Hoàn thuế điện tử - nhiều tiện ích

(Baohatinh.vn) - Bắt đầu từ tháng 5/2017, tất cả 63 tỉnh, thành trong cả nước áp dụng đồng bộ hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) điện tử (hoàn thuế điện tử). Khi sử dụng dịch vụ hoàn thuế điện tử, doanh nghiệp, người nộp thuế (NNT) chỉ cần một cú kích chuột đơn giản là đã có thể gửi hồ sơ lên cơ quan thuế.

hoan thue dien tu nhieu tien ich

Các giao dịch trực tiếp sẽ được hạn chế khi thực hiện hoàn thuế điện tử.

Khi nhận được thông tin sẽ thực hiện mọi thủ tục hoàn thuế qua Cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế, ông Nguyễn Văn Bình - một kế toán doanh nghiệp lâu năm tại Hà Tĩnh như “mở cờ trong bụng” vì điều dễ nhận thấy nhất là tiết kiệm được tối đa thời gian, công sức và những phát sinh không đáng có khác…

Trao đổi về nội dung hoàn thuế điện tử, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Dương Hồng Lĩnh cho biết: “Khi áp dụng hoàn thuế điện tử, NNT không cần đến cơ quan thuế để làm thủ tục và nộp hồ sơ trực tiếp như trước đây mà ở bất kỳ nơi nào cũng có thể thực hiện. Mọi thao tác hướng dẫn đều được đăng tải công khai trên Cổng thông tin của cơ quan thuế. Các hồ sơ, tài liệu, thông báo, quyết định liên quan đến quá trình giải quyết hồ sơ hoàn thuế được NNT gửi cơ quan thuế và ngược lại được thực hiện qua Cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế”.

Đánh giá cao tiện ích của dịch vụ hoàn thuế điện tử, anh Nguyễn Hồng Anh (kế toán doanh nghiệp tại huyện Cẩm Xuyên) cho hay: “Mặc dù Hà Tĩnh đang trong quá trình triển khai, nhưng tôi có vài người bạn ở Hà Nội đã được áp dụng hoàn thuế điện tử từ vài tháng gần đây chia sẻ rằng rất tiện lợi, chuyên nghiệp và mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Theo như chia sẻ thì hoàn thuế điện tử giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức đi lại để nộp hồ sơ giải quyết hoàn thuế, gửi đề nghị hoàn thuế, hồ sơ giải trình, tài liệu bổ sung. Bên cạnh đó, việc xử lý hồ sơ hoàn thuế điện tử được công khai, minh bạch hơn…”.

Ngay khi nhận chỉ đạo của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế về việc triển khai tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết hoàn thuế bằng phương thức điện tử, Cục Thuế tỉnh đã kịp thời ban hành công văn yêu cầu chi cục thuế các huyện, thành phố, thị xã, các phòng thuộc Văn phòng Cục nghiên cứu kỹ các văn bản liên quan và nghiêm túc thực hiện đúng các quy định.

Trong thời gian đầu triển khai, Cục Thuế Hà Tĩnh đang tập trung cao cho công tác xây dựng kế hoạch, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, phân công nhiệm vụ cho các đơn vị, chuẩn bị tập huấn cho đến việc lựa chọn NNT đủ điều kiện để tham gia đăng ký dịch vụ hoàn thuế điện tử…

“Việc đưa dịch vụ hoàn thuế điện tử phục vụ NNT nhằm hướng tới mục tiêu đơn giản thủ tục hoàn thuế, tạo thuận lợi cho NNT chấp hành tốt pháp luật thuế và công khai, minh bạch việc giải quyết hoàn thuế tại cơ quan thuế các cấp. Bên cạnh đó, đây cũng là bước tiến mới nhằm từng bước hoàn thiện giao dịch điện tử giữa NNT và cơ quan thuế, xây dựng môi trường quản lý thuế điện tử trong hệ thống thuế và trong hệ thống cơ quan quản lý nhà nước theo chính phủ điện tử” - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Dương Hồng Lĩnh cho biết thêm.

5 bước lập và gửi hồ sơ hoàn thuế điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gồm: Lập hồ sơ hoàn thuế điện tử; ký điện tử và gửi hồ sơ hoàn thuế điện tử; nhận thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế điện tử của Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế; nhận thông báo về việc xác nhận nộp và thời gian trả kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế điện tử của cơ quan thuế; giải trình, bổ sung thông tin tài liệu theo thông báo của cơ quan thuế.

Đối tượng: NNT đề nghị hoàn thuế GTGT đối với trường hợp hoàn xuất khẩu và hoàn dự án đầu tư đáp ứng đúng, đủ điều kiện hoàn thuế GTGT theo quy định của Luật Thuế GTGT, Luật Quản lý thuế, đã thực hiện khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử với cơ quan thuế có hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT được thực hiện hoàn thuế điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast