Bắt nam thanh niên tổ chức đưa người từ Hà Tĩnh sang Trung Quốc bất hợp pháp

(Baohatinh.vn) - Sau thời gian lao động tại Trung Quốc, Hoàng Nghĩa Sỹ (trú huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) trở về cấu kết với một số đối tượng tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép.

Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Hoàng Nghĩa Sỹ (SN 1994, trú tại xã Đức Liên, Vũ Quang, Hà Tĩnh) về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép”.

Bắt nam thanh niên tổ chức đưa người từ Hà Tĩnh sang Trung Quốc bất hợp pháp

Đối tượng Hoàng Nghĩa Sỹ.

Ngày 17/2, Phòng An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh tiếp nhận tin báo của Công an huyện Hương Khê về việc phát hiện đối tượng có dấu hiệu tổ chức đưa người đi Trung Quốc lao động trái phép.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Phòng An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh ngay lập tức tiến hành điều tra, thu thập chứng cứ. Qua triển khai công tác nắm tình hình, điều tra xác minh cho thấy: năm 2017, Hoàng Nghĩa Sỹ có đi lao động tại Trung Quốc, đến năm 2018 trở về nước và làm nghề lao động tự do tại địa phương.

Qua gặp gỡ trao đổi với một số đối tượng thì Hoàng Nghĩa Sỹ có nhận lời đưa người sang Trung Quốc lao động bằng đường tiểu mạch, vượt biên qua biên giới không cần làm giấy tờ thủ tục gì với chi phí hết khoảng 8-10 triệu đồng, trong đó phải đóng cho người đưa qua biên giới số tiền 6 triệu đồng, số còn lại dùng để chi tiêu sinh hoạt trong quá trình đi. Sau khi sang Trung Quốc, Hoàng Nghĩa Sỹ sẽ liên hệ, bố trí công việc cho người lao động làm nghề sản xuất nồi niêu inox với mức lương từ 3.000 đến 4.000 Nhân dân tệ.

Khoảng 14h ngày 5/3/2018, Hoàng Nghĩa Sỹ cùng với vợ là Phan Thị Nhị và 8 công dân khác thuê xe 7 chỗ ra thành phố Vinh (Nghệ An) để đón xe khách giường nằm đi lên bến xe Lạng Sơn. Khi lên đến nơi thì Sỹ liên hệ với một số đối tượng để sắp xếp bố trí đưa người qua biên giới. Đến ngày 7/3/2018, nhóm của Sỹ lên 2 ô tô cùng với nhiều người khác để đi vào khu vực biên giới qua đường mòn, lối mở.

Bắt nam thanh niên tổ chức đưa người từ Hà Tĩnh sang Trung Quốc bất hợp pháp

Cơ quan công an lấy lời khai đối tượng Hoàng Nghĩa Sỹ.

Sau khi qua biên giới, nhóm người này được đón ra bến xe để đi đến tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Khi đến tỉnh Quảng Đông, Sỹ bố trí nhà nghỉ và liên hệ công việc cho 8 lao động nói trên. Quá trình tổ chức cho người khác sang Trung Quốc lao động thì Sỹ được hưởng lợi tổng số tiền là 6 triệu đồng.

Hiện nay, 8 người được Sỹ tổ chức đưa sang Trung Quốc trái phép đã về Việt Nam làm ăn sinh sống.

Qua đấu tranh bước đầu, Hoàng Nghĩa Sỹ khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Ngày 1/4/2021, Phòng An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép” xảy ra tại Hương Khê, khởi tố bị can đồng thời ra lệnh bắt tạm giam Hoàng Nghĩa Sỹ.

Mặc dù trong thời gian ngắn kể từ khi tiếp nhận tin báo, vụ việc diễn ra vào năm 2018 nhưng dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng an ninh điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh đã nhanh chóng theo sát di biến động của đối tượng, nhanh chóng điều tra khám phá thành công vụ án.

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast