Người trẻ Hà Tĩnh “không thể ngồi yên khi Tổ quốc cần”!

(Baohatinh.vn) - Không ngại khó khăn, nguy hiểm, nhiều đoàn viên thanh niên Hà Tĩnh đã sẵn sàng xung kích tình nguyện hỗ trợ lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với tâm niệm “không thể ngồi yên khi Tổ quốc cần”.

Tính đến hôm nay là tròn 1 tuần Phan Thị Mai Hương (SN 2000) - sinh viên lớp cao đẳng điều dưỡng 12A và các tình nguyện viên của Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh tham gia xung phong chi viện cho tuyến đầu.

Người trẻ Hà Tĩnh “không thể ngồi yên khi Tổ quốc cần”!

Tình nguyện hỗ trợ tuyến đầu, Mai Hương thực hiện nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm.

Mỗi ngày từ 7h sáng đến 22h đêm, Mai Hương và các bạn giấu mình trong bộ đồ bảo hộ kín mít để lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Những lúc phải đi lấy mẫu ngoài trời nắng chỉ mấy phút thôi người đã ướt đẫm mồ hôi, thậm chí lúc lượng người đến lấy mẫu đông lên, Mai Hương làm việc quên cả ăn.

Người trẻ Hà Tĩnh “không thể ngồi yên khi Tổ quốc cần”!

Mai Hương (thứ 2 từ phải sang) và các tình nguyện viên Trường Cao đẳng Y tế quyết tâm cùng lực lượng tuyến đầu dập dịch.

Dẫu mệt nhưng Mai Hương luôn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc và luôn động viên bạn bè tiếp tục nỗ lực, cố gắng.

Mai Hương tâm sự: “Được tập huấn việc lấy mẫu từ tháng 5/2021, vì vậy, ngay khi nhà trường kêu gọi, em không ngần ngại xung phong tham gia. Lực lượng tuyến đầu còn vất vả hơn chúng em rất nhiều, họ làm việc xuyên ngày xuyên đêm không nghỉ ngơi. Được góp sức cùng đội ngũ y, bác sỹ chống dịch đối với em là một may mắn”.

Không may khi địa bàn nơi mình sinh sống bị phong tỏa do có liên quan đến ca bệnh Covid-19, Nguyễn Văn Đàn (SN 1994) - Bí thư Chi đoàn thôn Hồng Hà, xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) tiên phong trở thành tình nguyện viên vòng trong.

Người trẻ Hà Tĩnh “không thể ngồi yên khi Tổ quốc cần”!

Nguyễn Văn Đàn (bên phải) phun khử khuẩn tại thôn Hồng Hà, xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh).

Gần 10 ngày nay, hết tất bật với việc vận chuyển lương thực, thực phẩm cho bà con trong thôn, Đàn lại cùng với liên đoàn cán bộ thôn dẫn đường cho lực lượng y tế đi lấy mẫu xét nghiệm; lúc khác cậu lại khoác trên mình bình thuốc nặng trĩu để phun khử khuẩn toàn thôn.

Không chỉ vậy, để tuyên truyền bà con chấp hành nghiêm các yêu cầu phòng dịch trong khu vực phong tỏa và không hoang mang trước nhiều luồng thông tin thất thiệt, Đàn còn thành lập các nhóm zalo, facebook, cập nhật liên tục các thông tin chính thống để bà con được biết.

Về quê nghỉ hè vào dịp dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn, không một chút đắn đo, do dự, nữ sinh Dương Thị Linh (SN 2001) - sinh viên năm thứ 2, Trường Đại học Y dược Thái Nguyên đã tình nguyện đăng ký tham gia hỗ trợ tuyến đầu chống dịch tại khu cách ly tập trung Trường Mầm non Đồng Môn (TP Hà Tĩnh).

Người trẻ Hà Tĩnh “không thể ngồi yên khi Tổ quốc cần”!

Mỗi ngày, ngoài đo thân nhiệt cho các công dân đang cách ly tập trung tại Trường Mầm non Đồng Môn, Linh thực hiện nhiều nhiệm vụ khác như vận chuyển đồ ăn, dọn vệ sinh, phun khử khuẩn...

Khu cách ly hiện tiếp nhận 21 công dân nhưng chỉ có Linh và 1 nữ y tá Trạm Y tế xã thực hiện nhiệm vụ vòng trong. Vì vậy, từ đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe đến vận chuyển đồ ăn, phun khử khuẩn, dọn vệ sinh môi trường đều do 2 người đảm nhận.

Linh chia sẻ: “Là sinh viên ngành y, em cảm thấy mình vô dụng nếu đứng ngoài cuộc chiến chống dịch này. Em sẽ nỗ lực làm tốt nhất nhiệm vụ của mình, góp phần cùng tỉnh nhà nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh”.

Người trẻ Hà Tĩnh “không thể ngồi yên khi Tổ quốc cần”!

Linh chuẩn bị đưa thức ăn dến cho các công dân đang cách ly.

Cũng như Linh, ngay khi trên địa bàn kích hoạt các khu cách ly tập trung, anh Đoàn Sỹ Hoành (SN 1992) - Bí thư Chi đoàn tổ dân phố 8, phường Bắc Hồng (TX Hồng Lĩnh) đã viết đơn tình nguyện tham gia hỗ trợ bên trong khu cách ly.

Điều đó cũng đồng nghĩa với việc, Hoành sẽ có ít nhất 21 ngày cách ly với gia đình, cách ly với cuộc sống bên ngoài, thậm chí có nguy cơ nhiễm bệnh trong trường hợp khu cách ly có người dương tính với virus SARS-CoV-2.

Người trẻ Hà Tĩnh “không thể ngồi yên khi Tổ quốc cần”!

Anh Đoàn Sỹ Hoành phun khử khuẩn bên trong khu cách ly.

“Trước khi viết đơn, tôi đã tìm hiểu kỹ thông tin dịch bệnh và những biện pháp nhằm hạn chế rủi ro. Các anh chị y tá, dân quân tự vệ còn có thể làm được không lẽ tôi là người trẻ lại không thể thực hiện được. Nếu lúc này chúng tôi không xung phong đi đầu thì không xứng đáng là thanh niên” - anh Hoành bộc bạch.

“Không thể ngồi yên khi Tổ quốc cần” là tâm niệm của tất cả những người trẻ Hà Tĩnh đã và đang tình nguyện xung kích hỗ trợ tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh. Đây cũng là minh chứng rõ nét nhất cho mẫu hình thanh niên thế hệ mới năng động, sáng tạo, cống hiến và sống có lý tưởng phục vụ Tổ quốc.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast