IS chiếm trọn thành phố Ramadi, 500 người thiệt mạng

Thành phố Ramadi hôm qua (17/5) rơi vào tay phiến quân IS sau khi quân đội Chính phủ Iraq từ bỏ vũ khí tháo chạy.

Giới phân tích nhận định, việc Ramadi thất thủ một lần nữa cho thấy sự thụt lùi của quân đội Chính phủ Iraq.

IS chiếm trọn thành phố Ramadi, 500 người thiệt mạng ảnh 1

Khói bốc lên sau vụ tấn công bằng bom ở thành phố Ramadi (ảnh: Reuters)

Theo thông tin được đăng tải trên website của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS hôm qua (18/5), lực lượng này đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar của Iraq, sau một cuộc tấn công đẫm máu, chiếm cứ được căn cứ quân sự lữ đoàn số 8, xe tăng, bệ phóng tên lửa mà binh sĩ Chính phủ bỏ lại.

Cùng ngày, người phát ngôn tỉnh trưởng tỉnh Anbar, ông Muhannad Haimour cũng thông báo do thiếu đạn dược, nhiều binh sĩ quân đội đã phải rời bỏ vị trí. “Ramadi hiện đã thất thủ”.

Về phía Chính phủ, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã ra lệnh cho quân đội không được rời bỏ vị trí, chính phủ đang tiếp tục triển khai quân đội tới thành phố. Đài truyền hình địa phương Iraqcùng ngày cũng phát đi tuyên bố của lực lượng an ninh Iraq kêu gọi các lực lượng bán quân sự hỗ trợ quân đội Chính phủ đẩy lui phiến quân Nhà nước Hồi giáo.

Thông cáo do phát thanh viên đài truyền hình địa phương Iraq đọc có đoạn: “Thủ tướng và tư lệnh các lực lượng Iraqđã chỉ thị cho Ủy ban dân vận cũng như các lực lượng liên quân chuẩn bị sẵn sàng để tiến vào thành phố Ramadi giải phóng thành phố, đang nằm dưới sự kiểm soát của nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo”. Tình hình hiện nay đòi hỏi niềm tin và sự ủng hộ của mọi người nhằm vào vệ lãnh thổ và chủ quyền của Iraq.”

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng xác nhận tổ chức Nhà nước Hồi giáo đang có lợi thế hơn so với lực lượng Chính phủ Iraqtại Ramadi song giao tranh giữa hai bên vẫn đang diễn ra. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Maureen Schumann cho biết, giới chức Mỹ vẫn đang giám sát tình hình giao tranh ở Ramadi và giờ còn quá sớm để có thể khẳng định chắc chắn về tình hình thực địa tại Ramadi vào lúc này.

Thống kê cho thấy, giao tranh diễn ra hai ngày qua giữa tổ chức Nhà nước Hồi giáo và quân đội Chính phủ Iraq đã làm hơn 500 người thiệt mạng. Còn theo Tổ chức Di trú Quốc tế, giao tranh cũng đã khiến 8.000 người phải bỏ nhà đi sơ tán. Hiện hàng trăm người đang bị kẹt tại khu vực cầu Bzibiz, cách thủ đô Baghdad 65 km.

Một người dân nói: “Chúng tôi phải rời khỏi Ramadi. Hỗn loạn, bạo lực và khủng bố gia tăng mạnh trên các đường phố. Tôi đã nghe được những thông tin cho thấy, nhiều gia đình đã bị sát hại.”

Theo đánh giá của giới phân tích, việc thành phố Ramadi thất thủ cho thấy “bước thụt lùi” của quân đội Chính phủ kể từ khi quân đội chính phủ Iraq tuyên bố khởi động chiến dịch lấy lại các vùng lãnh thổ bị mất về tay Nhà nước Hồi giáo hồi tháng 6 năm 2014.

Nó cũng gây bất lợi đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Iraq bởi Ramadi là thủ phủ của tỉnh Anbar, tỉnh lớn nhất của Iraq, nằm cách thủ đô Baghdad khoảng 112 km về phía Tây.

Tỉnh Anbar được xem là khu vực trọng yếu của Iraq. Nằm trải dài trên một khu vực rộng, từ phía Tây của thủ đô Baghdad đến biên giới của Syria, Anbar có nhiều con đường trọng yếu nối Iraq với Syria và Jordan. Việc Ramadi thất thủ cũng làm dấy lên câu hỏi là liệu chính quyền của Tổng thống Mỹ Obama chỉ dựa vào những cuộc không kích để hỗ trợ các lực lượng Iraq đẩy lui tổ chức Nhà nước Hồi giáo hay không.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast