Ứng dụng KHKT, công nghệ cao để tăng hiệu quả sản phẩm nông nghiệp chủ lực

(Baohatinh.vn) - Đó là chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn trong chuyến kiểm tra tình hình sản xuất tại Hương Khê vào sáng nay (15/2).

Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn đã đến kiểm tra tình hình sinh trưởng của mô hình sản xuất ngô sinh khối chuyên canh do Công ty TNHH Vitad sản xuất tại xã Phương Mỹ.

ung dung khkt cong nghe cao de tang hieu qua san pham nong nghiep chu luc

Phó chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình sản xuất ngô chuyên canh của Công ty TNHH Vitad...

Với 30 ha ngô sinh khối, sản xuất chuyên canh trên đất hoang hóa, đến nay, các trà ngô đang phát triển khá tốt; nền phân đã phù hợp với quá trình sinh trưởng của cây và chất đất. Bên cạnh ứng dụng bộ giống ưu việt, Công ty áp dụng các tiến bộ KHKT trong sản xuất và quản trị nhằm tăng hiệu quả trên đơn vị diện tích. Theo kế hoạch, khoảng 3 tuần nữa đồng ngô sẽ cho thu hoạch.

Qua kiểm tra, Phó chủ tịch UBND tỉnh lưu ý công ty tiếp tục đổi mới công nghệ, chú trọng quy trình sản xuất đảm bảo mật độ, khoảng cách để nhân rộng ở nhiều vùng, địa phương.

Tiếp đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh và đoàn đã đến kiểm tra các vùng sản xuất liên kết sản xuất ngô sinh khối với Công ty TNHH Vitad.

ung dung khkt cong nghe cao de tang hieu qua san pham nong nghiep chu luc

... kiểm tra tình hình sinh trưởng các giống ngô sinh khối sản xuất theo liên kết tại xã Hương Thủy

Hiện tại, Công ty đang liên kết sản xuất với các xã khoảng 1300 ha ngô sinh khối, khép kín từ cung ứng giống đến đầu ra. Với sự chỉ đạo của các cấp chính quyền, sự vào cuộc của doanh nghiệp và nỗ lực cố gắng của người dân sau lũ, tình hình sản xuất đã được khôi phục cơ bản. Đặc biệt, các giống ngô thể hiện thích ứng tốt với chân đất, thời vụ tại địa phương. Với mô hình liên kết khép kín từ cung ứng giống đến bao tiêu đầu ra tại Công ty TNHH Vitad, đây sẽ là nền tảng để cây ngô phát triển theo hướng hàng hóa, công nghệ cao.

Phó chủ tịch UBND tỉnh giao Sở NN&PNT đánh giá lại hiệu quả của bộ giống và mô hình liên kết, báo cáo UBND tỉnh; đồng thời, đề nghị Công ty thực hiện đúng cam kết thu mua 100% sản phẩm cho bà con nông dân.

Đến kiểm tra vườn bưởi của ông Nguyễn Tấn Công và chị Đậu Thị Huệ, thôn 6, xã Hương Thủy; trang trại cam của ông Phạm Tuấn Khuê, xóm 13, xã Gia Phố, Phó chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự vào cuộc của Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã thường xuyên hỗ trợ người dân trong việc phục hồi vườn cây ăn quả tại Hương Khê. Hiện tại, các vườn bưởi đang trong độ ra hoa, mặc dù theo đánh giá sẽ khó khăn hơn năm 2016 nhưng cây đã phục hồi cơ bản.

ung dung khkt cong nghe cao de tang hieu qua san pham nong nghiep chu luc

Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn thăm vườn bưởi ông Nguyễn Tấn Công, thôn 6, Hương Thủy...

ung dung khkt cong nghe cao de tang hieu qua san pham nong nghiep chu luc

... và thăm trang trại trồng cam của ông Phạm Tuấn Khê, xã Gia Phố

Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành chuyên môn tiếp tục theo dõi tình hình sâu bệnh để hỗ trợ bà con phương án xử lý kịp thời, nhất là bệnh chảy gôm. Cùng với đó, xem xét, tham mưu UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ bà con sản xuất bưởi trong thời điểm phục hồi sau lũ để tạo điều kiện cho cây bưởi đậu quả tốt hơn.

Liên quan đến sản xuất, Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu cơ quan chuyên môn cần rà soát, đánh giá việc ứng dụng công nghệ cao trên các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, từ đó tiếp tục đổi mới công nghệ, khoa học kỹ thuật tiên tiến nhằm tăng năng suất, chất lượng, tạo giá trị hàng hóa lớn trong nền nông nghiệp hiện đại.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast