Tăng tốc thi công dự án nâng cấp Quốc lộ 8A qua Hương Sơn

(Baohatinh.vn) - Trên cơ sở bố trí thêm 145 tỷ đồng, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A đoạn qua Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang được đẩy nhanh tiến độ, một số hạng mục phấn đấu hoàn thành trước 30/3/2021.

Tăng tốc thi công dự án nâng cấp Quốc lộ 8A qua Hương Sơn

Quốc lộ 8A là tuyến giao thông quan trọng kết nối với QL1 tại ngã ba Bãi Vọt - thị xã Hồng Lĩnh, đi qua các huyện Hương Sơn, Đức Thọ và thông thương với nước bạn Lào.

Làm việc 3 ca, dự kiến hoàn thành gói thầu XL1 trước tháng 3/2021

Những ngày này, trên công trường gói thầu XL1 (dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A) do Công ty CP 482 và Công ty CP Xây dựng công trình giao thông 144 thực hiện, có tổng chiều dài 8,5km từ thị trấn Phố Châu đến thôn Cây Tắt, xã Sơn Tây (huyện Hương Sơn) đang được công nhân các nhà thầu gấp rút thi công. Nhà thầu đã chia làm 4 đội, thi công 3 ca, huy động toàn bộ máy móc để đẩy nhanh tiến độ.

Tăng tốc thi công dự án nâng cấp Quốc lộ 8A qua Hương Sơn

Công nhân đắp kè rọ đá chống sạt lở để đảm bảo thi công gói thầu XL1.

Điều khiển xe lu đoạn đường đang thi công tại xã Quang Diệm, anh Đặng Quyết Thắng (lái xe Công ty CP 482) cho biết: "Tranh thủ những ngày thời tiết khô ráo, anh em chúng tôi phải liên tục tăng ca để kịp tiến độ. Một ngày làm việc bắt đầu từ 7 giờ 30 sáng đến gần 7 giờ tối mới nghỉ. Mặc dù vất vả nhưng anh em vẫn động viên nhau cố gắng làm việc để sớm hoàn thành gói thầu”.

Theo ông Võ Tá Thanh - Trưởng phòng Dự án 1, Ban quản lý dự án 4, 2020 là năm thời tiết bất thường đã ảnh hưởng trực tiếp tới việc thi công tuyến đường. Đối với những chỗ đắp nền cao khi gặp trời mưa sẽ phải dừng lại khoảng 10 ngày mới có thể thi công trở lại. Nhà thầu có thể sử dụng vật liệu đá cấp phối thay thế nền đất K98 để khắc phục ảnh hưởng của thời tiết. Tuy nhiên, đây cũng là vấn đề khi giá thành khá cao và nhà thầu đang phải tự bỏ kinh phí.

Ông Võ Tá Thanh - Trưởng phòng dự án 1, Ban Quản lý dự án 4 chia sẻ về khó khăn khi cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 8A

Đồng hành cùng các đơn vị thi công trong việc cải tạo, nâng cấp đoạn đường này, chính quyền địa phương đã phối hợp chặt chẽ để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay, đoạn km37 – km50+140 đã cơ bản có mặt bằng sạch phục vụ thi công.

Ông Mai Trọng Mạnh - Bí thư kiêm thôn trưởng thôn 4, xã Quang Diệm (huyện Hương Sơn) cho biết: “Việc cải tạo, nâng cấp tuyến đường này được chính quyền và người dân hết sức quan tâm nên khi chúng tôi tuyên truyền, vận động thì mọi người đều hết sức ủng hộ và bàn giao mặt bằng. Đặc biệt, có những trường hợp tự nguyện hiến đất để triển khai dự án mà không nhận tiền đền bù, hỗ trợ".

Tăng tốc thi công dự án nâng cấp Quốc lộ 8A qua Hương Sơn

Tranh thủ thời tiết, các đơn vị đang tập trung thiết bị máy móc thi công.

Bà Nguyễn Thị Hanh (xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn) chia sẻ: “Dù trong quá trình thi công ảnh hưởng đến việc sinh hoạt, buôn bán của những hộ dân sống ngay bên đường như chúng tôi nhưng ai cũng ủng hộ việc nâng cấp, cải tạo con đường này. Chỉ mong chủ đầu tư, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thiện dự án”.

Sau hơn 6 tháng thi công, đến nay, gói thầu XL1 đã đạt 75% khối lượng, dự kiến sẽ hoàn thành trước 30/3/2021.

“Tiếp sức" 145 tỷ đồng thực hiện các hạng mục dang dở

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A đoạn km0 - km85+300 (tổng chiều dài 85,3km) bắt đầu từ ngã ba TX Hồng Lĩnh đến Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư vào năm 2010 với tổng mức đầu tư hơn 1.662 tỷ đồng. Sau 10 năm thi công, tổng mức đầu tư cơ bản không thay đổi do đã dự phòng điều chỉnh thiết kế và trượt giá.

Dự án đã và đang triển khai 17 gói thầu, trong đó có 5 gói thầu xây lắp gồm: XL1, XL2, XL3, XL4, XL1A. Do khó khăn về nguồn vốn nên dự án phải kéo dài thời gian thực hiện. Nguồn vốn đã cấp là 293 tỷ đồng, đến năm 2020, dự án được bố trí thêm 145 tỷ đồng, sử dụng để thanh quyết toán các gói thầu XL2, XL4 và thi công phần khối lượng còn lại gói thầu XL1, XL3 và XL1A.

Theo đó, chỉ có gói thầu XL2 (km 45+500 - km48+200 bao gồm cầu Sến và cầu Hà Tân) và gói thầu XL4 (thi công cầu Sơn Hải - km82+k38,98) đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 8/2017.

Tăng tốc thi công dự án nâng cấp Quốc lộ 8A qua Hương Sơn

Gói thầu XL1 đã hoàn thành 75% khối lượng.

Để tập trung giải ngân nguồn vốn đã được phân bổ, Ban Quản lý dự án 4 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đang tích cực chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.

Ngoài gói thầu XL1 (km37+00-Km45+500, giá trị hợp đồng 91,9 tỷ đồng) đã hoàn thành 75% khối lượng, gói thầu XL1A (km37+00 – km41+1030,69 - đoạn đường từ thị trấn Phố Châu đến xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn) giá trị hợp đồng 34,42 tỷ đồng đã hoàn thành 50% khối lượng; gói thầu XL3 (km 48+200-km52+3,4 và cầu Rọ Đá km78+329,21 - địa phận xã Sơn Tây và xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn) có giá trị hợp đồng 144,4 tỷ đồng đã đạt 16,6% khối lượng và do thiếu vốn bố trí nên giãn tiến độ dự kiến đến 31/12/2021.

Tăng tốc thi công dự án nâng cấp Quốc lộ 8A qua Hương Sơn

BQL dự án cũng đang tiếp tục ưu tiên thi công gói thầu XL1A trong thời gian tới

“Trong thời gian tới, song hành cùng việc hoàn thiện gói thầu XL1, chúng tôi tiếp tục ưu tiên thi công gói thầu XL1A để hoàn thành kịp tiến độ đề ra. Tuy nhiên, khó khăn hiện tại vẫn là thời tiết, vì vậy, nhà thầu cùng các đơn vị thi công đang cố gắng tranh thủ những ngày tạnh ráo để đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án”, ông Võ Tá Thanh - Trưởng phòng dự án 1 (Ban Quản lý dự án 4) cho biết.

Dự án được thực hiện nhằm góp phần đảm bảo giao thông đi lại của Nhân dân, đảm bảo an toàn, thông suốt cho người, phương tiện, tài sản thường xuyên qua lại Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn trong mùa mưa lũ của địa phương.

Ngoài ra, việc hoàn thành dự án cũng góp phần thúc đẩy giao lưu, hợp tác; khai thác hiệu quả lợi thế kinh tế qua các cơ chế hợp tác khu vực giữa Việt Nam với Lào, Thái Lan nói chung và Hà Tĩnh với các tỉnh của Lào, Thái Lan nói riêng nhằm phát triển KT-XH của mỗi tỉnh và khu vực.

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast