Hà Tĩnh mong muốn hợp tác với UNESCO trên nhiều lĩnh vực

(Baohatinh.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu mong muốn thời gian tới UNESCO quan tâm, giúp đỡ Hà Tĩnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá các giá trị văn hóa phi vật thể tới bạn bè quốc tế.

Chiều nay (13/1), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu tiếp và làm việc với ông Michael Croft, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam.

Hà Tĩnh mong muốn hợp tác với UNESCO trên nhiều lĩnh vực

Lãnh đạo các sở, ngành liên quan cùng tham dự.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Michael Croft khẳng định, qua nghiên cứu cho thấy các giá trị văn hóa phi vật thể của Hà Tĩnh là rất đặc biệt. Điều này càng thể hiện rõ hơn qua chuyến thăm quan thực tế Trung tâm Bảo tồn di sản làng văn hóa Trường Lưu vào sáng nay (13/1). Việc được tìm hiểu về văn hóa Trường Lưu, các phong tục, giá trị trao truyền theo các thế hệ nối tiếp càng khẳng định được văn hóa Việt Nam bắt đầu từ làng, xã, cộng đồng.

Hà Tĩnh mong muốn hợp tác với UNESCO trên nhiều lĩnh vực

Ông Michael Croft, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam trao đổi về chiến lược của UNESCO và mong tìm kiểm cơ hội hợp tác với Hà Tĩnh.

Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO cũng khẳng định, các chiến lược mà UNESCO đang ưu tiên là khoa học giáo dục, khích lệ, hỗ trợ sáng tạo khoa học - công nghệ để giải quyết các vấn đề nóng đang đặt ra trong đời sống xã hội; đẩy mạnh phát triển du lịch bền vững, nhất là thúc đẩy đa dạng trong công nghiệp văn hóa; nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ phóng viên, nhà báo; đẩy mạnh về ứng dụng công nghệ số; quảng bá giá trị các di sản văn hóa để nâng cao sự hiểu biết của cộng đồng về các di sản này.

“Với các chiến lược mà UNESCO đang ưu tiên, tại buổi làm việc này rất mong muốn được lắng nghe những chia sẻ của Hà Tĩnh để có thể tìm ra được cơ hội hợp tác trong thời gian tới” – Ông Michael Croft bày tỏ.

Hà Tĩnh mong muốn hợp tác với UNESCO trên nhiều lĩnh vực

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu khẳng định, Hà Tĩnh rất mong muốn hợp tác với UNESCO trên nhiều lĩnh vực.

Thông tin với Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu khẳng định: Hà Tĩnh là vùng đất có điều kiện khí hậu khắc nghiệt nhưng luôn tự hào có nền văn hóa đặc sắc, là địa phương biểu hiện rõ cho giá trị văn hóa làng xã, cộng đồng. Điều này đã được thể hiện xuyên suốt trong chiều dài lịch sử và gần đây, thể hiện rõ nhất là trong việc phòng chống dịch bệnh, khắc phục thiên tai, bão lũ.

Trong chiến lược phát triển, tỉnh luôn coi trọng việc giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể và văn hóa cộng đồng. Các thôn, TDP đều xây dựng các hương ước, quy ước, các giá trị văn hóa phi vật thể được UNESCO vinh danh như: Truyện Kiều, dân ca ví giặm…đều được đưa vào đời sống sinh hoạt của người dân.

Về các chiến lược của UNESCO, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định, đây đều là những nội dung mà Hà Tĩnh đang hết sức quan tâm và ưu tiên để phát triển. Chính vì vậy, việc có cơ hội để hợp tác với UNESCO sẽ giúp Hà Tĩnh thúc đẩy nhanh hơn quá trình phát triển ở những lĩnh vực này.

Hà Tĩnh mong muốn hợp tác với UNESCO trên nhiều lĩnh vực

Lãnh đạo tỉnh tặng quà lưu niệm cho đoàn công tác của Văn phòng UNESCO tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn trong thời gian tới UNESCO quan tâm giúp đỡ Hà Tĩnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá các giá trị văn hóa phi vật thể tới bạn bè quốc tế; giúp Hà Tĩnh lập hồ sơ khoa học “Hoàng Hoa sứ trình đồ” trình ghi vào danh mục di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới (MOW) của UNESCO; hỗ trợ tỉnh lập hồ sơ khoa học đề cử ghi vào danh mục di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á/Thái Bình Dương (MOWCAP) của UNESCO bộ sưu tập di sản Hán Nôm ở làng Trường Lưu (thế kỷ XVII-XX).

Đặc biệt là khâu nối, tạo điều kiện hỗ trợ tỉnh tiếp xúc với các tổ chức quốc tế nhằm huy động các nguồn lực về vật chất, kỹ thuật, phục vụ phát triển các lĩnh vực giáo dục, khoa học và văn hóa trên địa bàn tỉnh.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast