Mỹ thử nghiệm radar cảnh báo sớm tầm xa

Trang mạng asiatimes.com đưa tin Mỹ đang hoàn tất các cuộc thử nghiệm radar cảnh báo sớm tầm xa (LRDR) mới của nước này như một phần trong quá trình nâng cấp đáng kể hệ thống phòng thủ tên lửa trong bối cảnh cạnh tranh nước lớn và cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân.

Mỹ thử nghiệm radar cảnh báo sớm tầm xa

Hệ thống radar cảnh báo sớm tầm xa. Ảnh: lockheedmartin.com

Bộ Quốc phòng Mỹ mô tả LRDR là hệ thống hai trong một, kết hợp các radar tần số thấp và cao. Radar tần số thấp có thể theo dõi nhiều vật thể trong không gian nhưng không phân biệt được vật thể nào là mối đe dọa, còn radar tần số cao có tầm nhìn hạn chế nhưng có thể phân biệt và xác định các mối đe dọa cụ thể. Đây là năng lực rất quan trọng trong việc đánh bại các mối đe dọa tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình và siêu thanh tiên tiến hiện nay, có thể được phóng bằng các phương tiện hỗ trợ thâm nhập nhằm đánh bại các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện tại của Mỹ.

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về Chính sách Không gian John Plumb tuyên bố Mỹ cần mở rộng chiến lược phòng thủ tên lửa của mình, bao gồm cả tên lửa hành trình và siêu thanh.

Ông Plumb lưu ý đề xuất tăng đáng kể ngân sách phòng thủ tên lửa của Mỹ năm 2023, bao gồm 2,8 tỷ USD cho Hệ thống đánh chặn thế hệ mới và kéo dài tuổi thọ của Hệ thống Phòng thủ giữa hành trình trên mặt đất (GMD).

Ông cũng lưu ý khoản phân bổ 4,7 tỷ USD để chuyển đổi sang “kiến trúc vệ tinh cảnh báo tên lửa và theo dõi tên lửa có khả năng phục hồi”. Ngân sách năm 2023 cũng phân bổ 4,7 tỷ USD cho Lực lượng Không gian Mỹ, 278 triệu USD cho các radar mới có khả năng phát hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình nhằm vào Mỹ và 1 tỷ USD cho khả năng phòng thủ tên lửa đạn đạo của đảo Guam.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast