Quang Liêm giành hạng ba Giải cờ vua Spice Cup Open 2013

Được xếp hạng hạt giống số một nhưng ở giải năm nay Lê Quang Liêm đã thi đấu không thành công khi chỉ xếp hạng 3 chung cuộc.

Ở ván thứ 8 kết thúc vào sáng qua, Quang Liêm (elo 2.712) bị kỳ thủ người Nga Aleksandr Rakhmanov (elo 2.603) cầm hòa.

Có lợi thế đi trước và hơn đối thủ đến hơn 100 elo, ở ván đấu này, Quang Liêm chủ động chọn lối chơi tấn công ngay từ đầu, nhờ thế sớm tạo ưa thế và buộc đối thủ rơi vào thế chống đỡ.

Tuy nhiên, cũng giống như các đối thủ trước đó của Quang Liêm, Rakhmanov đã chủ động phòng thủ với mục tiêu có một kết quả hòa. Chính vì thế mà trong hơn 4 giờ thi đấu, Quang Liêm đã không thể làm gì trước sự phòng thủ chủ động của đối thủ và đành bắt tay hòa cờ.

Quang Liêm chỉ xếp hạng 3 chung cuộc
Quang Liêm chỉ xếp hạng 3 chung cuộc

Với trận hòa thứ 5 liên tiếp này, Quang Liêm chỉ mới có được 5,5 điểm và đã đánh mất ngôi đầu vào tay Alexander Ipatov, nhà vô địch U20 thế giới người Thổ Nhĩ Kỳ (elo 2.625). Ở ván đấu cùng giờ, kỳ thủ này đã xuất sắc vượt qua Mackenzie Molner (elo 2.493) để vươn lên dẫn đầu với 6 điểm.

Chính vì thế mà ở ván cuối, Quang Liêm (đi sau) và bắt buộc phải thắng Raja Panjwani (Canada, elo 2.422) và hy vọng Ipatov sảy chân trước đối thủ đã cầm hòa anh ở ván thứ 8 là Rakhmanov mới có hy vọng vô địch.

Tuy nhiên, kịch bản này đã không xảy ra, khi Quang Liêm tiếp tục hòa với Raja Panjwani, còn Ipatov đã có thêm 0,5 điểm quan trọng trước Rakhmanov để lên ngôi vô địch.

Với kết quả này, Quang Liêm chỉ giành được 6 điểm sau 3 ván thắng và 6 ván hòa, xếp hạng 3 chung cuộc sau Ipatov và Kayden Troff (elo 2.431). Cả 2 cùng được 6,5 điểm nhưng Troff xếp nhì do thua chỉ số phụ.

V.H

Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast