Cẩn trọng với thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng bán trên Facebook

(Baohatinh.vn) - Nhiều người dùng Facebook ở khu vực Hà Tĩnh hiện đang rao bán các loại thuốc, thực phẩm chức năng, trong khi lực lượng chức năng vẫn chưa thể kiểm soát. Bởi vậy, người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng khi chọn mua các sản phẩm này qua mạng.

Lướt một vòng trên Facebook, không khó để bắt gặp những status rao bán thuốc chữa ho cho trẻ… Tại Facebook A.N với hàng nghìn lượt theo dõi, các loại siro vitamin, khoáng chất tăng chiều cao, chống suy dinh dưỡng cho đến thuốc ho… cho trẻ nhỏ “xách tay” từ Nga, Đức… thường xuyên được rao bán công khai.

Cẩn trọng với thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng bán trên Facebook

Các quảng cáo thực phẩm chức năng cho trẻ nhỏ rao bán tràn lan trên Facebook

Điều đáng nói, bản thân người bán không có trình độ chuyên môn về y dược, cũng ko thể kiểm soát được chất lượng của sản phẩm.

Không chỉ rao bán thuốc chữa ho, thực phẩm bổ sung cho trẻ, các loại thuốc gia truyền, thực phẩm chức năng giảm cân hay trà thảo dược mát gan, giải độc, thanh lọc cơ thể… cũng được rao bán công khai, tràn lan. Nhiều người dùng Facebook còn chạy quảng cáo nên lượt tương tác đối với những status rao bán này tương đối cao.

Cẩn trọng với thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng bán trên Facebook

Thuốc gia truyền rao bán trên Facebook

Theo quy định của Bộ Y tế, các loại thuốc hay thực phẩm chức năng trước khi lưu thông phải được Cục Quản lý Dược kiểm định chặt chẽ với nhiều tiêu chuẩn. Nội dung và hình ảnh quảng cáo thuốc cũng phải được cấp giấy phép phê duyệt nội dung bởi cơ quan quản lý của Bộ Y tế.

Đặc biệt, người trực tiếp bán thuốc cần phải có trình độ chuyên môn về y dược nhất định để có thể tư vấn sử dụng thuốc hợp lý cho người bệnh.

Cẩn trọng với thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng bán trên Facebook

Rao bán thuốc chữa sâu răng trên Facebook

Tuy nhiên, trên môi trường mạng xã hội như Facebook, hiện nay việc quảng cáo, bán hàng vẫn chưa được kiểm duyệt về chất lượng sản phẩm cũng như nội dung quảng cáo. Vì vậy, người tiêu dùng cần phải cẩn trọng khi mua các mặt hàng này qua Facebook.

Cẩn trọng với thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng bán trên Facebook

Người dùng Facebook không nên mua bán thuốc, thực phẩm chức năng qua mạng để tránh tiếp tay cho việc sản xuất, buôn bán thuốc giả

Ông Phan Thanh Bá – Trưởng phòng Nghiệp vụ, Cục QLTT Hà Tĩnh khuyến cáo: “Hiện nay, việc kiểm soát thị trường trên mạng xã hội vẫn chưa thực hiện được. Các chủ Facebook bán hàng vẫn chưa phải đóng thuế hay chịu sự kiểm soát của lực lượng chức năng, chất lượng của thuốc không được các cơ quan chức năng quản lý, không có một bên chuyên môn nào chịu trách nhiệm nên người dùng cần phải cẩn trọng. Người tiêu dùng không nên mua bán các mặt hàng này trên mạng xã hội để tránh tiếp tay cho việc sản xuất, buôn bán thuốc giả và thuốc nhái”.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast