Kỳ Anh: Trẻ chưa thành niên phạm tội chiếm tỷ lệ ngày càng cao

Theo thống kê của Công an huyện kỳ Anh, trong 5 năm qua từ (năm 2008 – 2013), trên địa bàn đã xẩy ra 323 vụ trộm cắp tài sản (trung bình mỗi năm xẩy ra khoảng 58 vụ). Tính chất của vụ việc diễn biến phức tạp, tài sản chiếm đoạt có giá trị ngày càng lớn...

Tội phạm thường lợi dụng người có tài sản mất cảnh giác, không có người bảo vệ để trộm, thường là xe máy, tiền, vàng, đồ đạc, vật dụng có giá trị. Thậm chí gần đây, đối tượng còn chiếm đoạt luôn két sắt mang đi.

Bên cạnh đó, do sự phát triển của Khu Kinh tế Vũng Áng, các loại đối tượng còn nhắm đến các loại vật liệu xây dựng như: sắt, thép, linh kiện máy móc… của các nhà thầu đang thi công tại các dự án.

Đáng chú ý hiện nay tình trạng trẻ hóa các đối tượng phạm tội, tình trạng trẻ chưa thành niên phạm tội chiếm tỷ lệ ngày càng cao.

Trước tình hình trên, công tác điều tra khám phá các vụ án trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Kỳ Anh đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Từ năm 2008 đến năm 2012, Cơ quan CSĐT đã khởi tố điều tra 65 vụ, 88 bị can và trong 6 tháng đầu năm 2013 khởi tố 14 vụ, 32 bị can. Tỷ lệ kết thúc điều tra, chuyển Viện kiểm sát đề nghị truy tố tương đương với số vụ khởi tố điều tra, không có vụ án nào phải đình chỉ, không để xẩy ra tình trạng oan sai, làm oan người vô tội.

Tang vật một vụ trộm trên địa bàn Kỳ Anh
Tang vật một vụ trộm trên địa bàn Kỳ Anh

Tại hội nghị rút kinh nghiệm trong điều tra các vụ án trộm cắp tài sản trên địa bàn được tổ chức gần đây, Đại tá Bùi Đình Quang – Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh nhấn mạnh, Kỳ Anh là địa phương đang có sự phát triển mạnh mẽ về phát triển kinh tế và xã hội, kéo theo đó là tình hình tội phạm đang có chiều hướng gia tăng gây phức tạp về tình hình ANTT, là điều kiện để nảy sinh hành vi trộm cắp.

Công an huyện Kỳ Anh cần tổ chức rút kinh nghiệm trong ngay sau khi điều tra khám phá mỗi vụ án để các điều tra viên trẻ tích lũy thêm kinh nghiệm nhằm điều tra những vụ án tiếp theo, nhanh chóng truy tìm đối tượng thu tài sản trả lại cho người bị hại đảm bảo ANTT trên địa bàn, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế của địa phương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast