Cung cấp phương tiện tránh thai miễn phí, thúc đẩy dịch vụ KHHGĐ tại chỗ ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Đến thời điểm hiện tại, các phương tiện tránh thai miễn phí đợt 1 do Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) hỗ trợ đã được cấp phát về các trạm y tế ở Hà Tĩnh, tạo điều kiện để cung ứng các dịch vụ KHHGĐ tại chỗ, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Với việc nhận cấp phát 2.700 vĩ thuốc và các phương tiện tránh thai miễn phí, những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4, hoạt động tư vấn, chăm sóc SKSS/KHHGĐ tại các trạm y tế ở huyện Cẩm Xuyên đã trở nên nhộn nhịp hơn.

Cung cấp phương tiện tránh thai miễn phí, thúc đẩy dịch vụ KHHGĐ tại chỗ ở Hà Tĩnh

Người dân Cẩm Lĩnh đến Trạm Y tế xã để được nghe tư vấn các biện pháp KHHGĐ.

Chị Nguyễn Thị Dung - cán bộ dân số Trạm Y tế xã Cẩm Nhượng cho biết: "Ở vùng biển, công tác dân số vốn đã gặp khó khăn, lại xa trung tâm nên việc tư vấn và thực hiện các biện pháp KHHGĐ tại chỗ cho người dân ở ngay trạm y tế có vai trò hết sức quan trọng. Vì thế, sau khi nhận các phương tiện tránh thai miễn phí, chúng tôi đã giao cho cộng tác viên (CTV) dân số rà soát, cấp phát ngay về cho người dân trên từng địa bàn. Ngoài ra, xã cũng đã tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, thông báo rộng rãi cho chị em có nhu cầu đến thực hiện KHHGĐ ngay tại trạm”.

Từ đầu năm đến nay, ngoài việc tư vấn, chăm sóc SKSS thường xuyên cho người dân, Trạm Y tế xã Cẩm Nhượng đã đặt vòng và cấy thuốc tránh thai cho 20 người, cấp phát hàng trăm vĩ thuốc tránh thai cho chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Cung cấp phương tiện tránh thai miễn phí, thúc đẩy dịch vụ KHHGĐ tại chỗ ở Hà Tĩnh

Đội ngũ CTV dân số xã Cẩm Nhượng trực tiếp đến tận các gia đình tư vấn cho chị em.

“Việc bổ sung các phương tiện tránh thai miễn phí đã tạo điều kiện cho chúng tôi có thêm nhiều lựa chọn trong thực hiện các biện pháp KHHGĐ. Thuận lợi nữa là mô hình dịch vụ tại chỗ tiếp tục được thực hiện tại trạm y tế đã đáp ứng nhu cầu chăm sóc SKSS cho người dân bất cứ lúc nào”, chị Nguyễn Thị Hoa ở thôn Dinh Tân (Cẩm Nhượng) chia sẻ.

Phương tiện tránh thai miễn phí được cấp phát kịp thời trong những tháng đầu năm cũng đã mang lại niềm hy vọng lớn cho người làm công tác dân số ở thị xã Hồng Lĩnh trong việc thực hiện chỉ tiêu kế hoạch năm.

Chị Hà Thị Yến - Trưởng phòng Dân số truyền thông, Trung tâm Y tế thị xã Hồng Lĩnh cho hay: “Đến thời điểm hiện tại, gần 1.000 phương tiện tránh thai đã được chuyển về cho các xã, phường. Khi chiến dịch CSSKSS/KHHGĐ chưa được triển khai, thì đây sẽ là yếu tố quan trọng góp phần duy trì và tăng tỷ lệ phụ nữ trong độ tuổi thực hiện các biện pháp KHHGĐ, giảm tỷ lệ sinh con ngoài ý muốn. Theo đó, trong hơn 1 tháng nay tại 6 xã, phường ở Hồng Lĩnh, dịch vụ KHHGĐ tại chỗ thu hút số lượng người đến để được cung cấp kiến thức và sử dụng các phương tiện tránh thai tăng hơn so với cùng kỳ năm 2021”.

Cung cấp phương tiện tránh thai miễn phí, thúc đẩy dịch vụ KHHGĐ tại chỗ ở Hà Tĩnh

Dịch vụ KHHGĐ tại chỗ ở Trạm Y tế phường Trung Lương (Hồng Lĩnh) thu hút nhiều chị em đến để được cung cấp kiến thức, phương tiện tránh thai.

Theo thông tin từ Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh, đợt 1 năm 2022, Hà Tĩnh đã được cấp phát tổng cộng 22.500 vĩ thuốc uống tránh thai các loại và gần 1.000 vòng tránh thai.

“Sự quan tâm, tạo điều kiện của Tổng cục DS/KHHGĐ không chỉ thúc đẩy dịch vụ KHHGĐ tại chỗ, mà còn là giải pháp để các địa phương nỗ lực thực hiện chỉ tiêu về các biện pháp tránh thai hiện đại được ngành dân số giao”, chị Hoàng Thị Thùy Dương - cán bộ Phòng nghiệp vụ, Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh cho biết

Chỉ tiêu của ngành DS/KHHGĐ Hà Tĩnh đặt ra trong năm 2022 là giảm tỷ suất sinh thô từ 12,05%0 xuống còn 11,65%0 (giảm 0,4%0); giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên từ 34,57% xuống còn 31,57% (giảm 3%) và tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại từ 65% lên 68%.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast