Ngành Điện Hà Tĩnh chủ động nguồn cấp, đảm bảo an toàn dịp lễ Noel

(Baohatinh.vn) - Lễ Noel đang đến gần. Công ty Điện lực Hà Tĩnh một mặt tập trung nâng cao "sức đề kháng” cho lưới điện, chủ động nguồn cấp, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phòng ngừa tai nạn điện trong cộng đồng dân cư.

Từ đầu quý IV/2022, Điện lực Nghi Xuân đã lên phương án cấp điện phục vụ lễ Giáng sinh. Theo đó, tất cả tuyến đường dây trung, hạ thế cấp điện cho các xã có nhiều giáo dân tại các xã như: Xuân Hồng, Xuân Liên, Cương Gián, thị trấn Xuân An… được ngành điện đầu tư nguồn lực khắc phục các khiếm khuyết.

Ngành Điện Hà Tĩnh chủ động nguồn cấp, đảm bảo an toàn dịp lễ Noel

Công nhân Điện lực Nghi Xuân khắc phục khiếm khuyết trên lưới, đảm bảo cấp điện phục vụ dịp lễ Giáng sinh.

Hiện nay, 100% cán bộ, công nhân đang được huy động lên lưới để hoàn thiện những phần việc cuối cùng như: vệ sinh phiễu cáp, lau sứ, thay thế xà, siết lại cung lèo, điểm tiếp xúc, cân pha, san tải phù hợp với công suất sử dụng…

Ông Đinh Tiết Trung - Giám đốc Điện lực Nghi Xuân cho biết: “Sản lượng điện tiêu dùng trên địa bàn chiếm tỷ trọng lớn. Dịp Giáng sinh, nhu cầu điện tiêu dùng, chiếu sáng, trang trí… của khách hàng tăng cao nên đơn vị đã chủ động nguồn cấp bằng cách “tăng sức đề kháng” cho lưới điện như: khắc phục triệt để các khiếm khuyết, đóng mới nhiều trạm biến áp, luân chuyển các máy biến áp quá tải, đẩy mạnh sửa chữa điện hotline, chỉnh trang lưới điện. Cùng đó, bố trí đầy đủ vật tư, thiết bị để kịp thời thay thế khi có sự cố xảy ra, dự phòng máy phát điện để phục vụ nhu cầu của người dân trong trường hợp xảy ra diễn biến bất lợi”.

Những ngày qua, Điện lực Thạch Hà cũng bố trí 100% cán bộ, công nhân tập trung hoàn thành cải tạo đường dây cấp điện cho các địa phương, phục vụ bà con vui đón lễ Giáng sinh. Đặc biệt, đường dây 375 E18.1 (cấp điện cho các xã Thạch Khê, Thạch Hải, Đỉnh Bàn) là đường dây độc đạo, không có mạch vòng hỗ trợ nên nếu xảy ra sự cố sẽ không có nguồn cấp hỗ trợ, có thể gián đoạn việc cung cấp điện. Vì vậy, ngành điện đã bố trí hơn 40 công nhân ra quân thay 98 vị trí sứ, vệ sinh hệ thống trạm biến áp, lắp bổ sung dao cách ly, làm lại cung lèo, thay thế hệ thống thu lôi trên trục chính… để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Ngành Điện Hà Tĩnh chủ động nguồn cấp, đảm bảo an toàn dịp lễ Noel

Điện lực Thạch Hà phối hợp nâng cấp đường dây 375 E18.1 cấp điện cho các xã Thạch Khê, Thạch Hải, Đỉnh Bàn.

Ông Nguyễn Đình Hiếu - Giám đốc Điện lực Thạch Hà thông tin: “Ngay từ đầu tháng 11, đơn vị đã bố trí nhân công, vật tư để khắc phục khiếm khuyết trên tất cả đường dây trung, hạ thế cấp điện cho các xã vùng giáo trên địa bàn. Ngoài ra, đơn vị phối hợp hoàn thành các dự án đầu tư lưới điện góp phần giảm thiểu tổn thất, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định dịp lễ tết như: sửa chữa lớn đường dây trục chính và các nhánh rẽ Thạch Xuân, Thạch Đài, Lưu Vĩnh Sơn, Thạch Trị, Nam Điền...; xây dựng, cải tạo đường dây và trạm biến áp nâng cao chất lượng điện năng, giảm bán kính cấp điện, chống quá tải lưới điện huyện Thạch Hà...".

Giáng sinh cận kề, phụ tải điện của Hà Tĩnh dự kiến tăng trên 30% so với ngày thường. Ngành chuyên môn đã linh hoạt triển khai nhiều biện pháp để chủ động nguồn cấp.

Theo ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó Trưởng Trung tâm Điều khiển xa (Công ty Điện lực Hà Tĩnh), lưới điện Hà Tĩnh được cấp bởi 9 trạm biến áp 110kV với tổng công suất đặt 494 MVA. Để đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ Nhân dân vui đón Noel, ngoài các nguồn nhận từ hệ thống, lưới điện Hà Tĩnh còn được cấp hỗ trợ khi hòa các tổ máy phát của các nhà máy thủy điện Hố Hô, Kẻ Gỗ, Hương Sơn, Ngàn Trươi; các nhà máy điện mặt trời Cẩm Hòa, Cẩm Hưng...

Hiện nay, nhiều tổ chức, cá nhân trong tỉnh đang tập trung trang trí các công trình đón lễ Noel như: hang đá, tháp chuông... Dự báo quá trình này tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu không tuân thủ các biện pháp an toàn điện.

Ngành Điện Hà Tĩnh chủ động nguồn cấp, đảm bảo an toàn dịp lễ Noel

Ban hành giáo xứ An Nhiên (xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh) ký cam kết chấp hành các biện pháp an toàn điện với Điện lực TP Hà Tĩnh.

Quản lý địa bàn có nhiều giáo xứ, Điện lực TP Hà Tĩnh đặc biệt quan tâm công tác đảm bảo an toàn điện trước, trong và sau lễ Giáng sinh. Bắt đầu từ đầu tháng 11 lại nay, đơn vị đã gửi văn bản tới chính quyền địa phương, các hội đồng mục vụ giáo xứ, phát tờ rơi đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân tuyệt đối tuân thủ các biện pháp an toàn trong quá trình sử dụng điện.

Ông Trần Xuân Thông - Giám đốc Điện lực TP Hà Tĩnh cho biết: “Ngành điện đã tuyên truyền, hướng dẫn đến các địa phương biện pháp sử dụng an toàn điện; khuyến cáo người dân không nên dựng hang đá, tháp chuông phía dưới hoặc gần đường điện trung thế, hạ thế, trạm biến áp để tránh nguy cơ chạm chập, cháy nổ. Đồng thời, cử cán bộ, công nhân đến các điểm đang xây dựng các công trình trang trí để hướng dẫn người dân các biện pháp an toàn điện trong quá trình lắp đặt, tránh những sự cố đáng tiếc”.

Ngành Điện Hà Tĩnh chủ động nguồn cấp, đảm bảo an toàn dịp lễ Noel

Ngành chuyên môn tăng cường kiểm tra nguồn điện trong các công trình trang trí Noel.

Tại Cẩm Xuyên, những ngày qua, cán bộ, công nhân Điện lực Cẩm Xuyên cũng xuống các địa bàn như: Yên Hòa, Cẩm Quang, Cẩm Thạch, Nam Phúc Thăng… để tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp an toàn khi trang trí các công trình chào đón Noel.

Theo Giám đốc Điện lực Cẩm Xuyên Phạm Tuấn Anh, trong quá trình dựng các công trình trang trí, người dân cần chú ý khoảng cách an toàn đối với đường dây dẫn điện, công trình điện. Khi dựng hang đá, tháp chuông trong và 2 bên hành lang lưới điện, cần phối hợp với ngành điện để có thỏa thuận và thực hiện các biện pháp an toàn. Tuyệt đối không trèo lên cột điện, công trình điện khi lắp đặt, tháo dỡ; không câu móc trực tiếp trên lưới điện. Lưu ý nguồn điện cấp cho các công trình trang trí phải đảm bảo an toàn. Cụ thể, phải sử dụng loại dây đồng bọc, 2 lớp cách điện; điểm đấu nối có sử dụng áp-tô-mát; dây dẫn điện cấp cho âm thanh, ánh sáng phải được treo cao, các mối nối phải được bịt kín bằng băng dính cách điện…

Ngành Điện Hà Tĩnh chủ động nguồn cấp, đảm bảo an toàn dịp lễ Noel

Ngành điện lực khuyến cáo các địa phương và bà con khi trang trí công trình Noel cần chú ý các biện pháp an toàn điện, phòng tránh những tai nạn đáng tiếc.

Giáng sinh đang cận kề, để ngăn chặn kịp thời các trường hợp có nguy cơ xảy ra tai nạn điện, ngoài sự chủ động của ngành chuyên môn, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương các cấp, nhất là trong công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát và kiên quyết xử phạt các trường hợp cố tình vi phạm an toàn điện.

Ngành Điện Hà Tĩnh chủ động nguồn cấp, đảm bảo an toàn dịp lễ Noel

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Chủ đề GIÁNG SINH 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast