Chí bền vượt gian lao

(Baohatinh.vn) - Dường như, đến hôm nay, khi đại công trình cấp nước Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng đã “công phá” được những lực cản khổng lồ để tiến bước theo đúng đường găng tiến độ, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn mới có thể mở lòng hơn trong những câu chuyện về mình. Trầm tĩnh, ít lời nhưng đặc biệt thông minh và quyết đoán, Giám đốc Phạm Hoành Sơn đã khẳng định vai trò doanh nhân Hà Tĩnh trong chiến lược phát triển KT-XH của tỉnh nhà.

Ham học và học rất giỏi nhưng sự nghiệp đèn sách lại không mở ra với cậu học sinh nổi tiếng thông minh ở Trường Chuyên Đức Thọ. Trách nhiệm của người anh cả trong một gia đình mà người mẹ là trụ cột đã đưa Phạm Hoành Sơn sớm bước chân vào thương trường với nghề kinh doanh vật tư nông nghiệp. Trường đời với những trải nghiệm đắt giá đã giúp anh sớm trưởng thành và dần thay mẹ đảm nhận những công việc chủ chốt trong hoạt động kinh doanh của gia đình.

Chí bền vượt gian lao ảnh 1

Phạm Hoành Sơn là một trong 100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2014 được nhận Giải thưởng Sao Đỏ do T.Ư Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, T.Ư Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức. Ảnh tư liệu

Năm 2001, cơ sở kinh doanh phát triển thành Doanh nghiệp (DN) tư nhân Hoành Sơn thì đến năm 2003, người mẹ - người thầy của anh đột ngột qua đời. Không mấy ai tin rằng, cậu con trai cả Phạm Hoành Sơn lại có thể thay mẹ chèo lái sự nghiệp của gia đình vượt qua sóng gió và từng bước trở thành một trong những DN mạnh trên địa bàn Hà Tĩnh.

Từ nền tảng một DN kinh doanh vật tư nông nghiệp, Phạm Hoành Sơn xây dựng chiến lược phát triển đa ngành nghề. Kinh doanh vận tải xuyên Việt - Lào, khai thác khoáng sản (sắt, mangan, vàng) ở các tỉnh lân cận, nguồn thu từ các mũi đột phá mới đã giúp Hoành Sơn tích lũy số vốn lớn. Năm 2011, DN tiến thêm một bước mới với sự ra đời của Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn và cũng từ đây, tên tuổi Hoành Sơn gắn với dự án lớn, mang tính quyết định sự sống còn của KKT trọng điểm quốc gia: dự án cấp nước KKT Vũng Áng.

“Một dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ về kinh tế mà còn an sinh xã hội. Dự án đòi hỏi số vốn đầu tư lớn kỷ lục đối với DN Hà Tĩnh (5 ngàn tỷ đồng) và yêu cầu kỹ thuật hết sức phức tạp. Thế nhưng, tiến độ lại đặt ra rất cấp bách. Đây thực sự là một thử thách quá lớn nhưng cũng là cơ hội để Hoành Sơn bứt phá. Cơ hội lớn nhất chính là niềm tin và sự hỗ trợ, tiếp sức đắc lực của tỉnh trong từng bước đi” - Giám đốc Phạm Hoành Sơn tâm sự.

Gian nan nhất là những ngày DN phải tự huy động cả ngàn tỷ đồng vốn để hoàn chỉnh từ hồ sơ, trang bị máy móc đến triển khai thi công công trình. Đó là lúc bản lĩnh người đứng đầu được thể hiện rõ nét, từ việc giữ vững lập trường, tạo sự đồng thuận, tin tưởng trong tập thể cán bộ, người lao động đến việc năng động thu xếp nguồn vốn, chủ động tìm kiếm, thu hút các chuyên gia đầu ngành thủy lợi từ T.Ư về “hiến kế” cho những hạng mục đòi hỏi sự uyên thâm về trình độ kỹ thuật. Điều khiến nhiều người “tâm phục, khẩu phục” vị thủ lĩnh Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn là luôn trầm tĩnh suy nghĩ tìm phương án tối ưu; biết cách chọn người và trọng dụng nhân tài; dám làm và dám chịu trách nhiệm trước mọi quyết định của mình.

Từng nút thắt được gỡ từ sự can trường, bản lĩnh đó. Cuối năm 2012, HĐND tỉnh thông qua nguồn hỗ trợ khá lớn đối với dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng. Tiếp đó, Tập đoàn FORMOSA dành số vốn ứng trước để hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ thi công. Cùng với sự bám sát chỉ đạo hàng tuần của lãnh đạo tỉnh, sự chung sức của các sở, ngành và sự đồng lòng của cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường, đến thời điểm này, công trình đã hoàn thành những hạng mục quan trọng như: cống Kỳ Hà, đập dâng Lạc Tiến, thông tuynel... “Dù đối mặt với rất nhiều khó khăn nhưng đến nay, chúng tôi đã thực hiện được những cam kết về tiến độ với tỉnh và nhà đầu tư. Những hạng mục còn lại sẽ được tập trung thực hiện với quyết tâm cao, nỗ lực lớn và với niềm tin không thể thất bại mà Hoành Sơn đã xây dựng ngay từ điểm khởi đầu” - Giám đốc Phạm Hoành Sơn khẳng định.

Ở thời điểm hiện tại, khi nhiều DN thương mại gặp khó do bế tắc thị trường thì với Hoành Sơn, lĩnh vực kinh doanh vận tải vẫn phát triển mạnh mẽ. Với các đầu mối kinh doanh khắp trong và ngoài nước cùng các mặt hàng đa dạng, hệ thống xe máy đồng bộ và đội ngũ cán bộ giàu kinh nghiệm, Hoành Sơn khẳng định đã sẵn sàng cho hội nhập kinh tế khu vực và thế giới. Bên cạnh đó, Hoành Sơn vừa quyết định góp vốn cùng Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đầu tư dự án khai thác, chế biến kali ở tỉnh Khăm-muộn (Lào). Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Phạm Hoành Sơn chia sẻ những dự định mới đầy lạc quan - sự tự tin của một doanh nhân luôn bền gan, vững chí để vượt qua thử thách.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast