"Liệt sỹ" trở về, gần 13 năm chưa được công nhận quân nhân!

(Baohatinh.vn) - Chuyện thật như đùa nhưng đã xảy ra đối với ông Dương Chí Thông (SN 1959, quê ở Yên Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh).

liet sy tro ve gan 13 nam chua duoc cong nhan quan nhan

Ông Dương Chí Thông bên những giấy tờ ghi nhận ông đã hy sinh vì Tổ quốc.

Bị thương nặng khi làm nghĩa vụ quốc tế

Theo đơn gửi các cấp, tháng 2/1981, ông Dương Chí Thông thuộc đơn vị Đại đội 2, Tiểu đoàn 25, Trung đoàn 2, Sư 9, Quân đoàn 4 sang chiến đấu giúp nước bạn Campuchia chống chế độ diệt chủng Polpot. Trong lúc trực tiếp chiến đấu, ông bị thương nặng, mất trí nhớ, được người dân nước bạn đưa về cứu chữa, chăm sóc.

Thời gian trôi qua, ông Thông sống trong tình thương yêu, đùm bọc của dân bản Campuchia. Năm 2004, hội lính Việt Nam sang tìm đồng đội gặp rồi đưa ông về nước.

Cũng theo đơn, ông Thông tự khai: Trên thân thể còn 2 vết thương ở gáy, 1 vết thương sống mũi bị gãy, 1 vết ở mắt phải và 1 vết thương ở đầu gối trái đang còn mảnh đạn, xương bả phải bị gãy.

24 năm trở thành..."liệt sỹ"!

Trong thời gian mất tin ông, Bộ CHQS Hà Tĩnh đã gửi giấy báo tử số 55/CSVT ngày 25/6/1992 cho bố mẹ ông. Giấy ghi rõ: Ông Dương Chí Thông nhập ngũ năm 1978, hy sinh ngày 10/4/ 1981, được xác nhận là liệt sỹ, chiến đấu, mất tin. Bộ Chỉ huy cũng gửi thông báo tin buồn tới gia đình.

Ngày 17/7/1992, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Võ Văn Kiệt ký quyết định cấp bằng Tổ quốc ghi công, ghi rõ: Liệt sỹ Dương Chí Thông - chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam, đã hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Được tin ông trở về, ngày 25/4/2005, Sở LĐ-TB&XH đã ban hành quyết định thu hồi toàn bộ hồ sơ, giấy chứng nhận gia đình liệt sỹ, bằng Tổ quốc ghi công của liệt sỹ Dương Chí Thông. Quyết định cũng ghi, kể từ tháng 5/2005 trở đi, thôi trả trợ cấp tuất liệt sỹ, lý do là ông Thông đã trở về. Gần 13 năm, tính từ thời điểm ấy, ông Dương Chí Thông chưa được hưởng bất kỳ chính sách gì.

Đau đáu một ước nguyện

“Chế độ gì được hưởng tôi chưa quan trọng mà cần nhất là danh dự cho bản thân, gia đình. Đến mong muốn trở thành hội viên hội cựu chiến binh cũng chưa được” - ông Thông nói.

Tìm câu trả lời về trường hợp ông Dương Chí Thông, các cán bộ Phòng Chính sách - Bộ CHQS tỉnh cho hay: Năm 2008, Cục Chính trị thuộc Bộ Tư lệnh Quân đoàn 4 đã trả lời về đơn thư xác minh hồ sơ ông Dương Chí Thông, nêu rõ: “Trong danh sách đăng ký quân nhân bị thương của Trung đoàn 2 không có tên đồng chí Dương Chí Thông; danh sách phục viên, xuất ngũ, hồ sơ đào ngũ tại Campuchia cũng không có tên đồng chí Dương Chí Thông”.

Được hỏi về việc có thể giám định thương tật trên thân thể, thì các cán bộ ở đây trả lời: Không có hồ sơ, không có căn cứ nên không thể xin giám định.

Rõ ràng, đã có sai sót nghiêm trọng xảy ra. Nhưng, điều quan trọng là chưa thể xác định được sai sót đó nằm ở đâu, nhất là sự mâu thuẫn giữa việc cấp giấy báo tử, bằng Tổ quốc ghi công cho trường hợp ông Thông và xác nhận của Cục Chính trị, Quân đoàn 4.

Từ năm 2008 đến nay, việc giải quyết các kiến nghị theo đơn của ông Thông vẫn được xem xét nhưng chưa tìm ra hướng đi cụ thể. Hiện, Bộ CHQS tỉnh đang tiếp tục nghiên cứu các giải pháp để đảm bảo quyền lợi cho ông Thông và phù hợp với chính sách hậu phương quân đội.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast