Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh thảo luận Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi

(Baohatinh.vn) - Thảo luận về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi). Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh - Trần Đình Gia kiến nghị một số nội dung hoàn thiện quy định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh thảo luận Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh - Trần Đình Gia phát biểu thảo luận

Phát biểu thảo luận chiều 10/11, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh - Trần Đình Gia bày tỏ thống nhất cao với Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội về sự cần thiết sửa đổi luật để khắc phục những bất cập sau 10 năm thực thi của luật hiện hành nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, phù hợp với thực tiễn đặt ra.

Về phạm vi điều chỉnh và giải thích từ ngữ tại Điều 1 và Điều 3, Phó Trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh đề nghị cần làm rõ nội hàm của thuật ngữ “người tiêu dùng”, trong đó cần bao gồm đối tượng là “tổ chức” vì thực tế cho thấy có rất nhiều trường hợp đối tượng là “tổ chức” mua sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng.

Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh thảo luận Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi

Toàn cảnh phiên thảo luận Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Về bảo vệ người tiêu dùng trước tình trạng trục lợi qua quảng cáo, Phó Trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh dẫn chứng người dân phản ánh một số doanh nghiệp về các vùng nông thôn tổ chức các hội thảo chăm sóc sức khoẻ, người đến dự hội thảo được phát những món quà với giá trị rẻ tiền. Qua hội thảo, doanh nghiệp lồng ghép để quảng cáo, giới thiệu các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ, các loại thuốc có xuất xứ từ nước ngoài rất đắt tiền. Người dân đến dự rất đông, qua quảng cáo, người dân và chủ yếu là người cao tuổi đã mua các sản phẩm này rất nhiều với số tiền khá lớn nhưng thực tế lại không có nhu cầu sử dụng, các sản phẩm này không phải hàng giả nên cũng không thể xử lý vi phạm đồi với các doanh nghiệp trên.

Khẳng định đây là quảng cáo tranh thủ lòng tin của người tiêu dùng để trục lợi, Phó Trưởng đoàn Trần Đình Gia đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu để quy định cụ thể hoá tình huống trên vào dự thảo Luật để bảo vệ người tiêu dùng.

Chủ đề Họp Quốc hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast