Sở Y tế Hà Tĩnh hướng dẫn quản lý, kết thúc cách ly tại nhà trường hợp F2

(Baohatinh.vn) - Sở Y tế Hà Tĩnh vừa có văn bản chấn chỉnh công tác truy vết F1, F2 và xử lý vướng mắc trong quản lý, kết thúc cách ly các trường hợp F2.

Trong những ngày qua, lực lượng cán bộ y tế cơ sở đã nỗ lực để thần tốc truy vết, cách ly các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh dương tính, góp phần khoanh vùng sớm, ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Tuy nhiên, công tác truy vết vẫn chưa triệt để, một số nơi còn bỏ sót các trường hợp tiếp xúc gần (F1) và các trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2). Việc quản lý và kết thúc cách ly tại nhà đối với các trường hợp F2 tại một số nơi thực hiện chưa đúng quy định của Bộ Y tế và hướng dẫn của Sở Y tế.

Sở Y tế Hà Tĩnh hướng dẫn quản lý, kết thúc cách ly tại nhà trường hợp F2

Để bảo đảm việc phát hiện triệt để các trường hợp F1, F2 và có biện pháp quản lý cách ly phù hợp, khoanh vùng, dập dịch hiệu quả, Sở Y tế đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) và trung tâm y tế tuyến huyện khẩn trương, quyết liệt thực hiện các nội dung sau:

Các thành viên làm nhiệm vụ truy vết của trung tâm y tế tuyến huyện phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, quân đội, y tế xã/phường, y tế thôn xóm, tổ xung kích thôn xóm... để truy vết nhanh, chỉ định cách ly nghiêm ngặt, tuân thủ quy định chuyển F.

Cán bộ làm nhiệm vụ truy vết của CDC Hà Tĩnh giám sát, hướng dẫn, hỗ trợ với các đơn vị y tế tuyến huyện, trạm y tế xã, các lực lượng chức năng để việc truy vết được tiến hành nhanh, gọn, khoa học. Tiến hành lập bản đồ, biểu đồ dịch tễ để theo dõi sát sao diễn biến của vụ dịch.

Tuyệt đối không được để thông tin lộ lọt ra ngoài làm ảnh hưởng không tốt đến quá trình truy vết, điều tra, tuân thủ quy định

Hết sức tập trung thực hiện nhiệm vụ tránh bỏ sót, khai báo gian dối của các đối tượng làm ảnh hưởng không tốt đến công tác phòng chống dịch.

Nếu gặp khó khăn trong điều tra truy vết, cách ly báo cáo kịp thời với Sở Y tế để đề xuất các đơn vị công an, quân đội... giúp đỡ, hỗ trợ. Báo cáo kịp thời các tình huống bất thường về Sở Y tế hoặc CDC tỉnh để được chỉ đạo, giải quyết.

Nghiên cứu kỹ Quyết định số 3468/QĐ-BYT ngày 07/8/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống COVID-19”; Quyết định số 3986/QĐ-BYT ngày 16/9/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Sổ tay Hướng dẫn tổ chức thực hiện cách ly y tế vùng có dịch COVID-19”.

Về việc quản lý, kết thúc cách ly tại nhà trường hợp F2

Căn cứ Quyết định số 3468/QĐ-BYT ngày 7/8/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống COVID-19”; Quyết định 3986/QĐ-BYT ngày 16/9/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Sổ tay Hướng dẫn tổ chức thực hiện cách ly y tế vùng có dịch COVID-19”, ngày 12/5/2021 Sở Y tế đã ban hành Văn bản số 1457/SYT-NVY về việc cách ly và xử lý y tế đối với các trường hợp F1, F2.

Để xử lý vướng mắc trong việc này, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện đúng Quyết định số 3468/QĐ-BYT ngày 07/8/2020 của Bộ Y tế và Văn bản số 1457/SYT-NVY ngày 12/5/2021 của Sở Y tế về việc cách ly và xử lý y tế đối với các trường hợp F1, F2; đồng thời lưu ý như sau:

Khi F1 đã được cách ly tập trung và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 lần 1 thì kết thúc cách ly tại nhà đối với F2 (phải điều tra dịch tễ đầy đủ, kỹ càng, bảo đảm F2 này chỉ tiếp xúc duy nhất với F1 đã được cách ly, xét nghiệm âm tính). Trong trường hợp phải kéo dài thời gian cách ly, cơ quan chức năng địa phương phải giải thích rõ ràng và thông báo bằng văn bản cho người cách ly biết. Các trường hợp F2 sau khi kết thúc cách ly phải tiếp tục thực hiện nghiêm quy định 5K, tự theo dõi sức khỏe, nếu có các dấu hiệu bất thường như cảm cúm, ho, sốt, mệt mỏi, rát họng, khó thở... phải báo ngay cho cơ quan y tế để được hướng dẫn, xử trí.

Việc cách ly y tế tại nhà phải đảm bảo đúng quy định tai Quyết định số 879/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế, phải có Quyết định cách ly và cấp giấy xác nhận nhận hoàn thành cách ly khi kết thúc thời gian cách ly.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast