Giải mã hiện tượng nông dân Hà Tĩnh gom ốc bươu vàng bán cho thương lái

(Baohatinh.vn) - Thời điểm này, tại một số địa phương Hà Tĩnh, nông dân ồ ạt ra đồng bắt ốc bươu vàng để bán cho thương lái với số lượng lên đến cả trăm tấn. Số lượng ốc này được chuyển vào các tỉnh Nam Trung Bộ để chế biến làm thức ăn cho tôm, cá.

Là một thương lái thu mua ốc bươu vàng nhiều năm nay, ông Hoàng Luân (62 tuổi, ở thôn Thống Nhất, xã Ích Hậu, Lộc Hà) cho biết: “Tôi làm nghề thu mua ốc bươu vàng đã 4 năm. Lúc đầu cũng băn khoăn không biết người ta mua số lượng nhiều như thế để làm gì nên tôi đã trực tiếp theo xe chở ốc đến Bình Định và tham quan các cơ sở nuôi trồng thủy sản trong đó. Thì ra, họ dùng ốc bươu vàng xay ra trộn với cám gạo, bột làm thức ăn cho cá tra, ba sa, diêu hồng, tôm hùm…”

Giải mã hiện tượng nông dân Hà Tĩnh gom ốc bươu vàng bán cho thương lái

Nông dân Lộc Hà đi bắt ốc bươu vàng bán cho thương lái

Được biết, ốc bươu vàng được thương lái “săn” mua quanh năm. Tuy nhiên, ở Hà Tĩnh, từ cuối tháng 9 đến hết tháng 11 là thời gian khá dài chuyển giao giữa hai vụ lúa, các cánh đồng đều bỏ trống lại ngập nước sau nhiều ngày mưa lớn. Đây là điều kiện để ốc bươu vàng sinh sôi nảy nở. Chính vì thế, người dân đã tranh thủ thời gian nông nhàn đi bắt để “cung” cho thương lái, đồng thời làm sạch ruộng.

Ông Hoàng Luân cho biết thêm: Sau hơn 10 ngày, đến nay, ông đã thu mua được gần 50 tấn ốc bươu vàng. Số lượng ốc này được chuyển vào các tỉnh Bình Định, Khánh Hòa, Phú Yên…, những nơi có diện tích nuôi trồng thủy sản lớn, nhu cầu tiêu thụ thức ăn cho các loại cá, tôm rất lớn.

Giải mã hiện tượng nông dân Hà Tĩnh gom ốc bươu vàng bán cho thương lái

Số lượng ốc bươu vàng được cơ sở của ông Hoàng Luân (Ích Hậu, Lộc Hà) thu mua khoảng 4-5 tấn/ngày

Với những tiêu chuẩn yêu cầu kỹ thuật nuôi trồng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thời gian gần đây, nhiều cơ sở nuôi trồng thủy sản ở những tỉnh này hướng đến “thực phẩm sạch” cho vật nuôi của mình.

Bên cạnh đó, thức ăn công nghiệp giá tương đối cao, việc hướng đến thức ăn tự nhiên cho cá tôm giá rẻ hơn lại nhiều dinh dưỡng và sẵn có là xu hướng các cơ sở nuôi trồng lựa chọn.

Giải mã hiện tượng nông dân Hà Tĩnh gom ốc bươu vàng bán cho thương lái

Các cơ sở nuôi trồng thủy sản thường chọn ốc bươu vàng để chế biến thức ăn cho tôm hùm, cá ba sa... (Ảnh: Internet).

Không chỉ ốc bươu vàng, các loại thủy sinh như: sò bì, ốc xoắn, các loại giáp xác… đều được nông dân và ngư dân Hà Tĩnh khai thác bán cho các chủ doanh nghiệp nuôi trồng thủy hải sản ở các tỉnh Nam Trung Bộ với số lượng lớn và liên tục trong năm.

Giải mã hiện tượng nông dân Hà Tĩnh gom ốc bươu vàng bán cho thương lái

Cùng với ốc bươu vàng, sò bì cũng là loại thủy sinh được ngư dân khai thác bán cho các cơ sở nuôi tôm hùm ở các tỉnh Nam Trung Bộ.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có nhiều đơn vị đến thu mua ốc bươu vàng, sò bì… của bà con với số lượng lớn. Qua xác minh, chúng tôi nắm rõ, số lượng các loại thủy sinh này được các cơ sở nuôi trồng thủy hải sản ở Bình Định, Phú Yên, Nha Trang, Khánh Hòa… mua về chế biến làm thức ăn cho tôm hùm, cá ba sa, diêu hồng…

Ông Nguyễn Công Hoàng - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh

Theo ông Nguyễn Công Hoàng - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh, xét về giá trị dinh dưỡng, ốc bươu vàng là loại thức ăn tự nhiên tốt cho tôm, cá... Nhưng về mặt sản xuất nông nghiệp, nó lại là sinh vật ăn tạp và phá cây lúa. Vì thế, việc thu gom ốc bươu vàng bán cho các cơ sở nuôi trồng thủy sản của bà con là tín hiệu đáng mừng, lợi đơn lợi kép.

Giải mã hiện tượng nông dân Hà Tĩnh gom ốc bươu vàng bán cho thương lái

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast