Nga tiếp nhận xe tăng T-14 Armata sản xuất loạt đầu tiên?

Hình ảnh vừa được hãng thông tấn TASS đăng tải cho thấy nhà sản xuất UralVagonZavod đã bắt đầu bàn giao các xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata đầu tiên.

Vào năm 2018, truyền thông Nga đăng tải thông tin cho biết Bộ Quốc phòng nước này đã ký một hợp đồng trị giá lên tới 500 triệu USD với tổ hợp chế tạo xe tăng UralVagonZavod để sản xuất loạt 100 xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata đầu tiên.

Dự kiến lô xe tăng T-14 Armata này sẽ được trang bị cho Trung đoàn xe tăng cận vệ số 1 thuộc Sư đoàn bộ binh cơ giới cận vệ số 2 mang tên Tamanskaya đồn trú ở ngoại vi Thủ đô Moskva và một phần ở Quân khu Phía Tây nước Nga.

Tuy nhiên sau đó Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov lại ra thông báo cho biết Nga sẽ tạm thời chưa sản xuất loạt lớn đối với dòng chiến xa này, bởi giá thành chế tạo cho chính Quân đội Nga sử dụng đã bị tăng vọt lên 5 triệu USD/chiếc so với giá dự kiến 3,75 triệu USD ban đầu.

Nga tiếp nhận xe tăng T-14 Armata sản xuất loạt đầu tiên?

Lô xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata trong đợt sản xuất hàng loạt đầu tiên được bàn giao cho Quân đội Nga?

Mặc dù vậy, dường như sẽ vẫn có một lượng nhỏ hơn con số 100 xe tăng T-14 Armata được nhà sản xuất UralVagonZavod bàn giao cho Quân đội Nga để phục vụ cho Lễ duyệt binh kỷ niệm 74 năm chiến thắng phát xít trên Quảng trường Đỏ vào tháng 5 năm nay.

Hãng thông tấn TASS của Nga vừa đăng tải hình ảnh loạt xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 được vận chuyển qua đường sắt để đến với đơn vị sử dụng, TASS thông báo rằng đây những chiếc MBT T-14 Armata Obr 2019, chúng đã được UVZ kiểm tra kỹ để bảo đảm không xảy ra sự cố chết máy như hồi năm 2015.

Mặc dù T-14 Obr 2019 là phiên bản sản xuất loạt của T-14 Armata, nhưng 12 xe đầu tiên sẽ vẫn các xe từng phục vụ duyệt binh những năm trước được nâng cấp lên. Năm nay Quân đội Nga sẽ nhận 12 chiếc loại này và 4 xe cứu kéo T-16 Armata để tiến hành thử nghiệm trên diện rộng.

Khác biệt rõ nhất của T-14 Obr 2019 là súng máy phòng không sẽ là loại Kord thay cho PKTM và súng máy đồng trục sẽ được thêm vào xe. Ngoài ra dự kiến còn có một vài thay đổi khác chưa nhưng chưa được tiết lộ.

Nga tiếp nhận xe tăng T-14 Armata sản xuất loạt đầu tiên?

Các xe tăng T-14 Armata sử dụng trong lễ duyệt binh năm nay vẫn là phiên bản cũ nâng cấp lên

Như vậy trái với kỳ vọng ban đầu, Quân đội Nga thực chất vẫn chưa nhận được một chiếc T-14 Armata trong đợt sản xuất hàng loạt nào, có lẽ dự án này sẽ vẫn phải tiếp tục chờ đợi nguồn kinh phí tương tự như tiêm kích tàng hình Su-57.

Tại lễ kỷ niệm Chiến thắng phát xít 9/5/2015, Tổng thống Vladimir Putin cam kết rằng Quân đội Nga sẽ nhận được 2.300 chiếc xe tăng mới dưới một chương trình mua sắm vũ khí quốc gia kéo dài tới tận năm 2020.

Nhưng với việc nền kinh tế chỉ đạt mức tăng trưởng như hiện nay, Nga sẽ khó có thể mua được 2.300 chiếc Armata, đặc biệt là mức giá không phải là 3,75 triệu USD mà lên tới gần 5 triệu USD/chiếc.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast