Dự án Phúc Lạc Viên - Đài hóa thân hoàn vũ tiến dần tới đích

(Baohatinh.vn) - Sau khi được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, sự giúp đỡ, phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành và sự ủng hộ của người dân, Tổng Công ty CP Hợp Lực Thanh Hóa (đơn vị chủ đầu tư) đã huy động mọi nguồn lực gấp rút triển khai các hạng mục của dự án Phúc Lạc Viên - Đài hóa thân hoàn vũ. Dự kiến, cuối năm nay sẽ hoàn thành giai đoạn I.

Dự án được triển khai thuận lợi như hôm nay là kết quả của cả một chặng đường gian nan, với không ít câu chuyện buồn mà cho đến nay vẫn còn in đậm trong tâm khảm của nhiều người dân Bắc Sơn (Thạch Hà).

du an phuc lac vien dai hoa than hoan vu tien dan toi dich

Nhà thầu huy động máy móc, nhân lực đẩy nhanh tiến độ dự án Phúc Lạc Viên

Những năm gần đây, quỹ đất dành cho việc an táng người quá cố tại TP Hà Tĩnh và các địa phương lân cận ngày một bị thu hẹp, nhiều nghĩa trang bị quá tải, không đáp ứng tiêu chuẩn. Trước thực trạng đó, việc khảo sát, quy hoạch, xây dựng Công viên Vĩnh Hằng (nay là Phúc Lạc Viên - Đài hóa thân hoàn vũ) nằm trên địa bàn xã Bắc Sơn là một giải pháp mang tính bền vững, khoa học, đáp ứng yêu cầu và xu thế phát triển. Tuy nhiên, tại thời điểm đó (năm 2014), vì sự nhẹ dạ, cả tin, bị các phần tử xấu xúi giục, kích động nên một số người dân đã ra sức phản đối việc triển khai dự án. Nghiêm trọng hơn là còn có các hành động gây rối trật tự, cản trở người thi hành công vụ, phá hoại tài sản. Chỉ vì nông nổi, thiếu hiểu biết về pháp luật nên một số người dân đã phạm tội và vướng vào vòng lao lý.

Sau sự việc đáng tiếc đó, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục vào cuộc để tuyên truyền, triển khai dự án. Nhờ đó, nhận thức của bà con đã có sự chuyển biến mạnh mẽ.

Ông Hồ Sỹ Phước - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Hiện nay, bà con đồng thuận ủng hộ việc triển khai dự án, tình hình an ninh, chính trị trên địa bàn ổn định. Hiện đã có 20/28 ha đất được áp giá và bàn giao cho nhà đầu tư. Hơn 8 ha đất nông nghiệp của 33 hộ dân đã hoàn thành việc kiểm đếm, đang chờ áp giá đền bù”.

“Để tạo niềm tin cho bà con, xã sẽ tiến hành công khai số tiền đền bù của 20 ha đất đã thu hồi để nhân dân được biết. Sau đó, sẽ sử dụng số tiền đó xây dựng, cải tạo 7 hội quán thôn, xóm. Đây là việc làm cần thiết để chứng minh cho bà con biết, không có chuyện cán bộ xã bán đất để lấy tiền như một số phần tử xấu trước đó tung tin” - ông Phước cho biết thêm.

Về phía nhà đầu tư, ông Nguyễn Ngọc Lý - Phó Giám đốc điều hành dự án khẳng định, nhờ sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, sự ủng hộ của nhân dân nên đến nay, dự án đang triển khai thuận lợi, đúng kế hoạch. Hiện đơn vị đang tập trung mọi nguồn lực, từ máy móc, phương tiện, con người để triển khai dự án. Trong đó, các phần việc chính đang triển khai như: san lấp mặt bằng, xây tường rào, sân vườn, đường nội bộ, nhà điều hành... Nếu với tiến độ như hiện nay, sẽ hoàn thành giai đoạn I trước 31/12/2016.

Để đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ, UBND tỉnh cũng đã thành lập các tổ công tác thường xuyên bám nắm để kịp thời hỗ trợ nhà đầu tư khi gặp các vướng mắc.

Nhìn những chiếc xe chở đất nối đuôi nhau hối hả về công trường, máy xúc, máy ủi và hàng chục công nhân đang miệt mài làm việc, tin rằng, dự án Phúc Lạc Viên - Đài hóa thân hoàn vũ sẽ sớm được hoàn thành để trở thành nơi an nghỉ ngàn thu cho người quá cố.

   

Theo thiết kế, Dự án Phúc Lạc Viên - Đài hóa thân hoàn vũ Hà Tĩnh xây dựng với tổng diện tích trên 28 ha, là khu nghĩa trang gắn với công viên xanh - sạch - đẹp, có hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, trong đó, khu táng và khu hỏa táng có công nghệ tiên tiến, không ảnh hưởng đến môi trường. Ước tính tổng mức đầu tư dự án trên 200 tỷ đồng.

Dự án chia thành 2 giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1 đi vào hoạt động trong 12 tháng với các hạng mục: cổng chính, đài hóa thân hoàn vũ, nhà trình thần linh, nhà điều hành, nhà nghỉ cán bộ - nhân viên, căng tin, bãi đỗ xe, hồ lạc thủy, hồ sen, tượng phật, cây xanh, đường giao thông chính, hệ thống xử lý chất thải và thoát nước thải, hàng rào bao quanh, dải cây xanh cách ly và một phần hạ tầng các khu mộ...; giai đoạn 2 (gồm các hạng mục còn lại của dự án theo quy hoạch chi tiết được duyệt).

   

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast