Hà Tĩnh yêu cầu chấn chỉnh việc hành lễ đông người giữa cao điểm dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - UBND tỉnh vừa yêu cầu Tòa Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh tuyên truyền, vận động chức sắc, chức việc, giáo dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch Covid-19 và phối hợp để xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm.

Hà Tĩnh yêu cầu chấn chỉnh việc hành lễ đông người giữa cao điểm dịch Covid-19

Bất chấp lệnh cấm, nhiều giáo dân vẫn tham gia hành lễ tại giáo xứ Tràng Đình gây nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19. Hình ảnh sáng 5/4

Hiện nay, dịch Covid-19 đang bùng phát trên phạm vi toàn cầu và diễn biến ngày càng phức tạp, nguy hiểm. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã có lời kêu gọi toàn dân phòng chống dịch Covid-19; Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg; Hội đồng Giám mục Việt Nam có Thông báo khẩn ngày 2/4/2020; Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có các văn bản chỉ đạo và Tòa Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh đã có văn bản yêu cầu các linh mục tổ chức lễ nghi tôn giáo với rất ít người tham gia.

Cả hệ thống chính trị, lực lượng y tế, lực lượng vũ trang và toàn dân đã vào cuộc quyết liệt không kể ngày đêm, công sức... để phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả dịch Covid-19. Giáo phận Hà Tĩnh cũng đã kịp thời chỉ đạo các chức sắc, chức việc, giáo dân tham gia hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cơ bản các giáo xứ, giáo họ trên địa bàn tỉnh đã chấp hành nghiêm túc như tạm ngưng các hoạt động tôn giáo tập trung đông người và hướng dẫn tín đồ tham gia thánh lễ trực tuyến... Một số giáo xứ đã tích cực chung tay cùng cộng đồng góp phần vào công tác phòng chống dịch.

Tuy vậy, tối ngày 4/4/2020 và sáng ngày 5/4/2020, Giáo xứ Nghĩa Yên (thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ), Giáo xứ Thọ Ninh (xã Liên Minh, huyện Đức Thọ), Giáo xứ Thượng Bình (xã Hương Long, huyện Hương Khê), Giáo xứ Làng Truông (xã Hương Giang, huyện Hương Khê), Giáo xứ Tràng Đình (xã Yên Lộc, huyện Can Lộc) và Giáo xứ Kẻ Đông (xã Nam Điền, huyện Thạch Hà) đã tổ chức lễ với hàng trăm người tham gia.

UBND tỉnh khẳng định đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của các chức sắc, chức việc, nguy cơ lây lan dịch ra cộng đồng đối với bà con giáo dân và xã hội là rất cao, đi ngược lại với chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh Hà Tĩnh, của Tòa thánh Vatican, Hội đồng Giám mục Việt Nam, Tòa Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và Chính phủ chỉ thị cách ly toàn xã hội; vi phạm quy định tại Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm và điểm c khoản 4 Điều 11 Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ, Quyết định số 447/QĐ-TTg ngày 1/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về công bố dịch Covid-19 và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản gửi UBMTTQ tỉnh; Công an tỉnh; Ban Tôn giáo tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch Covid-19.

Trong đó, UBND tỉnh giao chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã yêu cầu các chức sắc, chức việc trên địa bàn không tổ chức các nghi lễ, hoạt động tôn giáo có sự tham gia trực tiếp của giáo dân; các hoạt động, nghi lễ tôn giáo phải đảm bảo theo quy định của Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Văn bản số 2062/UBND-VX1 ngày 1/4/2020 và Văn bản số 1857/UBND-Vx1 ngày 26/3/2020 của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Chủ tịch UBND các huyện: Đức Thọ, Can Lộc, Hương Khê, Thạch Hà chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ số chức sắc, chức việc vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Nếu đến mức khởi tố thì chuyển cơ quan điều tra để củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định, báo cáo về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và UBND tỉnh trước ngày 9/4/2020.

Công an Hà Tĩnh chủ động nắm tình hình, phối hợp, hướng dẫn các huyện, thành phố, thị xã tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn việc tổ chức các lễ nghi, hoạt động tôn giáo tập trung đông người. Nếu phát hiện vi phạm xử lý nghiêm theo thẩm quyền.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh phối hợp, thường xuyên nhắc nhở các chức sắc, chức việc, giáo dân chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch Covid-19. Nếu vi phạm thì các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, không kể cá nhân và tổ chức nào.

Yêu cầu Tòa Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh tuyên truyền, vận động chức sắc, chức việc, giáo dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch Covid-19 và phối hợp để xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm.

Ban Tôn giáo tỉnh thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện và phối hợp với các đơn vị liên quan kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast