.

12 ca khúc do Brittany sáng tác, phô bày tất cả vẻ đẹp trong giọng hát vừa được Billboard's Women in Music 2015 trao giải “Powerhouse”.

“Uptown Special” - Mark Ronson

Thể loại: Funk, R&B, Pop

Với Uptown Special, nhà sản xuất nổi tiếng người Anh - Mark Ronson - đã tạo ra một album nhạc Pop tươi mới, hiện đại pha lẫn chút hoài cổ. Mark cho biết anh lấy cảm hứng thực hiện Uptown Special từ Amy Winehouse, vốn là người bạn và là cộng sự thân thiết của anh. Phần lời của album do chính Michael Chabon - tiểu thuyết gia từng giành giải Pulitzer Prize - viết và gửi cho Mark. Các ca khúc trong album mang âm hưởng nhạc Funk và R&B những năm 1970, 1980, khiến người nghe không thể ngừng nhún nhảy.

Đĩa đơn Uptown Funk hợp tác với Bruno Mars đại thắng trên nhiều bảng xếp hạng âm nhạc và là một trong những ca khúc hay nhất của năm.

“Carrie & Lowell” - Sufjan Stevens

Thể loại: Indie Folk

Carrie & Lowell là album phòng thu thứ bảy của Sufjan Stevens và cũng là album mang tính cá nhân nhất của anh đến nay. Nhan đề của album được đặt theo tên người mẹ quá cố Carrie và bố dượng Lowell, vốn là những người quan trọng trong cuộc đời của Sufian. Chính vì thế, âm nhạc trong album khiến người nghe xúc động vì phần ca từ ý nghĩa, gợi nhớ nhiều kỷ niệm.

Khác với chất nhạc điện tử của album trước là The Age of Adz, Sufjan Stevens quyết định trở lại với thể loại Indie Folk từng làm nên tên tuổi anh thời gian đầu. Nhiều nhà phê bình đã không ngần ngại đánh giá Carrie & Lowell là album xuất sắc trong sự nghiệp của nam ca sĩ.

“To Pimp a Butterfly” – Kendrick Lamar

Thể loại: Hip Hop

2015 là một năm đại thành công của Kendrick Lamar khi album To Pimp a Butterfly của anh được đánh giá là album nhạc Rap hay nhất năm. Đồng thời, ca khúc Bad Blood cộng tác cùng Taylor Swift đứng đầu các bảng xếp hạng trong suốt một thời gian dài. Kendrick dành những ba năm để chuẩn bị cho sự trở lại lần này. Anh làm mới mình bằng cách kết hợp Funk, Jazz và cả thơ vào một album Hip Hop. To Pimp a Butterfly nhận được hai đề cử quan trọng là “Album của năm” và “Album nhạc Rap hay nhất” tại Grammy lần thứ 58.

Theo Sơn Phước/VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast