Quan hệ Việt - Nhật đang ở thời điểm tốt nhất

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định, quan hệ hai nước đang ở thời điểm tốt nhất, ngày càng tin cậy về chính trị.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói chuyện với cộng đồng người Việt tại Nhật Bản
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói chuyện với cộng đồng người Việt tại Nhật Bản

Nhân chuyến thăm chính thức Nhật Bản và tham dự Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 40 năm quan hệ Đối thoại ASEAN - Nhật Bản và Hội nghị Cấp cao Mekong - Nhật Bản lần thứ 5, sáng nay (15/12) tại Tokyo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm và nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam cùng đông đảo người Việt Nam đang học tập, làm ăn và sinh sống tại Nhật Bản.

Báo cáo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Đoàn Xuân Hưng cho biết, quan hệ Việt Nam – Nhật Bản thời gian qua có nhiều bước phát triển tích cực, đặc biệt trên các lĩnh vực đầu tư, lao động, đào tạo... Năm Hữu nghị Việt – Nhật 2013, nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ giữa hai nước, đã thành công tốt đẹp với nhiều sự kiện được tổ chức, tạo đà cho sự phát triển quan hệ hai bên.

Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản hiện có khoảng 55.000 người đang làm ăn, sinh sống và học tập tại Nhật Bản. Cộng đồng hòa nhập tốt vào nước sở tại, luôn gắn kết, tương trợ lẫn nhau, đồng thời tham gia tích cực vào các hoạt động giao lưu, đóng góp vào quan hệ hữu nghị giữ hai nước.

Cho biết một số nét về tình hình kinh tế, xã hội trong nước trong năm 2013 và những phương hướng, nhiệm vụ năm 2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang ở thời điểm tốt nhất từ trước đến nay, ngày càng tin cậy về chính trị. Nhật Bản luôn nhất quán ủng hộ Việt Nam trong đường lối phát triển và các quan điểm về chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ.

Trên lĩnh vực kinh tế, Nhật Bản là nước dành ODA cho Việt Nam lớn nhất trong suốt 20 năm qua, là nước đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam hiện nay với tổng vốn đầu tư khoảng 35 tỷ USD. Hợp tác về quốc phòng, an ninh, giáo dục, đào tạo cũng ngày càng phát triển.

Nhấn mạnh sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau là nền tảng để quan hệ Việt Nam – Nhật Bản phát triển, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn các cán bộ sứ quán cần hết sức nỗ lực tăng cường quan hệ hữu nghị giữa hai nước trên lĩnh vực chính trị, ngoại giao.

Cùng với đó là thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, tăng xuất khẩu của Việt Nam vào Nhật Bản, tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư vào thị trường của nhau.

Thủ tướng đề nghị mỗi cán bộ Sứ quán, mỗi sinh viên, học sinh, doanh nhân và người Việt Nam đang học tập, làm ăn, sinh sống tại Nhật Bản hãy là cầu nối để thúc đẩy quan hệ hợp tác với Nhật Bản trên các lĩnh vực, vì sự phát triển của cả hai nước.

Chia sẻ tại buổi nói chuyện, ông Đinh Ngọc Hải, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, mặc dù mới thành lập được 3 tháng với 32 thành viên, nhưng Hội đã tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng, kết nối các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản cũng như với các cơ quan, tổ chức chính phủ hai nước.

Hội cũng đang xây dựng một số dự án hướng về Việt Nam, điển hình là hợp tác với Công ty phân bón dầu khí Cà Mau nghiên cứu thí điểm quy trình sản xuất lúa gạo theo công nghệ Nhật Bản với mong muốn nâng cao giá trị hạt gạo của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Cũng trong sáng nay, tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chứng kiến lễ ký kết Biên bản hợp tác giữa một số cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức hai nước như: Biên bản hợp tác giữa Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản về hợp tác hỗ trợ Việt Nam xây dựng hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực điện hạt nhân; Biên bản ghi nhớ giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tập đoàn Marubeni Nhật Bản về ký kết và thực hiện hợp đồng Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1 và đường dây truyền tải sử dụng vốn ODA của Nhật Bản./.

Thành Chung – Liên Sơn

Nguồn: Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast