Sức hút từ niềm đam mê

“Giữ gìn trật tự ATGT là trách nhiệm của toàn xã hội, trên cương vị một chiến sỹ CSGT hơn ai hết tôi hiểu được rằng nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật cho người tham gia giao thông là biện pháp hữu hiệu để kiềm chế, giảm thiểu TNGT”, thượng úy Diệp Xuân Quyền – Đội phó Đội CSGT (CA TP Hà Tĩnh) chia sẻ.

Cởi mở, vui vẻ, tận tụy với công việc là điều dễ nhận thấy ở anh. Gặp chúng tôi, Diệp Xuân Quyền không muốn nói về thành tích của bản thân mà chỉ đề cập đến những vấn đề anh đang tâm huyết, trăn trở. Năm 2008, tốt nghệp Học Viện CSND với tấm bằng xuất sắc, anh được chuyển về Đội CSGT (CA thành phố Hà Tĩnh) công tác. Tại đây, với đức tính cần cù, ham học hỏi, nỗ lực phấn đấu vươn lên cùng với sự giúp đỡ nhiệt tình của đồng đội, anh nhanh chóng làm quen với công việc và hoàn thành tốt nhiệm vụ phân công.

Trên cương vị Đội phó Đội CSGT, thượng úy Diệp Xuân Quyền cùng với tổ điều tra đã điều tra giải quyết hàng chục vụ TNGT nghiêm trọng và hàng trăm vụ va quyệt giao thông xẩy ra trên địa bàn thành phố, đảm bảo đúng nguyên tắc pháp lý, quy trình thủ tục. Đặc biệt, điều tra khám phá thành công 100% các vụ án gây TNGT rồi bỏ chạy trên địa bàn.

Thượng úy Quyền tuyên truyền ATGT tại Trường THPT Phan Đình Phùng
Thượng úy Quyền tuyên truyền ATGT tại Trường THPT Phan Đình Phùng

Trong suốt quá trình công tác, anh luôn tâm niệm là chiến sỹ cảnh sát giao thông không những yêu nghề mà còn phải say mê công việc. Sau những lần tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm, Thượng úy Diệp Xuân Quyền nhận thấy có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, nhưng nguyên nhân quan trọng nhất là việc thiếu ý thức chấp hành luật lệ của người tham gia giao thông. Những hành vi: lạng lạch, phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, dụng chất kích thích khi tham gia giao thông... đều xuất phát từ ý thức của người điều khiển phương tiện.

Quyền luôn luôn trăn trở, làm thế nào để nâng cao được ý thức chấp hành pháp luật cho người tham gia giao thông, tạo thói quen cư xử có văn hóa, coi việc tự giác tuân thủ pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT như một chuẩn mực đạo đức. Với nỗi niềm đó, Diệp Xuân Quyền đã xây dựng cho mình kế hoạch tuyên truyền cụ thể, linh động, phù hợp với từng địa phương, đối tượng nơi anh đến. Tính từ năm 2008 đến nay, anh đã tham gia tuyên truyền gần 100 buổi, cho hơn 80.000 lượt người ở các đơn vị trong toàn tỉnh.

“Tôi chuẩn bị bài giảng chu đáo, quá trình thuyết giảng chú ý lồng vào những tình huống giao thông ngộ nghĩnh, những đoạn phim về TNGT, câu chuyện hài hước có tính chất giáo dục, răn đe...để lôi cuốn, thu hút người nghe”, thượng úy Quyền chia sẻ bí quyết của những lần đứng trên bục giảng.

Bên cạnh việc tích cực tham gia công tác tuyên truyền tại các đơn vị, địa phương, thượng úy Quyền còn tham gia tích cực các cuộc thi về ATGT trên địa bàn. Năm 2009, anh đạt giải nhất cuộc thi tìm hiểu luật giao thông đường thủy nội địa của thành phố Hà Tĩnh, giải nhì cấp tỉnh và giải khuyến khích toàn quốc. Năm 2012, anh tiếp tục tham gia và đạt giải nhất cấp thành phố, giải nhì toàn tỉnh ở Cuộc thi “Thanh niên Hà Tĩnh với an toàn giao thông”. Tại cuộc thi này, với trách nhiệm và niềm say mê của một chiến sỹ CSGT, Diệp Xuân Quyền đã đầu tư tỷ mỉ, với 254 trang bài thi của đồng chí tập hợp nhiều tư liệu về Pháp luật ATGT, văn hoá giao thông, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn, các giải pháp về giảm thiểu tai nạn giao thông được trình bày lo gic, khoa học, thể hiện tinh thần trách nhiệm, tâm huyết và trách nhiệm của tuổi trẻ đối với vấn đề thời sự nóng bỏng hiện nay.

Trao đổi với chúng tôi về quá trình công tác của thượng úy Diệp Xuân Quyền, Thiếu tá Nguyễn Công Dũng - Phó Trưởng Công an thành phố Hà Tĩnh cho biết, trong quá trình công tác thượng úy Quyền là người yêu nghề, say mê công việc, có bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, làm đẹp thêm hình ảnh vì nhân nhân quyên mình phục vụ của một chiến sỹ công an.

Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự tận tâm, đam mê công tác chuyên môn, nhiều năm liền được Trung ương đoàn, Tổng cục xây dựng lực lượng công an, UBND tỉnh, thành phố... tặng nhiều phần thưởng cao quý. Năm 2012, thượng úy Quyền được vinh danh là một trong 10 gương mặt tiêu biểu của tuổi trẻ Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast