Nhiều người mắc bệnh mùa đông ngay giữa mùa hè nắng nóng

Dù đã là giữa mùa hè, nhưng trong tháng 5 và nửa đầu tháng 6, miền Bắc vẫn trải qua những đợt mưa vì không khí lạnh hiếm gặp. Kiểu thời tiết bất thường này cũng đã dẫn đến tình trạng ngay giữa mùa hè, nhưng lại có nhiều người phải vào bệnh viện khám vì mắc "bệnh mùa đông".

Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, theo ghi nhận, số lượng bệnh nhân tăng từ 20 đến 30% so với cùng kỳ mọi năm.

Môi viêm, nẻ, bong tróc, đau rát… đây là những bệnh mà nhiều người dân gặp phải trong mùa đông, khi trời rét. Tuy nhiên, đã sang hè vài tháng, nhưng bệnh nhân này vẫn gặp tình trạng trên, thậm chí bệnh dai dẳng, không có dấu hiệu đỡ.

Ngoài các trường hợp nhẹ, tại Bệnh viện Da liễu Trung ương thời gian qua đã ghi nhận khá nhiều người mắc viêm da cơ địa - căn bệnh đặc trưng của mùa đông. Không chỉ gây khó chịu, mất thẩm mỹ, mà đã có những bệnh nhân bị trở nặng, phải nhập viện điều trị.

Điển hình là trường hợp bé trai 5 tháng tuổi. Chị Nguyễn Thị Hồng Đức - mẹ của bé cho biết, ban đầu hai bên má trẻ nổi rát đỏ, ngứa ngáy khó chịu, dần dần lan ra trán, tay, chân, bụng, lưng, nếu không cho con gãi thì bé bứt rứt, khóc thét lên.

Nhiều người mắc bệnh mùa đông ngay giữa mùa hè nắng nóng

Bác sĩ Phượng thăm khám cho bệnh nhân.

BSCKII Hoàng Thị Phượng - Trưởng khoa Điều trị nội trú ban ngày, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho hay, với bệnh nhi này, gần như toàn thân đỏ hết, bong tróc vảy. Đặc biệt ở cẳng chân, mặt có nổi nhiều mụn nước, bệnh nhân ngứa rất nhiều.

Các bác sĩ cho biết, viêm da cơ địa, vảy nến, viêm nang lông, viêm da dầu… là những căn bệnh phổ biến vào mùa đông (trời rét, hanh khô), nhưng mùa hè năm nay, bệnh viện là tiếp nhận khá nhiều bệnh nhân đến khám.

Theo các bác sĩ, thời tiết thay đổi thất thường, lúc nắng nóng khi mưa nhiều, thậm chí tháng 5 vẫn còn có những đợt không khí lạnh, là một trong những nguyên nhân của tình trạng này.

“Năm ngoái chúng tôi khám khoảng 30-35 bệnh nhân thì chỉ 3-4 bệnh nhân viêm da cơ địa và các thể khác của viêm da cơ địa, thì năm nay cũng khoảng 30-35 bệnh nhân khám thì lại có tới 10-15 người mắc bệnh” – BS. Phượng thông tin.

Nhiều người mắc bệnh mùa đông ngay giữa mùa hè nắng nóng

Rất đông bệnh nhân đến khám tại BV Da liễu Trung ương những ngày đầu hè.

Bác sĩ Phượng cũng cho biết, trong số các bệnh nhân đến khám viêm da cơ địa trong thời gian vừa qua có nhiều trẻ em dưới 2 tuổi. Bên cạnh đó, cũng có một tỷ lệ lớn bệnh nhân là người trưởng thành (bao gồm cả những người chỉ làm ở văn phòng) bị á sừng bàn tay, bàn chân (một dạng viêm da cơ địa).

Ngoài viêm da cơ địa, nấm da cũng là một mặt bệnh gặp nhiều trong giai đoạn vừa qua. Bệnh nấm da là loại bệnh nhiễm trùng da thường gặp mà nguyên nhân chủ yếu do khí hậu nóng ẩm hay vệ sinh da kém gây nên.

Các bác sĩ khuyến cáo, để tránh các bệnh về da, người dân cần dưỡng ẩm đủ cho da, có một chế độ ăn uống khoa học, tránh xa các chất kích thích và nên thăm khám sớm khi thấy những dấu hiệu bất ổn.

Một số người băn khoăn liệu dưỡng ẩm da vào mùa hè có cần thiết hay không ? Theo các bác sĩ, dưỡng ẩm là một bước chăm sóc da cần thiết, tuy nhiên thường bị chúng ta bỏ qua trong mùa hè vì cho rằng thời tiết nóng ẩm thì không cần thiết phải dưỡng da. Đây là một suy nghĩ sai lầm.

Thực tế là làn da trong mùa hè thường xuyên bị thiếu ẩm, bởi khi thiếu ẩm, tuyến dầu trên da sẽ nhận tín hiệu và bị kích thích khiến dầu tiết ra mạnh mẽ hơn để bù lại độ ẩm đã mất. Khi càng tiết ra nhiều dầu, làn da sẽ càng bị mất nước, đổ mồ hôi nhiều hơn gây bít tắc lỗ chân lông và điều này có thể gây ra tình trạng mụn trứng cá .

Như vậy, bên cạnh việc sử dụng kem chống nắng vào mùa hè thì việc dưỡng ẩm đúng cách sẽ giúp nuôi dưỡng và tăng cường hệ miễn dịch cho làn da trước những tác nhân bên ngoài và cả bên trong. Đặc biệt, với những người có làn da mụn trứng cá thì dưỡng ẩm phù hợp là một bước chăm sóc để kiểm soát lượng dầu tiết ra, đồng thời dự phòng mụn tái phát...

Cách phòng bệnh ngày nắng nóng người dân cần biết

Theo Bộ Y tế, nhiệt độ cao đã làm ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống của người dân. Thời tiết nắng, nóng làm cơ thể ra nhiều mồ hôi, gây mất nước, điện giải, đặc biệt là ở trẻ em dễ dẫn đến mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa. Thời tiết nắng nóng làm cho thức ăn, thực phẩm dễ bị ôi, thiu, dễ nhiễm nấm và vi khuẩn là nguyên nhân gây bệnh tiêu đường tiêu hóa. Bên cạnh đó, khi chống nóng bằng biện pháp bật quạt gió mạnh trực tiếp vào người hoặc để nhiệt độ điều hòa quá thấp gây nên nhiễm lạnh, viêm phổi…

Để chủ động phòng bệnh mùa nắng nóng, các chuyên gia khuyến cáo người dân:

- Hạn chế đi ra ngoài đường, ngoài trời nóng khi không thật cần thiết. Nếu bắt buộc phải đi ra đường, ngoài trời nóng thì phải đội mũ, mặc quần áo, đeo kính, khẩu trang… chống nóng.

- Uống nhiều nước, đặc biệt là những người lao động ngoài trời, mất nước nhiều nên uống bổ sung nước chanh hoặc nước pha muối loãng, nước pha Oresol…, tuy nhiên, không nên uống nhiều nước đá hoặc nước quá lạnh dễ gây viêm họng.

- Không để nhiệt độ điều hòa trong phòng quá thấp; không để gió quạt thổi trực tiếp gần vào người.

- Thực hiện ăn chín, uống chín; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường dinh dưỡng, ăn thêm hoa quả để đảm bảo đủ vitamin, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

- Tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh; vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối.

- Thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà, đồ chơi trẻ em, dụng cụ học tập… bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

- Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân, chất thải của trẻ phải được thu gom, đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.

Tin liên quan:
Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast