“Nghề y đã chọn tôi”

(Baohatinh.vn) - Điềm đạm nhưng hài hước, thẳng thắn, chân tình, nên hầu hết bệnh nhân gặp ông đều cảm thấy rất thoải mái và tin tưởng. Ông là bác sỹ Nguyễn Văn Lợi - Trưởng 3 chuyên khoa (Mắt - Tai mũi họng - Răng hàm mặt) thuộc Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh.

“Nghề y đã chọn tôi” ảnh 1
Bác sỹ Lợi luôn cần mẫn chăm sóc bệnh nhân

Sinh ra và lớn lên ở thị trấn Kỳ Anh, tốt nghiệp THPT, Nguyễn Văn Lợi mơ ước nối nghiệp cha nên đã tham gia quân ngũ. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự rèn luyện nghiêm túc và năng lực cá nhân, ông được đưa về Trường Sỹ quan chính trị và nằm trong danh sách các học viên được cử đi đào tạo dài hạn tại Liên Xô. Tuy nhiên, vào thời điểm quan trọng ấy thì ông lâm bệnh nặng, được chẩn đoán là hội chứng thận hư, một căn bệnh theo như lý thuyết lúc bấy giờ thì 95% là tử vong.

Không đủ sức khỏe để tiếp tục thực hiện ước mơ, ông Lợi buộc phải theo gia đình về quê chữa bệnh. Hết bệnh viện này đến bệnh viện khác…, gia đình tìm mọi cách chữa bệnh cho ông. 4 năm sau, căn bệnh cũng được đẩy lùi. Trong niềm vui chung ấy, hơn ai hết, ông càng thấm thía giá trị của sức khỏe đối với cuộc sống. Bởi vậy, chàng trai trẻ khát khao được trở thành bác sỹ, làm người trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Sau một thời gian ôn luyện, năm 1985, ông Lợi chính thức trở thành sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội. Năm 1991, ông tốt nghiệp và trở về quê nhận công tác tại Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh. Là bác sỹ trẻ được đào tạo chính quy, có năng lực nên chỉ sau 6 tháng công tác, bác sỹ Lợi được bổ nhiệm làm trưởng phòng khám khu vực phía trong huyện Kỳ Anh.

Bác sỹ Lợi vui vẻ: “Nhiều người đã tỏ ý thắc mắc, là bác sỹ được đào tạo chính quy, lại là người được bổ nhiệm chức vụ sớm nhất bệnh viện, sao từ đó đến giờ vẫn cứ hết phụ trách phòng khám lại phụ trách khoa… Nói thật, giá như tôi đủ sức khỏe thì cũng có cơ hội đóng góp thêm công sức, nhưng sức khỏe hạn chế nên lượng sức mình mà làm cho tốt. Với nghề y, niềm vui không ít nhưng nỗi lo cũng rất nhiều…”.

Chia sẻ về chuyện nghề và nghiệp, bác sỹ Lợi chân tình: “Chính nghề y đã chọn tôi và tôi cảm thấy biết ơn vì sự lựa chọn này”…

Bác sỹ Lợi như con ong làm nên những giọt mật. Hàng ngày, ông cần mẫn chăm sóc bệnh nhân, đau với nỗi đau của họ. Đặc biệt hơn, biết mình không còn đủ điều kiện để tiếp thu các kỹ thuật mới như lớp trẻ nên ông sẵn sàng “ôm” việc để các bác sỹ tham gia đào tạo và tiếp nhận kỹ thuật mới từ các trường chuyên nghiệp và bệnh viện tuyến trên. 2 con cũng đã được ông hướng nghiệp, hiện đang học tại các trường đại học y, nối tiếp những khát vọng của ông trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast