Thiên Lộc cần củng cố các tiêu chí NTM đảm bảo tính bền vững

Sáng 3-11, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tại xã Thiên Lộc (Can Lộc).

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và đoàn công tác tham quan mô hình HTX chăn nuôi Bình Sơn

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và đoàn công tác tham quan mô hình HTX chăn nuôi Bình Sơn

Đến nay, Thiên Lộc đã đạt 17/19 tiêu chí, trong đó, 11 tiêu chí đạt bền vững, 6 tiêu chí đã đạt nhưng cần tiếp tục phấn đấu, hoàn thiện thêm, còn 2 tiêu chí chưa đạt: Hệ thống thuỷ lợi nội đồng và cơ sở vật chất văn hoá.

Tiêu chí thủy lợi còn lại 15,9 km chưa thực hiện, bao gồm hệ thống kênh cấp I, cấp II nằm trên các cách đồng như: Cồn Khoai, Sa Lạc, Bò Vành …. Tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa: Trung tâm văn hóa xã được quy hoạch 25.029 m2 và đã giải phóng mặt bằng xong nhưng chưa có kinh phí thức hiện. Nhà văn hóa các thôn hiện nay đã xây dựng mới 9/10 nhà văn hóa, đạt 90%.

Đặc biệt, việc thực hiện tiêu chí An ninh trật tự đã và đang gặp khó khăn. Do đặc thù là xã có nhiều người đi xuất khẩu lao động, một số công dân đi xuất khẩu lao động về mang theo các tệ nạn xã hội. Mặc dù trong thời gian qua chính quyền đang tập trung tuyên truyền vận động, kết hợp với các ngành chức năng huyện Can Lộc áp dụng nhiều biện pháp xử lý nhưng kết quả đạt chưa cao. Đây là việc khó khăn và là lực cản rất lớn làm ảnh hưởng đến phong trào địa phương, là nguồn gốc làm mất ổn định an ninh trật tự, trên địa bàn.

Để hoàn thành 2 tiêu chí còn lại, đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thiên Lộc đang khẩn trương triển khai các giải pháp như: nhân rộng các mô hình phát triển sản xuất, triển khai các đề án chuyên sâu, sản phẩm chủ lực; tiếp tục ưu tiên, kêu gọi, lồng ghép và huy động các nguồn lực để xây dựng số km kênh mương nội đồng còn lại; xây dựng khu Trung tâm văn hóa xã và các nhà văn hóa thôn.

Thiên Lộc cũng đề nghị các cấp, các nhà đầu tư tiếp tục quan tâm, đẩy nhanh các dự án đang triển khai trên địa bàn để tạo niềm tin trong nhân dân.

…..và kiểm tra cánh đồng sản xuất rau màu

…..và kiểm tra cánh đồng sản xuất rau màu

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự ghi nhận đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thiên Lộc đã có sự chuyển biến tích cực trong xây dựng NTM. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh cũng bày tỏ sự băn khoăn về chất lượng, tính bền vững ở một số tiêu chí, việc phát triển sản xuất chậm, chưa có mô hình sản xuất mới, nổi trội; đời sống, thu nhập của người dân còn thấp; ANTT còn tiềm ẩn nhiều bất ổn; sự chỉ đạo của chính quyền xã, thôn xóm chưa thật sự sâu sát.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp cần tập trung chỉ đạo sâu sát hơn; kiên trì, đổi mới tạo bước chuyển biến căn bản về cơ cấu mùa vụ, sản xuất chăn nuôi, TMDV; tập trung hoàn thành tiêu chí giao thông, thuỷ lợi nội đồng vì đây là cái gốc, cơ sở để phát triển sản xuất.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast