Mỹ liệt Taliban và al-Qaeda ở Pakistan vào danh sách khủng bố toàn cầu

Mỹ đã bổ sung nhóm phiến quân Taliban và nhánh al-Qaeda ở Pakistan vào “danh sách các nhóm khủng bố toàn cầu,” đồng thời kích hoạt loạt biện pháp trừng phạt 2 nhóm này.

Mỹ liệt Taliban và al-Qaeda ở Pakistan vào danh sách khủng bố toàn cầu

Lực lượng an ninh Taliban gác tại hiện trường vụ đánh bom nhằm vào một trung tâm giáo dục ở Kabul, Afghanistan, ngày 30/9/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Á, Mỹ đã bổ sung nhóm phiến quân Taliban và nhánh al-Qaeda ở Pakistan vào “danh sách các nhóm khủng bố toàn cầu,” đồng thời kích hoạt loạt biện pháp trừng phạt 2 nhóm này trong bối cảnh bạo lực phiến quân bùng phát trở lại ở quốc gia Hồi giáo Nam Á.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này sẽ sử dụng mọi công cụ chống khủng bố để chống lại mối đe dọa do các nhóm khủng bố hoạt động ở Afghanistan gây ra, bao gồm al-Qaeda ở Tiểu lục địa Ấn Độ (AQIS) và Tehrik-e Taliban ở Pakistan (TTP), nhằm ngăn các phiến quân sử dụng Afghanistan làm cơ sở cho chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

Tuyên bố cũng nêu rõ toàn bộ tài sản và lợi ích tài sản của 2 nhóm trên thuộc quyền tài phán của Mỹ đều bị phong tỏa và công dân Mỹ không được giao dịch với 2 nhóm này.

Mỹ tiến hành bước đi trên chỉ vài ngày sau khi nhóm TTP tuyên bố chấm dứt lệnh ngừng bắn kéo dài nhiều tháng với Pakistan và nối lại các vụ tấn công trên cả nước.

Hiện chính quyền Pakistan đang phải tăng cường biện pháp an ninh tại các khu vực cầu nguyện và nhiều địa điểm công cộng khác do lo ngại xảy ra thêm các vụ tấn công.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast