Giải bài toán giống nảy mầm kém

(Baohatinh.vn) - Cùng với nhiều nông hộ trong tỉnh, vụ xuân 2014, gia đình ông Lê Thanh Hà (thôn Đông Hạ, xã Cẩm Bình, Cẩm Xuyên) bỗng dưng gánh thêm nỗi lo do “sự cố” VTNA 2 khi 8 kg giống ngâm ủ có gần 1/3 không nảy mầm hoặc nảy mầm không như mong muốn...

Song, sự lo lắng của ông Hà và bà con vùng lúa Cẩm Xuyên phần nào được trút bỏ khi Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi Cẩm Xuyên nghiên cứu và ứng dụng thiết bị thanh sưởi cấp nhiệt, với tác dụng giữ nhiệt góp phần kích thích, đẩy nhanh quá trình nảy mầm của hạt giống.

Bà con nông dân xã Thạch Môn (TP Hà Tĩnh) xuống đồng cấy lúa xuân.
Bà con nông dân xã Thạch Môn (TP Hà Tĩnh) xuống đồng cấy lúa xuân.

Sau khi sử dụng thiết bị thanh sưởi ấm để ngâm ủ hạt giống theo hướng dẫn của cán bộ trung tâm, toàn bộ số lượng giống VTNA2 đều cho kết quả tốt. “Trong điều kiện thời tiết xấu, 95% hạt giống được ngâm ủ đã nảy mầm, chất lượng mầm vừa tốt lại vừa rút ngắn được 1/3 thời gian ngâm ủ” - ông Hà tâm đắc.

Theo ông Lê Thanh Hà, hạt giống sau khi được rửa sạch thì cho vào thùng xốp, pha nước 3 sôi, 2 lạnh và đổ vào sao cho nước ngập lúa, ngâm 5-10 phút thì thêm nước lạnh vào ngập lúa khoảng 10 cm. Điều chỉnh thanh sưởi ở nhiệt độ 30-32oC rồi đặt vào chính giữa thùng và cắm điện, đậy nắp thùng xốp. Sau khi ngâm giống 24h thì vớt ra rửa sạch, đổ nước cũ, thêm nước sạch mới vào thùng khoảng 10 cm, cài đặt thanh sưởi ở nhiệt độ 32-34oC đặt giữa thùng và ngập nước, làm một giá đỡ để chứa giống cách mặt nước 2 cm, cắm điện và đậy nắp thùng, ủ trong thời gian 48-54h thì có thể đem gieo.

Kỹ sư Lê Văn Danh – Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi Cẩm Xuyên chia sẻ, ngâm ủ thóc giống nẩy mầm là một việc làm quen thuộc của người dân trồng lúa. Quy trình kỹ thuật ngâm ủ tương đối đơn giản và có tính thống nhất ở các vùng miền trong cả nước. Tuy vậy, khi gặp điều kiện bất lợi như: chất lượng lúa giống kém, nhiệt độ thấp thì việc ngâm ủ hạt lúa gặp nhiều khó khăn. Nhiệt độ tối ưu cho quá trình ngâm ủ của hạt lúa 35-37oC, trong khi đó, vào vụ sản xuất đông xuân, ở các tỉnh Bắc miền Trung trở ra, vào thời kỳ ngâm ủ giống có nền nhiệt độ thấp dưới 20oC nên gặp nhiều khó khăn. Vụ xuân năm nay lại chịu đợt không khí lạnh kéo dài, đặc biệt vào vụ xuân sớm và xuân trung, thời điểm ngâm ủ nhiệt độ dưới 15oC nên tỷ lệ nảy mầm rất thấp.

Trước tình hình đó, Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Cẩm Xuyên đã nghiên cứu thử nghiệm sử dụng thanh sưởi cấp nhiệt cho việc ngâm ủ giống. Kết quả bước đầu thành công ngoài mong đợi. Giống lúa được đưa thử nghiệm là VTNA2, là lô giống nằm trong 27 tấn giống nẩy mầm kém được Công ty thu hồi. Kết quả thử nghiệm cho thấy, trên cùng một loại giống, nếu ngâm ủ bình thường, tỷ lệ nảy mầm chỉ khoảng 35%, riêng ngâm ủ bằng phương pháp sử dụng thanh sưởi cấp nhiệt, kết quả nảy mầm đạt trên 92%.

Để giúp đỡ bà con trong việc khắc phục một số lô giống có tỷ lệ nẩy mầm thấp, Trung tâm đã phối hợp với Công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An hướng dẫn kỹ thuật và cung cấp hơn 200 thanh cấp nhiệt và 100 thùng xốp cho 2 xã: Cẩm Phúc, Cẩm Vịnh và một số người dân trên địa bàn.

Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Cẩm Xuyên Lê Ngọc Hà cho biết, vụ xuân 2014, huyện Cẩm Xuyên “dính” 27 tấn giống VTNA2 kém chất lượng. Với quyết tâm không để bà con thiếu giống sản xuất, phòng đã chủ động liên hệ với các đơn vị cân đối đủ nguồn giống thay thế, đồng thời đôn đốc bà con xuống đồng bổ cứu sản xuất kịp thời, nhờ đó, đến thời điểm hiện tại, Cẩm Xuyên đã hoàn thành gieo cấy lúa vụ xuân. Có thể khẳng định, bên cạnh quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong công tác chỉ đạo, bổ cứu sản xuất kịp thời, việc ứng dụng thành công thiết bị thanh sưởi ấm vào quy trình ngâm ủ thóc giống đã tạo thuận lợi trong việc bảo quản, ngâm ủ giống vụ xuân và giảm bớt rủi ro, củng cố niềm tin đối với bộ giống được chọn.

Theo đại đa số ý kiến của bà con nông dân, trong điều kiện thời tiết bất lợi, người nông dân cần lắm những ý tưởng, cách làm hay để chia sẻ khó khăn. Và, việc ứng dụng thiết bị thanh cấp nhiệt nếu được hoàn thiện, nhân rộng sẽ giúp ích cho bà con rất nhiều.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast