Sớm ban hành nghị quyết về phát triển Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp

(Baohatinh.vn) - Chiều 11/5, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Trần Nam Hồng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo xây dựng Đảng và đoàn thể trong doanh nghiệp. Cùng dự có Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ Hà Văn Thạch, Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ Phan Cao Thanh.

som ban hanh nghi quyet ve phat trien dang doan the trong doanh nghiep

Theo đánh giá, thời gian qua, các tổ chức cơ sở đảng và đoàn thể trong doanh nghiệp tiếp tục phát huy vai trò quan trọng; tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, tác động tích cực đến nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh; vận động công nhân lao động tham gia có hiệu quả các phong trào thi đua, hoạt động nhân đạo, từ thiện, xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới…

som ban hanh nghi quyet ve phat trien dang doan the trong doanh nghiep

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ Hà Văn Thạch báo cáo kết quả hoạt động tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp thời gian qua.

Tính đến ngày 31/3/2017, toàn tỉnh có 4.140 doanh nghiệp đang hoạt động; 100 tổ chức đảng trong doanh nghiệp (trong đó ngoài khu vực nhà nước có 32 tổ chức), chiếm 11,68% tổ chức cơ sở đảng toàn tỉnh, với 4.452 đảng viên, chiếm 4,62% tổng số đảng viên toàn đảng bộ. Trong quý I/2017, các tổ chức đảng trong doanh nghiệp kết nạp được 75 đảng viên, thành lập 1 chi bộ cơ sở.

som ban hanh nghi quyet ve phat trien dang doan the trong doanh nghiep

Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ Phan Cao Thanh: Để thành lập tổ chức đảng, đảng viên, các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp là rất khó khăn. Tuy nhiên, đây là vấn đề rất quan trọng và phải triển khai thực hiện có hiệu quả hơn, vì thế cần phải ban hành nghị quyết.

Cũng theo thống kê đến thời điểm trên, toàn tỉnh có 385 tổ chức công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp, chiếm 23,14% tổng số tổ chức công đoàn toàn tỉnh; 91 tổ chức đoàn thanh niên cơ sở trong các doanh nghiệp, chiếm 14,39% tổng số tổ chức đoàn cơ sở toàn tỉnh; 2 chi hội phụ nữ trong các doanh nghiệp, chiếm 0,76% số tổ chức phụ nữ toàn tỉnh. Trong quý I/2017, toàn tỉnh đã thành lập 12 tổ chức công đoàn; không thành lập được thêm các đoàn thanh niên và hội phụ nữ.

Mặc dù đạt một số kết quả quan trọng, song hoạt động của tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn. Tỷ lệ tổ chức đảng, đoàn thể, số lượng đoàn viên, hội viên so với số lượng doanh nghiệp còn thấp. Một số chủ doanh nghiệp, địa phương chưa quan tâm đúng mức đến phát triển tổ chức đảng, đoàn thể...

som ban hanh nghi quyet ve phat trien dang doan the trong doanh nghiep

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Nguyễn Văn Hùng: Trong giai đoạn hiện nay, HTX hoạt động rất khó khăn nên tác động lớn đến việc thành lập cũng như tổ chức hoạt động đảng, đoàn thể.

Kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Trần Nam Hồng đánh giá, khẳng định lại quan điểm chỉ đạo, chủ trương của tỉnh trong việc phát triển doanh nghiệp trên địa bàn.

“Phát triển đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp là việc rất quan trọng. Bởi vậy, để tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đem lại hiệu quả cao hơn, thời gian tới cần phải ban hành nghị quyết về vấn đề này” – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ nhấn mạnh.

som ban hanh nghi quyet ve phat trien dang doan the trong doanh nghiep

Để nghị quyết được ban hành, phải tiến hành thật kỹ việc khảo sát, đánh giá thực trạng, nhận diện chính xác thực tiễn, từ đó đưa ra được các giải pháp phù hợp, hiệu quả. Trong quá trình khảo sát, yêu cầu các thành viên phải đánh giá được hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, vì giữa phát triển kinh tế và phát triển đảng, đoàn thể có mối quan hệ hữu cơ với nhau.

“Không chỉ dừng lại ở đó, quá trình khảo sát phải đánh giá cho được vai trò của BTV huyện, thành, thị uỷ và vai trò của Đảng uỷ khối doanh nghiệp tỉnh; đồng thời, phải bám thật sát tinh thần kết luận, các văn bản chỉ đạo của Trung ương xung quanh vấn đề này và các nghị quyết về sinh hoạt đảng” – Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ lưu ý.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast