Hương Sơn huy động toàn dân tham gia trực gác lửa rừng

(Baohatinh.vn) - Trước tình hình nắng nóng gay gắt, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã và đang huy động toàn dân tham gia trực gác lửa rừng, nhất là tại những vùng rừng trọng điểm dễ cháy trên địa bàn.

Một ngày tại chòi canh lửa…

Chòi canh lửa Hòa Bảy đứng “lênh khênh” từ nhiều năm nay trên khu đất cao thuộc xã Kim Hoa (Hương Sơn). Đứng trên chòi này có thể dễ dàng quan sát mọi động tĩnh của nhiều xã quanh vùng…

Hương Sơn huy động toàn dân tham gia trực gác lửa rừng

Tổ trực gác lửa rừng tại chòi canh lửa Hòa Bảy.

Theo anh Nguyễn Huy Văn – Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm địa bàn Sơn Châu, một ngày đứng trực trên chòi này bắt đầu từ 7 giờ sáng và kết thúc vào lúc “không còn nhìn thấy gì”.

“13 anh em chúng tôi đã thay nhau đứng trực trên cái chòi canh này từ ngày 1/5/2020 và sẽ kết thúc vào ngày 30/9/2020, đúng theo phương án đã xây dựng. Nhiệm vụ của những người trực canh tại chòi là quan sát bốn phía nhằm phát hiện sớm những nguy cơ xảy cháy trên những cánh rừng để kịp thời thông báo về ban chỉ đạo các cấp…”.

Hương Sơn huy động toàn dân tham gia trực gác lửa rừng

Hạt Kiểm lâm huyện Hương Sơn phối hợp với chính quyền địa phương về tận các chủ rừng là hộ gia đình để tuyên truyền và thực hiện PCCCR.

Chứng kiến từng tốp 2 - 3 người một kíp trực đứng trên chòi chót vót được lợp bằng tôn giữa tiết trời 40 độ C mới thấy được sự vất vả của những người trực gác lửa rừng.

“Những hôm trời không có gió, hoặc chỉ gió Lào thì chẳng khác nào đứng trong lò bát quái. Lúc đầu thì đẫm mồ hôi, sau thì áo quần khô quắt lại. Nước uống mấy cũng chẳng đủ…”, anh Long, một thành viên của kíp trực, tâm sự.

Ngày 26/5 vừa qua, cũng chính từ sự cần mẫn, nghiêm túc trong thực hiện nhiệm vụ, tổ chòi canh lửa Hòa Bảy đã phát hiện và báo cáo kịp thời điểm phát lửa tại xã Sơn Trung, góp phần ngăn chặn thành công một vụ cháy rừng.

Hương Sơn huy động toàn dân tham gia trực gác lửa rừng

Kiểm lâm huyện, kiểm lâm địa bàn và người dân địa phương tổ chức tuần tra canh lửa rừng vào những ngày nắng nóng.

Được biết, tại các chòi canh lửa trên địa bàn Hương Sơn đều có sự phối hợp lực lượng gồm: Kiểm lâm, chủ rừng và địa phương. Việc phối hợp trên không chỉ huy động được đông đảo lực lượng, nhất là trong cộng đồng dân cư mà còn nhiều thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ khó khăn này.

Trên 300 điểm trực gác lửa

Theo Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Hương Sơn Nguyễn Văn Thành, ngoài lực lượng canh tại chòi, qua kiểm tra cho thấy, 25 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều thực hiện nghiêm việc bố trí lực lượng trực gác tại các điểm theo phương án phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) đã được Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu phát triển Lâm nghiệp bền vững huyện duyệt. Riêng Hạt Kiểm lâm huyện thực hiện trực 100% con số.

Cùng theo ông Thành, tính trung bình mỗi địa phương trong huyện đều bố trí trên 10 điểm trực gác lửa rừng, với lực lượng trực 24/24/ngày/tuần, bắt đầu từ 1/5 – 30/9/2020.

Tín hiệu đáng mừng là các chủ rừng, hộ gia đình tại các địa phương trên địa bàn Hương Sơn đều cử người tham gia vào các tổ trực gác lửa rừng. Đây cũng chính là lực lượng đông đảo, tích cực trong PCCCR tại các địa phương.

Điểm tích cực nữa ở huyện miền núi này là các đơn vị chủ rừng lớn trên địa bàn luôn đóng vai trò nòng cốt, đi đầu trong công tác PCCCR nói chung, trực gác lửa rừng nói riêng.

Chẳng hạn, tại Ban quản lý Rừng phòng hộ (BQL RPH) Sông Ngàn Phố, mỗi năm trích hàng trăm triệu đồng để tu bổ, xây dựng mới các công trình PCCCR, trong đó có chòi canh lửa.

Hương Sơn huy động toàn dân tham gia trực gác lửa rừng

Nhờ phát hiện sớm điểm phát lửa từ chòi canh, lực lượng chữa cháy đã kịp thời dập tắt đám cháy, không để lan ra diện rộng.

Theo ông Nguyễn Hữu An – Trưởng BQL RPH Sông Ngàn Phố, hằng năm, trên phương án PCCCR được phê duyệt, đơn vị luôn ưu tiên trong việc bố trí lực lượng, kinh phí và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thực hiện nhiệm vụ PCCCR, trong đó có trực gác lửa rừng. Ngoài việc phối hợp với lực lượng kiểm lâm, chính quyền địa phương trong việc kiểm tra, tổ chức thực hiện, đơn vị luôn quan tâm và xem các hộ nhận khoán, hợp đồng bảo vệ là lực lượng nòng cốt tại hàng chục điểm trực gác lửa rừng, từ đó hạn chế đến mức thấp nhất xẩy ra cháy rừng, thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Chủ đề Lâm nghiệp - bảo vệ rừng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast