Gieo mầm tài năng tin học trẻ

Đã thành thông lệ, hàng năm cứ vào dịp nghỉ hè, cùng với những kế hoạch nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí, học sinh các cấp trong toàn tỉnh lại mong đợi cuộc thi tin học trẻ. Với ý nghĩa và hiệu quả tích cực, cuộc thi ngày càng thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh trên toàn tỉnh cũng như quan tâm của các cấp, các ngành và phụ huynh.

Các thí sinh thành phố Hà Tĩnh nghiêm túc làm bài tại cuộc thi sơ tuyển

Cuộc thi tin học trẻ toàn tỉnh do các đơn vị là Tỉnh đoàn, Sở TT – TT, Sở GD & ĐT, Sở KH & CN, Đài PTTH Hà Tĩnh, Đại học Hà Tĩnh và Hội tin học phối hợp tổ chức. Đặc biệt, 2 năm nay cuộc thi còn có sự đồng hành của trường Cao Đẳng CNTT Việt Hàn Đà Nẵng. Sở GD – ĐT cũng coi kết quả cuộc thi này là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục cả năm. Điều này chứng tỏ uy tín cũng như tầm ảnh hưởng rộng lớn của cuộc thi. Nếu như những năm trước, chỉ có 1 số huyện tổ chức thi tuyển, còn lại là tự chọn lựa từ kết quả học tập thỉ năm nay 100% các đơn vị đã tổ chức thi sơ tuyển một cách nghiêm túc, chặt chẽ. Đến nay hầu hết các đơn vị đã hoàn thành công đoạn này, trong đó một số huyện tổ chức thành công với chất lượng thí sinh rất tốt như: Thành phố Hà Tĩnh, thị xã Hồng Lĩnh và các huyện Hương Khê, Nghi Xuân, Can Lộc… Chị Phan Thị Tố Hoa – Phó Bí thư tỉnh đoàn, thành viên BTC cuộc thi cho biết: “Năm nay, nhờ tổ chức tốt các cuộc thi ở cơ sở nên hứa hẹn tới cuộc thi toàn tỉnh chất lượng thí sinh sẽ khá hơn, đồng đều hơn. Trường Đại học Hà Tĩnh cũng tiếp tục tạo điều kiện cung cấp địa điểm, máy móc, trang thiết bị cho cuộc thi nên chúng tôi hoàn toàn yên tâm về chất lượng bài thi của các em”.

Đã 13 năm nay, hoạt động này trở thành hoạt động thường niên và nó đã tạo ra phong trào yêu thích bộ môn tin học trong thanh thiếu nhi toàn tỉnh một cách rộng rãi. Những nội dung của cuộc thi đã động viên, khuyến khích các em tích cực học tập, sáng tạo và ứng dụng công nghệ thông tin vào chương trình học và đời sống. Cuộc thi cũng đã phát hiện những tài năng tin học trẻ nhằm đào tạo bồi dưỡng, tạo điều kiện cho các em được tiếp xúc, thử sức ở những cuộc thi cao hơn, phát huy và cống hiến tài năng của mình vào thực tiễn đời sống. Đặc biệt, trong 4 năm qua, sau mỗi cuộc thi, ban tổ chức đều chọn lựa những thí sinh xuất sắc, thành lập đội tuyển tham gia hội thi tin học vùng Thanh – Nghệ - Tĩnh, tạo cơ hội cọ xát cho các em trước khi tham gia các cuộc thi quy mô toàn quốc.

Để nâng cao chất lượng cuộc thi, hàng năm, các ngành tổ chức đã phối hợp chặt chẽ với nhau, thống nhất xây dựng kế hoạch, ra đề, huy động nguồn lực hỗ trợ để nâng cao chất lượng. Các ngành đã đề ra qui chế phối hợp tổ chức cuộc thi một cách khoa học đồng bộ, trong đó phân công trách nhiệm cụ thể của từng ngành để đảm bảo về vật chất, kinh phí, thiết bị kỹ thuật và nội dung, hình thức, chuyên môn . Chính vì vậy cuộc thi ngày càng thu hút được sự quan tâm của đông đảo học sinh cũng như các ban, ngành tại các huyện thị. Nếu như trong năm đầu tổ chức chỉ có 28 thí sinh/ 6 đơn vị tham gia thì đến hội thi năm nay số thí sinh đăng ký đã lên tới 125 em/ 13 huyện, thị, thành phố và đoàn các cơ quan cấp tỉnh. Điều đáng mừng là trong mấy năm gần đây, hội thi đã thu hút rất nhiều thí sinh từ các huyện miền núi còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển công nghệ thông tin như Hương Khê, Kỳ Anh, Hương Sơn, Vũ Quang…

Sau 13 năm phát động cuộc thi, phong trào học tập tin học đã thật sự dấy lên từ cơ sở. Nhiều huyện thị đã phát động phong trào và tạo không khí thi đua học tập tin học trong các nhà trường đồng thời thành lập đội tuyển, tổ chức ôn luyện để tham dự hội thi cấp tỉnh. Các cuộc tranh tài ở các trường diễn ra rất sôi nổi và quyết liệt. Đã xuất hiện một số đơn vị nhiều năm liền có nhiều thí sinh đạt giải cao tại hội thi cấp tỉnh và đại diện cho tỉnh nhà tham dự cuộc thi khu vực và toàn quốc, tiêu biểu như thành phố Hà Tĩnh, đoàn các cơ quan cấp tỉnh. Một số đơn vị miền núi, vùng sâu, vùng xa rất tích cực hưởng ứng cuộc thi và làm tốt công tác chuẩn bị, đảm bảo cả về số lượng và chất lượng thí sinh, sáng tạo trong khâu tổ chức các cuộc thi ở cơ sở, trong đó tiêu biểu nhất là đơn vị Hương Khê nhiều năm liền có đội tuyển tham dự hội thi với chất lượng thí sinh cao. Ngoài ra, đến nay đã có nhiều trung tâm dạy tin học được mở, số lượng thanh thiếu nhi tham gia các lớp học ấy ngày càng nhiều, tạo nên phong trào học tập tin học rộng rãi trong toàn tỉnh. Nhiều trường đã được trang bị dàn máy vi tính phục vụ cho việc giảng dạy và học tập nên trình độ tin học của học sinh ngày càng nâng cao. Điều đó phản ánh rất rõ qua các cuộc thi hàng năm khi nội dung, chất lượng các bài dự thi ngày một cao hơn. Các em đã thật sự say mê tin học và rất hứng thú với cuộc thi, có nhiều em đã được các thầy ôn luyện, tham gia các cuộc thi tin học toàn quốc và đã giành được giải cao. Một số thí sinh đạt giải qua các kỳ thi đã được tiếp lửa cho niềm say mê tin học và nay đã phát huy tốt khả năng của mình, nhiều em đã lựa chọn CNTT là ngành học đại học của mình. Đó là kết quả bước đầu và hiệu quả xã hội của phong trào tin học trẻ trong 13 năm qua.

Cuộc thi tin học trẻ toàn tỉnh lần thứ 14 sắp diễn ra với những tín hiệu đáng mừng. Cuộc thi không chỉ là điểm hẹn của những tâm hồn say mê tin học mà thực sự còn là một sân chơi bổ ích và lý thú, gieo mầm mơ ước cho những tài năng tin học trẻ Hà Tĩnh. Đáp ứng được nhu cầu học hỏi, trao đổi kiến thức của đông đảo thanh thiếu nhi toàn tỉnh, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phục vụ sự nghiệp CNH_ HĐH đất nước vào cuộc sống tuổi trẻ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast