Không có chuyện U23 Thái Lan buông U23 Việt Nam

Đúng là U23 Thái Lan chẳng phải bặm môi đá, buộc phải thắng trước U23 Việt Nam để làm gì cả. Tấm vé VCK U23 châu Á 2020 thực tế đã nằm trong tay họ cách đây… 7 tháng trước. Nhưng, điều đó không có nghĩa rằng Thái Lan sẽ buông cho Việt Nam...

Không có chuyện U23 Thái Lan buông U23 Việt Nam

Sự tự ái từ thế lực số 1 Đông Nam Á

Vốn là hàng xóm của nhau tại Đông Nam Á, Việt Nam từ lâu luôn gầm ghè Thái Lan trong cuộc chiến vương quyền của bóng đá khu vực. Phải thừa nhận rằng trước năm 2018, xuyên suốt quá trình hơn 2 thập kỷ, ngoại trừ điểm sáng duy nhất là lần lên đỉnh cách đây 10 năm, Việt Nam luôn phải chứng kiến Thái Lan trên đỉnh Đông Nam Á ở những cấp độ khác nhau của ĐTQG.

“Con nhà người ta” Thái Lan càng thành công, Việt Nam càng có lý do để lấy họ làm kỳ phùng địch thủ. Và mọi thứ chỉ thực sự bắt đầu đảo chiều cách đây hơn 1 năm về trước với sự hiện diện của HLV Park Hang Seo.

Ngay khi nắm quyền U23 Việt Nam, ông lập tức có một giải đấu giao hữu quốc tế M-150 trên đất Thái. Khao khát đánh bại Thái Lan khiến ông Park khi ấy mô tả rằng đã phải thức đêm và dồn nhiều tâm trí để giúp U23 Việt Nam hạ gục U23 Thái Lan trên sân nhà của họ. Và thầy Park đã làm được điều mà nhiều người Việt Nam mong muốn.

Lần đầu tiên sau 20 năm, Việt Nam đánh bại được Thái Lan ở cấp độ U23. Chiến thắng ấy lại càng ngọt ngào hơn khi vài tháng trước đấy, những Công Phượng, Quang Hải, Xuân Trường để đối thủ đánh bại 0-3 ở SEA Games, qua đó bị loại ngay từ vòng bảng.

Không có chuyện U23 Thái Lan buông U23 Việt Nam

Trong khi Việt Nam thăng hoa ở năm 2018...

Không có chuyện U23 Thái Lan buông U23 Việt Nam

... thì Thái Lan liên tiếp bại trận từ khu vực đến châu lục

Chiến thắng trước U23 Thái Lan là sự khởi đầu để U23 Việt Nam nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung có một năm 2018 trỗi dậy đáng kinh ngạc. Từ U23 châu Á, ASIAD, AFF Cup rồi đến Asian Cup, đi đến giải đấu nào là Việt Nam thành công ở giải đấu đấy. Sự thăng hoa của lứa cầu thủ tài năng kết hợp giữa thế hệ 1995 - 1997 đưa Việt Nam vượt lên Thái Lan về thành tích khu vực đến châu lục. Để rồi ở tình thế hiện tại, chính Thái Lan phải nhìn Việt Nam như một “con nhà người ta”. Hẳn nhiên, con gà tức nhau tiếng gáy. HLV Alexandre Gama của Thái Lan từng nhấn mạnh rằng: Lúc này Việt Nam đã trở thành đội bóng mà bất cứ đối thủ nào cũng muốn đánh bại.

Khẳng định trước SEA Games 2019

Trước khi nói về SEA Games 2019, quay trở lại với U22 Đông Nam Á cách đây 1 tháng. Ở thời điểm ấy, U22 Thái Lan và U22 Việt Nam chắc chắn giành quyền đi tiếp. Nhưng nếu như U22 Việt Nam sử dụng đội hình xuất phát với nhiều cầu thủ dự bị nhằm giữ sức cho vòng bán kết thì bất ngờ U22 Thái Lan tung ra lực lượng mạnh nhất để đấu với Việt Nam. Dù sau đó, HLV Gama nhận ra Việt Nam không dùng đội hình mạnh nhất nên đã lần lượt rút ra các trụ cột nhưng cần phải nhấn mạnh rằng, “tính ăn thua” của người Thái đã hình thành ngay ở thời điểm ấy.

HLV Gama từng nói rằng ông muốn thể hiện đẳng cấp của Thái Lan vẫn cao hơn Việt Nam. Và SEA Games 2019 là đích đến lớn nhất để cho tất cả thấy được điều đó. Nhưng ngay ở thời điểm hiện tại, trong một trận đấu mà U23 Việt Nam cần thắng để giành quyền tự quyết, U23 Thái Lan cũng muốn chơi một trận sống mái như thể chính họ cũng chưa chắc chắn đi tiếp (dù 100% dự VCK U23 châu Á 2020 với tư cách là chủ nhà kể từ khi AFC công bố hồi tháng 8 năm ngoái).

Không có chuyện U23 Thái Lan buông U23 Việt Nam

U23 Thái Lan đang thi đấu rất nghiêm túc ở vòng loại U23 châu Á 2020, dù chắc chắn giành quyền đi tiếp trước đó - Ảnh: Phan Tùng

U23 Thái Lan thực tế chẳng có lý do gì để mà lên gân lên cốt ở vòng loại lần này. Nhưng như đã thấy, HLV Gama vẫn mang sang Việt Nam lực lượng mạnh nhất, vẫn giành những chiến thắng theo cách mà ông thầy người Brazil mô tả là… tôn trọng đối thủ khi vùi dập 4-0 Indonesia, thắng tưng bừng 8-0 Brunei. Và trước Việt Nam, khát khao chiến thắng của người Thái cũng không là ngoại lệ.

Dù gì đi nữa, trước một Thái Lan đầy quyết tâm như vậy, U23 Việt Nam của HLV Park Hang Seo càng có lý do để giành chiến thắng. Nhà cầm quân người Hàn Quốc từng giúp Việt Nam chinh phục nhiều đỉnh cao. Và trước mắt ông là trận đấu đầu tiên với người Thái ở một giải chính thức (trước đó là giải giao hữu) với tính chất rất quan trọng. Bản lĩnh của Park Hang Seo sẽ thể hiện đến thế nào?

Theo Bongda+

Chủ đề U23 Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast