Tập trung "4 hóa" trong sản xuất, tiếp tục nâng cao đời sống nhân dân

(Baohatinh.vn) - Sáng 26/9, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng BCĐ nông thôn mới (NTM) Hà Tĩnh Võ Kim Cự đi kiểm tra một số mô hình phát triển sản xuất tại 2 xã Ân Phú, Đức Lĩnh và làm việc với cán bộ chủ chốt các xã, huyện Vũ Quang về tiến độ thực hiện chương trình NTM. Cùng đi có Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn; lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Tập trung "4 hóa" trong sản xuất, tiếp tục nâng cao đời sống nhân dân ảnh 1
Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự: Xây dựng NTM là chặng đường dài, vì vậy, không được chủ quan, tự mãn với những kết quả đạt được.

Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, Vũ Quang là địa phương đi đầu trong toàn tỉnh về xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Đến nay, toàn huyện có 996 mô hình sản xuất doanh thu trên 100 triệu đồng.

Tập trung "4 hóa" trong sản xuất, tiếp tục nâng cao đời sống nhân dân ảnh 2
Tập trung "4 hóa" trong sản xuất, tiếp tục nâng cao đời sống nhân dân ảnh 3
Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự cùng đoàn kiểm tra mô hình chăn nuôi lợn nái (liên kết với Mitraco) quy mô 650 con của ông Nguyễn Trung Đức ở thôn 1, xã Ân Phú

9 tháng đầu năm đã thành lập mới thêm 107 mô hình sản xuất các loại cho doanh thu từ 100 triệu đồng trở lên, trong đó có 52 mô hình quy mô lớn cho doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm. Phát huy lợi thế vùng đất đồi, rừng, người dân Vũ Quang đã phát triển kinh tế trang trại với 825 mô hình trồng cây ăn quả, tổng diện tích hơn 2.000 ha, cho doanh thu trên 100 triệu đồng trở lên.

Tập trung "4 hóa" trong sản xuất, tiếp tục nâng cao đời sống nhân dân ảnh 4
Tập trung "4 hóa" trong sản xuất, tiếp tục nâng cao đời sống nhân dân ảnh 5
Tập trung "4 hóa" trong sản xuất, tiếp tục nâng cao đời sống nhân dân ảnh 6
Đoàn thăm mô hình trồng cam và nói chuyện với gia đình ông Trần Quốc Viên ở thôn Tân Hưng, xã Đức Lĩnh

Triển khai thực hiện các tiêu chí NTM, huyện Vũ Quang đã giao các phòng, ban, địa phương rà soát cụ thể, xây dựng kế hoạch, lộ trình, đề ra giải pháp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên tổ chức thực hiện tại cơ sở. Đến nay, toàn huyện đạt 107/201 tiêu chí (bình quân đạt 9,7 tiêu chí/xã), 1 xã đạt chuẩn NTM. Năm 2015, Vũ Quang phấn đấu không còn xã dưới 10 tiêu chí; tập trung chỉ đạo, giúp đỡ 2 xã (Ân Phú, Đức Lĩnh) đạt chuẩn NTM trong năm 2015.

Tập trung "4 hóa" trong sản xuất, tiếp tục nâng cao đời sống nhân dân ảnh 7
Bí thư Đảng ủy xã Ân Phú Nguyễn Xuân Đường: Đến nay, xã đã hoàn thành 14/18 tiêu chí, các tiêu chí còn lại đã hoàn thành trên 80%. Địa phương đang tập trung chỉ đạo, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí trước 30/10/2015.
Tập trung "4 hóa" trong sản xuất, tiếp tục nâng cao đời sống nhân dân ảnh 8
Chủ tịch UBND xã Đức Lĩnh Nguyễn Xuân Thê: Để hoàn thành 4 tiêu chí còn lại, phấn đấu về đích NTM trong năm 2015, Đức Lĩnh đang tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các thôn xóm đăng ký và hoàn thành từng tiểu tiêu chí; hàng tuần tổ chức giao ban để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện

Mặc dù rất nỗ lực trong xây dựng NTM, nhưng do diểm xuất phát thấp, Vũ Quang vẫn đang là huyện nghèo, điều kiện huy động nội lực xây dựng, phát triển hạ tầng gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Vũ Quang và một số địa phương cũng đưa ra một số đề xuất, kiến nghị trong việc hỗ trợ nguồn kinh phí cho các địa phương đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng như: giao thông, thủy lợi, điện... phục vụ phát triển sản xuất, phát triển các vùng chăn nuôi tập trung; có chính sách kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư vào lĩnh vực thu mua, chế biến hàng nông sản, cung cấp cây, con giống chất lượng cao cho người dân…

Tập trung "4 hóa" trong sản xuất, tiếp tục nâng cao đời sống nhân dân ảnh 9
Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang - Trịnh Văn Ngọc đề nghị tỉnh hỗ trợ nguồn kinh phí cho các địa phương đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự ghi nhận, đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Vũ Quang đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện và giành những kết quả cụ thể với nhiều mô hình nhất, lớn nhất trong nông nghiệp, nông thôn.

“Mặc dù điểm xuất phát thấp, địa hình không thuân lợi, tập quán sản xuất, nền tảng nông nghiệp thấp nhưng Vũ Quang đã có sự phát triển vượt bậc, đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng lên với những thay đổi rõ nét” - Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, xây dựng NTM là chặng đường dài, là mãi mãi, vì vậy, không được chủ quan, tự mãn với những kết quả đạt được. Cán bộ phải thực sự tâm huyết, sáng tạo và có trách nhiệm với dân. Để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM 2015 và những năm tiếp theo, các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể huyện Vũ Quang cần tiếp tục tuyên truyền, vận động, triển khai, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách và phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giúp người dân nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần; tập trung chỉ đạo "4 hóa" trong phát triển sản xuất.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast