Xe tải chở lượng lớn mẫu bệnh phẩm COVID-19 bị đánh cướp tại Nam Phi

Một chiếc xe tải chở một lượng lớn mẫu bệnh phẩm COVID-19 có khả năng lây nhiễm cao đã bị cướp tại Nam Phi. Vụ cướp này có thể gây ra mối đe dọa sinh học đối với khu vực.

Xe tải chở lượng lớn mẫu bệnh phẩm COVID-19 bị đánh cướp tại Nam Phi

Một chiếc xe tải chuyển phát nhanh chở các mẫu bệnh phẩm COVID-19 đã bị cướp ở Nam Phi. Ảnh: Reuters

Theo đài RT (Nga), vụ cướp xảy ra tại cảng Elizabeth, tỉnh Đông Cape, Nam Phi, vào tối 20/7. Thủ hiến khu vực, ông Oscar Mabuyane, đã xác nhận rằng một hộp đựng mẫu bệnh phẩm COVID-19 từ phòng thí nghiệm địa phương đã bị những kẻ cướp có vũ trang cướp.

“Chúng tôi lên án hành động phạm pháp này. Vụ việc này có thể khiến cuộc sống của người dân gặp nguy hiểm”, ông Mabuyane nói.

Các nghi phạm có vũ trang đã cướp chiếc xe tải chuyển phát nhanh từ tài xế. Chiếc xe đã được tìm thấy bị bỏ lại sau đó, tuy nhiên thùng container chở khoảng 40 lít mẫu bệnh phẩm virus SARS-CoV-2 không còn bên trong đó.

Dịch vụ Phòng thí nghiệm Y tế Quốc gia Nam Phi cảnh báo rằng các mẫu bệnh phẩm bị cướp có tính lây nhiễm cao. Chính quyền địa phương cũng tuyên bố nếu người dân phát hiện bất kỳ chiếc hộp y tế màu trắng nào khả nghi, họ phải báo ngay cho cơ quan thực thi pháp luật.

Đại tá Priscilla Naidu, phát ngôn viên sở cảnh sát Nam Phi cho biết hiện chưa rõ có bao nhiêu kẻ liên quan đến vụ cướp trên. Các nhà điều tra cũng chưa phát hiện đối tượng tình nghi nào và họ vẫn đang tiếp tục theo dõi. Trong khi đó, các quan chức y tế đang cố gắng xác định chính xác có bao nhiêu mẫu bệnh phẩm đã bị lấy cắp, những mẫu nào bị thiếu, cũng như số người sẽ phải xét nghiệm lại.

Đây không phải là lần đầu tình trạng mất mẫu bệnh phẩm COVID-19 xảy ra tại tỉnh Đông Cape. Hồi cuối tháng 6, các cơ quan chức năng địa phương cũng đã phát hiện nhiều container chứa mẫu bệnh phẩm virus SARS-CoV-2 bị vứt bên lề đường từ thị trấn King William tới thành phố East London.

Sở Y tế Đông Cape đã tiến hành mở cuộc điều tra khi phát hiện sự việc này.

Theo Hải Vân/Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast