Hy Lạp cuống quýt ban bố tình trạng khẩn cấp vì khủng hoảng di cư

Hy Lạp đã ban bố tình trạng khẩn cấp về vấn đề biên giới với Cộng Hòa Macedonia nơi có khoảng 12 nghìn người di cư và tị nạn đang mắc kẹt, không thể tiếp tục cuộc hành trình của mình.

Trước việc chính quyền các nước chỉ cho phép một số ít người đi qua, Apostolos Tzitzikostas, Thống đốc khu vực Central Macedonia của Hy Lạp lên tiếng muốn hành động: “Cộng hòa Macedonia cần mở cửa biên giới ngay lập tức và Liên minh Châu Âu cần áp dụng những biện pháp cứng rắn đối với các quốc gia đang đóng cửa biên giới.” Ông là người đã kêu gọi ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Rào chắn tại biên giới đã khiến người di cư và tị nạn ùn tắc tại biên giới Hi Lạp.

Rào chắn tại biên giới đã khiến người di cư và tị nạn ùn tắc tại biên giới Hi Lạp.

Taher là một người Syria, anh cùng cô con gái đã trốn chạy khỏi cuộc chiến tranh tàn phá trong nước để tham gia vào hành trình dài và nguy hiểm. Đây chỉ là một trong số 35 nghìn dâ di cư và tị nạn hiện đang kẹt ở Hy Lạp. Taher hi vọng sẽ đoàn tụ với gia đình mình, với vợ và con trai hiện đã ở Thụy Điển.

Trẻ em xếp hàng nhận thức ăn tại biên giới Hi Lạp và CH Macedonia.

Trẻ em xếp hàng nhận thức ăn tại biên giới Hi Lạp và CH Macedonia.

Anh chia sẻ: “Chúng tôi đã cố gắng để vượt qua trước những điều kiện vô cùng khó khăn và khắc nghiệt. Chúng tôi đã bị cướp trên đường đi và đã mất mọi thứ. Thậm chí hộ chiếu của chúng tôi cũng chẳng còn.”

Áo và các nước dọc theo tuến đường đi cư vùng Balkan đã áp đặt hạn chế tại biên giới họ, giới hạn số người di cư đi qua, điều này dẫn đến tình trạng tồn đọng tại Hy Lạp.

Mặc dù khó khăn như vậy nhưng khi được hỏi liệu Taher có nghĩ đến việc trở lại Syria không, anh nói: “Không, tôi đang nghĩ đến việc tự tử.”

Gia đình anh Zooda đã trốn chạy khỏi Syria từ tháng Giêng và hiện đang kẹt ở biên giới Hi Lạp.

Gia đình anh Zooda đã trốn chạy khỏi Syria từ tháng Giêng và hiện đang kẹt ở biên giới Hi Lạp.

Trong khi liên minh Châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tìm kiếm sự đồng thuận tại hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp diễn ra vào ngày mai (thứ Hai 7-3) nhằm tìm ra giải pháp ngăn chặn dòng người di cư, Hy Lạp có vẻ như vẫn là một “phòng chờ” của Châu Âu trong vài tháng tới.

Cơ quan tị nạn LHQ đã cảnh báo rằng Châu Âu đang hết dần thời gian để giải quyết cuộc khủng hoảng. Filippo Grandi, Cao ủy LHQ về người tị nạn đã đưa ra một kế hoạch chi tiết để quản lý và ổn định tình hình người tị nạn.

Theo CAND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast