Nga phát triển súng trường bắn tỉa hạng nặng cỡ nòng siêu khủng

Ngày 15/10, Tờ báo Izvestia dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, thế hệ súng trường bắn tỉa hạng nặng mới với tên gọi KSV đang được phát triển và sẽ được biên chế cho các lực lượng Quân đội Nga tới năm 2020.

Theo nguồn tin này, KSV sử dụng cỡ đạn 23 mm sẽ được biên chế cho các đơn vị trinh sát đặc nhiệm nằm trong cơ cấu trung đoàn bộ binh cơ giới. Nhiệm vụ chính của xạ thủ sử dụng súng KSV là vô hiệu hóa các phương tiện thiết giáp và các tổ hợp tên lửa phòng không vác vai của đối phương.

Chịu trách nhiệm phát triển súng KSV là Tổ hợp thiết kế công cụ ở Tula, một công ty con của Tập đoàn quốc doanh Rostec.

nga phat trien sung truong ban tia hang nang co nong sieu khung

Một dòng súng trường bắn tỉa hạng nặng của Nga

nga phat trien sung truong ban tia hang nang co nong sieu khung

Súng AS50. Ảnh: Getty

Hiện các thông tin kỹ - chiến thuật chi thiết của súng trường KSV chưa được công bố.

“Hiện tại, quá trình phát triển súng KSV đang thực hiện ở cấp độ đồ án thiết kế. Nguyên mẫu mới của súng trường bắn tỉa mới sẽ sớm được giới thiệu và tham gia quá trình thử nghiệm cấp quốc gia trước khi được trang bị đại trà. Quá trình này sẽ mất khoảng 2-3 năm”, tờ báo Izvestia đang tải.

Theo định dạng vũ khí quốc tế, KSV thuộc loại súng bắn tỉa hạng nặng (anti-material rifles) được thiết kế chuyên biệt cho nhiệm vụ chống bắn tỉa hoặc vô hiệu hóa các mục tiêu cơ giới có giá trị của đối phương. Súng bắn tỉa dạng này thường có nặng và sử dụng các cỡ đạn dao động từ 12,7 mm tới 20 mm.

Quân đội nhiều quốc gia trên thế giới hiện trang bị dòng vũ khí bắn tỉa dạng này như: Súng M82 của hãng Barrett (Mỹ), súng AS50 của hãng Accuracy International danh tiếng (Anh), Kord-M của Nga. Hầu hết súng bắn tỉa hạng nặng đều có tầm bắn hiệu dụng tới 2km và cần xạ thủ bắn tỉa được đào tạo chuyên nghiệp.

Theo QĐND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast