Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện dự Hội nghị cấp cao APOTC lần thứ XIV

Vừa qua, PCT UBND tỉnh Nguyễn Thiện đã dẫn đầu Đoàn đại biểu tỉnh Hà Tĩnh tham dự Hội nghị cấp cao lần thứ 14 các tỉnh 3 nước Việt Nam - Thái Lan - Lào có sử dụng đường 8 và đường 12 ( APOTC) được tổ chức tại tỉnh Sakon Na khon, Vương quốc Thái Lan.

Những năm qua,, các tỉnh đã phối hợp triển khai tốt các nội dung được thỏa thuận tại Biên bản hội nghi cấp cao lần thứ XIII. Tuy nhiên, Hội nghị cho rằng vẫn còn một số vấn đề cần được quan tâm. Đó là việc đơn giản hóa thủ tục hành chính vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thực tế của các tỉnh. Sự liên kết và hợp tác của các tỉnh về du lịch, hạ tầng và dịch vụ chưa nhiều và chưa thường xuyên, hình thức chưa phong phú, đa dạng. Hoạt động hợp tác về các mặt của các nước còn hạn chế, nhất là trong lĩnh vực thương mại và GD- ĐT.

Ông Amnat Pagarat - Tỉnh trưởng tỉnh Sakon Nakhon trao quà Lưu niệm cho PCT UBND tỉnh Nguyễn Thiện.
Ông Amnat Pagarat - Tỉnh trưởng tỉnh Sakon Nakhon trao quà Lưu niệm cho PCT UBND tỉnh Nguyễn Thiện.

Năm 2011, các tỉnh sẽ tăng cường hợp tác toàn diện trên các mặt văn hóa, thể thao, thương mại, đầu tư và du lịch. Cụ thể, 3 nước sẽ đẩy mạnh các hoạt động hợp tác về giáo dục, đào tạo dạy nghề, ngôn ngữ trình đọ cả trước và sau đại học; đẩy mạnh hợp tác về nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Đặc biệt, các tỉnh 3 nước sẽ xây dựng Trung tâm Văn hóa tại tỉnh Lak sao. Sẽ có 3 tòa nhà tượng trưng cho mỗi nước và do mỗi nước xây dựng. Về thương mại, đầu tư và du lịch sẽ được đẩy mạnh bằng cách nâng cấp cơ sở hạ tầng, khách sạn, nhà hàng và quảng bá du lịch; các tỉnh đề xuất lên Chính phủ, các cấp chính quyền ban hành các văn bản quy định các điều lệ, điều luật nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự lưu thông hàng hóa giữa các tỉnh của 3 nước. các tỉnh cũng thống nhất đề nghị tỉnh Khămmuon xin ý kiến Chính phủ Lào về việc miễn thuế đối với hàng hóa vận chuyển qua cửa khẩu.

Hội nghị đã bầu ông Amnat Pakarat - Tỉnh trưởng tỉnh Sakon Nakhon giữ chức chủ tịch APOTC năm 2011.. Về hội nghị lần thứ XV, Khammuon sẽ tổ chức trù bị và Hội nghị chính thức sẽ diễn ra tại tỉnh Quảng Bình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast