Mâu thuẫn cá nhân, dùng thắt lưng đánh vào đầu làm nạn nhân tử vong

(Baohatinh.vn) - Tại phiên xét xử, Trần Công Hà (SN 1964, xã Tượng Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh) cho rằng: hành vi đánh vào đầu của bị hại dẫn tới tử vong là bột phát, không xuất phát từ ý định muốn tước đoạt mạng sống… Tuy nhiên, lời trần tình này đã bị chủ tọa phiên tòa bác bỏ.

Mâu thuẫn cá nhân, dùng thắt lưng đánh vào đầu làm nạn nhân tử vong

Sáng 19/9, tại hội trường Tòa án nhân dân TP Hà Tĩnh, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa sơ thẩm hình sự xét xử Trần Công Hà (SN 1964, trú thôn Phú Sơn, xã Tượng Sơn, Thạch Hà) về tội “Giết người”.

Gần chục năm về trước, anh B.Đ.V. (SN 1990, trú thôn Phú Sơn, xã Tượng Sơn) kết hôn trong niềm hân hoan của hai bên gia đình nội, ngoại. Hạnh phúc đôi vợ chồng trẻ càng nhân lên khi ngôi nhà có thêm tiếng cười của một “thiên thần” nhỏ. Nhưng “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, liên tiếp bao giông bão, khốn khó của cuộc sống cứ thế giáng xuống gia đình anh V.. Và rồi, tổ ấm ấy tan vỡ khi cậu con trai đầu lòng mới chỉ hơn 1 tuổi.

Kể từ đó, anh V. tập trung chăm sóc cho con nhỏ và người mẹ già. Để trang trải cuộc sống, anh V. nhận làm công việc bốc vác, cửu vạn. Với thu nhập 6-7 triệu đồng/tháng, người đàn ông ấy luôn chắt chiu, tằn tiện để vừa trang trải việc học hành của con, chi tiêu trong nhà, vừa tiết kiệm, gom góp làm nhà, để tránh mưa, tránh nắng được tốt hơn.

Trong mắt hàng xóm, láng giềng và nhiều người, anh V. được đánh giá là người hiền lành, chịu thương chịu khó. “Dù gà trống nuôi con nhưng V. rất có trách nhiệm với con. Cuộc sống vất vả là thế, song, V. vẫn luôn giữ thái độ hòa nhã, thường xuyên giúp đỡ mọi người xung quanh. Chính vì vậy, ai cũng quý mến, nể phục”, ông Nguyễn Sơn Hải - Trưởng thôn Phú Sơn nhận xét.

Mâu thuẫn cá nhân, dùng thắt lưng đánh vào đầu làm nạn nhân tử vong

Đại diện Viện kiểm sát công bố bản cáo trạng về hành vi phạm tội của bị cáo.

Năm 2020, gia đình anh V. vui mừng khôn xiết khi làm được ngôi nhà mới. Những tưởng từ đây, cuộc sống của 3 con người ấy sẽ tươi sáng hơn. Thế nhưng, thêm một lần nữa, số phận lại trêu đùa họ khi anh V. vĩnh viễn ra đi sau lần trút giận của gã hàng xóm. Sáng 29/10/2021, do mâu thuẫn trong quá trình làm việc, giữa anh V. và Trần Công Hà (SN 1964, trú thôn Phú Sơn) xảy ra xô xát.

Dù đã được mọi người can ngăn nhưng vì còn ấm ức nên 16h cùng ngày, Trần Công Hà đến nhà tìm gặp anh V. Thấy chủ nhà đang ngủ, Hà đã nhặt chiếc thắt lưng da gần giường đánh vào đầu anh V. Sau cú đánh chí mạng của hàng xóm, anh V. có dấu hiệu buồn nôn, mệt mỏi. Đến ngày 31/10/2021, nạn nhân đã tử vong do chấn thương sọ não.

Sau cái chết oan uổng, đột ngột của con trai, cuộc sống tinh thần của mẹ anh V. là bà B.T.M. (SN 1963, trú thôn Phú Sơn) và cháu nội như rơi vào vô định. Vì quá đau buồn, sức khỏe của người mẹ dần suy yếu. Mỗi lần nhìn đứa cháu trai mới lên 9 đã phải chịu cảnh không mẹ, mồ côi cha, bà đau đớn, chua xót khôn nguôi.

“Xây nhà để trả hiếu cho mẹ và cho con trai có chỗ ở tử tế là ước mơ cả đời của V. Con tôi đã làm được. Thế nhưng, có nhà mới chưa đầy năm thì V. đã vội vàng ra đi, để lại hai bà cháu sống trong cảnh trống vắng, thiếu thốn về tinh thần…” - bà M. nấc nghẹn.

Mâu thuẫn cá nhân, dùng thắt lưng đánh vào đầu làm nạn nhân tử vong

Sau cái chết đột ngột của người con trai đầu, sức khỏe và tinh thần bà M. dần suy yếu.

Sáng 19/9/2022, hay tin Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Trần Công Hà về tội “Giết người”, rất đông người dân địa phương đã tới dự.

Tại phiên xử sơ thẩm, trình bày trước Hội đồng xét xử, bị cáo cho rằng, hành động dùng phần đầu thắt lưng bằng kim loại đánh vào đầu của bị hại dẫn tới tử vong là hành động bột phát, không xuất phát từ ý định muốn tước đoạt mạng sống của anh V., bị cáo vô cùng hối hận.

Thế nhưng, lời trần tình của kẻ phạm tội đã bị thẩm phán - chủ tọa phiên tòa bác bỏ. “Sẽ không có lý do gì để bao biện cho hành động của bị cáo. Bởi lẽ, việc dùng hung khí nguy hiểm (phần đầu thắt lưng da làm bằng kim loại) đánh vào vùng trọng yếu, nguy hiểm trên cơ thể nạn nhân cho thấy sự côn đồ, coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của người khác…” - chủ tọa phiên tòa nhấn mạnh.

Mâu thuẫn cá nhân, dùng thắt lưng đánh vào đầu làm nạn nhân tử vong

Toàn cảnh phiên xét xử bị cáo Trần Công Hà.

Trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên xử, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo 12 năm tù giam. Ngoài ra, Trần Công Hà phải bồi thường hơn 218 triệu đồng (trước đó, bị cáo đã nộp 150 triệu đồng, hiện phải tiếp tục bồi thường gần 69 triệu đồng) cho gia đình bị hại.

Phiên tòa sơ thẩm đã kết thúc, vụ án giết người đã chính thức khép lại. Chỉ có điều, lòng người dự khán đang ngổn ngang bao suy nghĩ. Giá như, bao điều giá như… thì giờ đây kẻ không phải vào tù, mà bà M. cùng cháu nội sẽ không phải chịu cảnh bơ vơ…

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast