Ai là “cha đẻ” của nút Like huyền thoại trên Facebook?

Nhìn thì có vẻ đơn giản nhưng hành trình ra đời của nút Like không hề suôn sẻ chút nào.

Nút Like có lẽ là một trong những tính năng đơn giản nhất của Facebook nhưng thực tế lại là một trong những tính năng quan trọng nhất. Đến nay, nút Like trên Facebook đã phát triển thành nhiều biến thể khác nhau được gọi chung là Reactions. Tuy nhiên, có thể bạn chưa biết, ý tưởng về một nút đồng thuận trên mạng xã hội lớn nhất hành tinh từng mất đến 2 năm để thai nghén.

Ai là “cha đẻ” của nút Like huyền thoại trên Facebook?

(Ảnh: Internet)

Andrew Bosworth, Phó Chủ tịch mảng Quảng cáo và Trang tại Facebook, từng chia sẻ trên Quora rằng ý tưởng về một nút hình ngôi sao, dấu cộng hoặc ngón tay cái giơ lên lần đầu xuất hiện vào tháng 7 năm 2007, ba năm sau khi “TheFacebook” chính thức ra mắt vào năm 2004. Ban đầu, nút đồng thuận trên Facebook được đề xuất có tên là “awesome button” (tạm dịch: nút tuyệt vời). Vài tháng sau đó, ai đó đề xuất tên gọi “like” thay thế, nhưng theo Bosworth, ý kiến này không nhận được nhiều hưởng ứng.

Lúc bấy giờ, nhóm đứng đằng sau các tính năng News Feed tỏ ra hứng thú bởi một nút đồng thuận có thể giúp họ xếp hạng các bài đăng dựa trên sự phổ biến. Nhóm quảng cáo trong khi đó nghĩ rằng những nút tương tác như vậy có thể tăng tỷ lệ click trên quảng cáo. Thế nhưng vào tháng 11 năm 2007, khi ý tưởng về nút đồng thuận được trình lên Mark Zuckerberg, cha đẻ Facebook không quá hào hứng.

Anh lo ngại rằng tính năng mới có thể khiến tính năng chia sẻ hay bình luận lu mờ. Người dùng có thể sẽ chỉ click vào một nút bấm thay vì chia sẻ lại hay viết một nội dung gì đó. Sau buổi họp này, Bosworth cho biết, “quá trình phát triển tính năng về cơ bản đã bị dừng lại.”

Mãi đến tháng 12 năm 2008, Jonathan Piles, Jaren Morgenstern và Soleio tiếp tục hiện thực hóa ý tưởng nút Like mặc cho rất nhiều hoài nghi về khả năng nó được Mark Zuckerberg đồng ý. Một số người còn gọi đây là một “dự án bị nguyền rủa”. Dù vậy, một vũ khí bí mật đã được đưa ra bởi nhà khoa học dữ liệu Itamer Rosenn trong đó khẳng định một nút like sẽ không làm giảm lượng bình luận trong một bài đăng.

Ai là “cha đẻ” của nút Like huyền thoại trên Facebook?

Nút Like đến nay có thêm nhiều bạn đồng hành mới là bộ reactions. (Ảnh: Emotify)

Thực tế, nó thậm chí còn giúp số bình luận tăng lên bởi nút like sẽ giúp đẩy mạnh điểm phổ biến của bài đăng trên News Feed, giúp bài đăng tiếp cận được với nhiều người hơn. Lo ngại của Mark bỗng dung trở thành một lo ngại… không có cơ sở.

Một vấn đề lớn hơn là FriendFeed, một trang tổng hợp xã hội đóng cửa vào tháng 5 năm 2015, lúc đó có ra mắt một tính năng “like” vào tháng 10 năm 2007. Cuối cùng thì vào ngày 9 tháng 2 năm 2009, “like” trên Facebook cũng chính thức được ra mắt.

Lần tới khi click vào nút like trên Facebook, bạn có thể sẽ nhớ đến câu chuyện thiếu chút nữa nó đã chẳng bao giờ xuất hiện trên mạng xã hội lớn nhất hành tinh.

Theo Saostar

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast