Cẩm Xuyên mở rộng dân chủ trong công tác cán bộ

Từ sau đại hội Đảng nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ và chính quyền các cấp huyện Cẩm Xuyên đã tiến hành nhiều giải pháp lãnh đạo và chỉ đạo đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó trọng tâm là công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Huyên, nhấn mạnh: Ban thường vụ Huyện ủy xác định trước những yêu cầu nhiệm vụ mới, đòi hỏi phải đổi mới công tác tổ chức cán bộ. Trong đó đặc biệt chú trọng đổi mới quy trình đề bạt, bổ nhiệm cán bộ theo hướng mở rộng dân chủ, công khai, minh bạch, thực hiện việc bổ nhiệm cán bộ thông qua đề án tranh cử chức danh trước khi lấy phiếu tín nhiệm. Mục đích là làm sao chọn được cán bộ chủ chốt ở cơ sở có đủ phẩm chất, năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đáp ứng lòng mong đợi của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trước mắt, Ban thường vụ Huyện ủy thí điểm thực hiện chủ trương trên ở xã Cẩm Lĩnh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình và đoàn công tác của tỉnh kiểm tra tình hình sản xuất vụ xuân tại xã Cẩm Thạch (Cẩm Xuyên)
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình và đoàn công tác của tỉnh kiểm tra tình hình sản xuất vụ xuân tại xã Cẩm Thạch (Cẩm Xuyên)

Vừa qua, đồng chí Trần Quốc Lựu, Huyện ủy viên, sau khi giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh gần 2 nhiệm kỳ, được luân chuyển về huyện giữ cương vị mới; Cẩm Lĩnh khuyết Chủ tịch UBND xã. Lẽ thường lâu nay, khi bầu các chức vụ lãnh đạo chủ chốt trong cơ quan quyền lực Nhà nước thì thường "bầu tròn", danh sách không có số dư. Tuy nhiên, với chủ trương mở rộng dân chủ trong công tác cán bộ, căn cứ vào quá trình theo dõi cán bộ cơ sở, lãnh đạo huyện Cẩm Xuyên gợi ý Đảng ủy, HĐND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể xã Cẩm Lĩnh nên giới thiệu danh sách chọn người được bầu cử có số dư. Thực hiện như vậy mới có thể yêu cầu các ứng cử viên trình bày đề án công tác, tranh cử chức danh chủ tịch UBND xã trước khi lấy phiếu tín nhiệm; tạo cho các đại biểu HĐND có điều kiện cân nhắc lựa chọn, mà không gò ép như trong "bầu tròn".

Đồng chí Trần Trọng Thể, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Cẩm Lĩnh cho biết: Đảng ủy, HĐND, các đoàn thể và nhân dân trong xã phấn khởi và đồng tình cao với chủ trương của huyện. Trong các buổi thảo luận, các đại biểu đã trao đổi rất kỹ về tiêu chuẩn của người giữ chức vụ chủ tịch xã, yêu cầu phải có trình độ chuyên môn đại học và trung cấp chính trị; đủ tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và năng lực hoàn thành nhiệm vụ, có uy tín trong Đảng, trong nhân dân.

Thông qua thảo luận dân chủ, đồng thời lấy ý kiến đóng góp từ cơ sở, Cẩm Lĩnh đã nhất trí giới thiệu 2 người ra tranh cử chức danh chủ tịch UBND xã; đó là đồng chí Trần Đình Lam, Đảng ủy viên, Phó Chủ tịch UBND và đồng chí Lê Quang Vinh, Đảng ủy viên, Trưởng ban Tư pháp xã.

Tiếp đó, Cẩm Lĩnh tổ chức hội nghị liên tịch, thành phần gồm các vị trong BCH Đảng bộ xã, đại biểu HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể quần chúng và Bí thư chi bộ, xóm trưởng với 54/56 người tham dự. Trước các đại biểu tham dự hội nghị, 2 ứng viên Trần Đình Lam và Lê Quang Vinh trình bày đề án công tác; phân tích những thuận lợi và khó khăn của địa phương, đề ra định hướng phát triển sắp tới. Đồng thời cũng trả lời câu hỏi "nếu được bầu làm chủ tịch xã, đồng chí sẽ làm gì để giúp Cẩm Lĩnh bứt phá đi lên?".

Ngoài việc trình bày đề án công tác đã chuẩn bị, 2 ứng viên còn trả lời chất vấn trực tiếp của các đại biểu dự hội nghị để làm rõ một số vấn đề Đảng bộ và nhân dân Cẩm Lĩnh quan tâm. Điều ghi nhận là 2 ứng viên tranh cử trong một hội nghị cởi mở, dân chủ, đoàn kết.Thông qua tranh cử bằng đề án công tác đã bộc lộ năng lực và phẩm chất của mỗi người; cuối cùng hội nghị đã lấy phiếu tín nhiệm giới thiệu chức danh chủ tịch xã, kết quả đồng chí Trần Đình Lam đạt xấp xỉ 90% số phiếu. Sau hội nghị này, HĐND xã Cẩm Lĩnh đã tiến hành họp và đồng chí Trần Đình Lam được bầu giữ chức Chủ tịch UBND xã với 100% số phiếu.

Chủ trương của huyện Cẩm Xuyên về bầu Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh có cạnh tranh, thông qua đề án công tác, là bước đột phá trong công tác cán bộ theo hướng mở rộng dân chủ; đây là điểm mới, chưa có tiền lệ (trong phạm vi tỉnh ta).

Ông Hà Huy Sơn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Cẩm Lĩnh khẳng định việc này tạo sự đồng thuận cao trong Đảng bộ và nhân dân khi trong danh sách ứng cử viên bầu chủ tịch xã có số dư. Thực hiện dân chủ càng tạo nhiều cơ hội so sánh, lựa chọn, người bầu cử càng có điều kiện để thể hiện trách nhiệm cao trước lá phiếu, qua phương án lựa chọn của mình; kết quả bầu cử khách quan và chính xác hơn.

Một xã hội chỉ thực sự dân chủ khi Đảng bộ và nhân dân có ý thức đầy đủ và có quyền chọn lựa những người xứng đáng đại diện cho mình để nắm giữ quyền lực Nhà nước. Danh sách bầu cử có số dư thì kết quả kiểm phiếu cho thấy chính xác mức độ tín nhiệm của người trúng cử. Đồng thời, bản thân đồng chí được bầu cảm nhận vinh dự, ý thức sâu sắc hơn trách nhiệm cá nhân với tín nhiệm của Đảng, của dân, với thực hiện nhiệm vụ được giao.

Từ kinh nghiệm bước đầu ở xã Cẩm Lĩnh, Ban Thường vụ Huyện ủy Cẩm Xuyên dự kiến sắp tới sẽ tiếp tục nhân rộng ra một số địa phương khác, nhằm thực sự công khai hóa, dân chủ hóa công tác cán bộ, đáp ứng mong muốn của Đảng bộ và nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast