Mỹ tăng cường trừng phạt Iran, Triều Tiên

Chuyến thăm châu Á của Thứ trưởng Tài chính Mỹ nhằm thảo luận trừng phạt Iran, Triều Tiên.

Thứ trưởng Tài chính Mỹ phụ trách chống khủng bố và thông tin tài chính David Cohen sẽ có chuyến thăm 4 nước châu Á vào tuần tới nhằm thảo luận việc thực hiện các biện pháp trừng phạt Iran và CHDCND Triều Tiên liên quan đến các chương trình hạt nhân của nước này. Trong chuyến thăm tới Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Malaysia, ông Cohen sẽ có cuộc gặp các quan chức chính phủ và đại diện các doanh nghiệp.

Chuyến thăm này diễn ra trong bối cảnh Ủy ban phụ trách trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang điều tra vụ tàu Chong Chon Gang của Triều Tiên bị Panama bắt giữ và phát hiện chở vũ khí từ Cuba.

Lệnh cấm vận vũ khí mà Liên Hợp Quốc áp đặt với Triều Tiên có hiệu lực đối với tất cả các loại vũ khí xuất khẩu của Bình Nhưỡng và phần lớn vũ khí nhập khẩu, trừ vũ khí loại nhỏ và hạng nhẹ cũng như vật liệu liên quan.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Mỹ không coi vụ việc này là một vấn đề song phương với Cuba mà sẽ tập trung điều tra xem có sự vi phạm lệnh trừng phạt của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc với Triều Tiên hay không.

Chính phủ Mỹ hiện cũng đang bị áp dụng một loạt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran trong một nỗ lực ngăn chặn nước này sở hữu vũ khí hạt nhân, mặc dù Iran khẳng định chương trình hạt nhân của nước này phục vụ các mục đích nghiên cứu dân sự./.

    Phạm Hà (Theo Tân Hoa xã)

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast