Hơn 200 tàu Trung Quốc tiến gần đảo tranh chấp với Nhật Bản

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) xác nhận ngày 6/8 đã phát hiện khoảng 230 tàu cá cùng 6 tàu hải cảnh Trung Quốc tại vùng tiếp giáp gần quần đảo tranh chấp mà Tokyo gọi là Senkaku trong khi Trung Quốc gọi là Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

hon 200 tau trung quoc tien gan dao tranh chap voi nhat ban

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. (Nguồn: Kyodo)

JCG cho biết thêm trong số tàu hải cảnh trên có một số tàu dường như được trang bị súng. Tàu Trung Quốc thường đi lại xung quanh quần đảo này, nhưng số tàu lần này nhiều hơn một cách bất thường.

Phản ứng trước sự việc trên, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã triệu quan chức Đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản để bày tỏ phản đối. Trong một tuyên bố, Vụ trưởng Vụ châu Á và châu Đại dương Kenji Kanasugi nhấn mạnh “đây là hành vi đơn phương làm gia tăng căng thẳng” và không thể chấp nhận được.

Trước đó ngày 5/8, phía Nhật Bản cũng có động thái chỉ trích tương tự sau khi tổng cộng 8 tàu cá và tàu hải cảnh Trung Quốc đi vào vùng lãnh hải Nhật Bản gần Senkaku. Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã triệu Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản Trình Vĩnh Hoa đến để bày tỏ phản đối mạnh mẽ việc các tàu Trung Quốc đi vào lãnh hải Nhật Bản.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là nhóm đảo nhỏ nằm cách đảo chính của tỉnh Okinawa của Nhật Bản khoảng 400km về phía Tây và hiện do Nhật Bản kiểm soát, nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và thường xuyên đưa tàu hoặc máy bay đến vùng biển xung quanh quần đảo này. Tranh chấp chủ quyền đã gây căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước suốt thời gian qua, đặc biệt sau khi Tokyo tiến hành quốc hữu hóa 3 trong số 5 đảo tại đây hồi tháng 9/2012./.

Theo Vietnamplus

Chủ đề Biển đông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast